Máy bay Malaysia rơi gần biên giới, giới quân sự Nga nói gì?

Thế giớiThứ Sáu, 18/07/2014 01:09:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Nga dẫn lời các chuyên gia quân sự nước này nhận định về khả năng tên lửa bắn hạ máy bay Malaysia khiến 295 người chết.

(VTC News) - Truyền thông Nga dẫn lời các chuyên gia quân sự nước này nhận định về khả năng tên lửa bắn hạ máy bay Malaysia khiến 295 người chết.

Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga nói Matxcơva không hề điều bất cứ máy bay quân sự nào tới gần biên giới Ukraine trước và trong thời điểm máy bay Malaysia số hiệu MH17 gặp nạn.
Máy bay MH17 của Malaysia trước khi gặp nạn 

Truyền thông Nga và các hãng tin phương Tây đều cho rằng toàn bộ 295 người trên máy bay đã tử nạn. Malaysia Airlines xác nhận mất liên lạc với MH17 khi máy bay đang ở 'lãnh thổ Ukraine'.
Cố vấn Bộ trưởng nội vụ Ukraine, ông Anton Geraschenko nói trên tài khoản Facebook của mình rằng 'máy bay Malaysia bị hệ thống phòng không BUK bắn hạ'.
Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, ngay lập tức bác bỏ mọi cáo buộc liên quan, nhấn mạnh rằng họ chỉ có tên lửa vác vai tầm bắn tối đa 3.000m, trong khi máy bay bị bắn hạ ở độ cao 10.000m.
Nguồn tin quân sự Nga của RIA Novosti nói quân đội Kiev 'đã triển khai hệ thống BUK' ở Donetsk trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát khu vực này từ tay lực lượng ly khai.
Những gì còn lại của chiếc máy bay hiện đại chở theo 295 người 

'Hệ thống kiểm soát mục tiêu của chúng tôi ghi nhận Kiev triển khai hệ thống tên lửa BUK tại Donetsk từ hôm 17/4. Loại vũ khí này cũng sẽ được triển khai tới Kharkov', nguồn tin của RIA Novosti nói.
Phi công kiêm chuyên gia hàng không Yury Karash nói với hãng tin RT rằng ông 'hoàn toàn không loại trừ khả năng tên lửa Ukraine đã bắn trúng máy bay Malaysia'.
Hệ thống tên lửa đất đối không BUK 

Theo Yury Karash, chiếc máy bay gặp nạn là Boeing 777 vốn rất hiện đại với độ an toàn gần như tối đa.
'Chúng ta hãy nhớ về việc Ukraine dùng tên lửa bắn hạ máy bay TU-154 của Nga cách đây 10 năm. Tôi không loại trừ máy bay Malaysia gặp số phận tương tự', phi công Yury Karash nói.
Viên phi công này cáo buộc lực lượng quân đội Kiev đã bắn hạ máy bay, bởi theo ông, 'lực lượng phòng không Ukraine đã không được đào tạo đúng tiêu chuẩn' và có thể đã 'bắn nhầm'.
Phe ly khai xác nhận họ có tên lửa vác vai tầm bắn 3.000m lấy từ kho vũ khí của quân đội Ukraine. Hệ thống phòng không mạnh nhất của phe ly khai là Strela-10, do Liên Xô (cũ) trang bị cho Ukraine cũng chỉ đạt tầm cao tối đa 3.000m.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn