Máy bay Lào rơi bí ẩn: Chuyên gia nói gì?

Thế giớiThứ Sáu, 18/10/2013 07:26:00 +07:00

(VTC News) – Trong chuyến bay định mệnh, rất có thể chiếc máy bay xấu số của Lào đã gặp hiện tượng thời tiết rất đặc biệt.

(VTC News) – Trong chuyến bay định mệnh, rất có thể chiếc máy bay xấu số của Lào đã gặp hiện tượng thời tiết rất đặc biệt.

Đã hơn một ngày sau tai nạn máy bay kinh hoàng khiến 49 người chết tại thành phố Pakse, Lào, nguyên nhân chính xác chưa được xác định và công cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Tuy nhiên, cơ quan hàng không Lào cho biết có thể chính sự đổi gió đột ngột đã khiến máy bay gặp nạn.

Chalerm Taiyalad - phó Chủ tịch hãng hàng không Lao Airlines nói với hãng tin CNN rằng trời đã mưa dữ dội vào thời điểm máy bay chuẩn bị hạ cánh. Ngày xảy ra tai nạn cũng là ngày thứ ba liên tiếp trời mưa to và có gió mạnh do ảnh hưởng của bão Nari.

tai nạn máy bay Lào
Toàn bộ 49 người có mặt trong chuyến bay định mệnh đều tử nạn 
Theo chuyên trang thời tiết Accuweather.com, điều kiện thời tiết xấu do bão gây ra luôn khiến phi công gặp nhiều khó khăn khi cất cánh và hạ cánh máy bay. Trong chuyến bay định mệnh, rất có thể chiếc máy bay xấu số của Lào đã gặp hiện tượng “gió đứt” (thay đổi đột ngột tốc độ hay hướng gió trong một khoảng cách ngắn).

Trong lịch sử, từng có nhiều vụ tai nạn máy bay xảy ra khi gió đổi hướng đột ngột khiến phi công mất lái. Một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất xảy ra năm 1985, chiếc máy bay Delta Flight 191 gặp nạn ở Dallas, Texas, Mỹ đã khiến 137 người chết. Khi đó, chiếc máy bay chuẩn bị hạ cánh thì gặp hiện tượng gió đứt và bị quật mạnh xuống mặt đất.
tai nạn máy bay Lào
Công cuộc tìm kiếm nạn nhân vẫn đang diễn ra 
Chiếc máy bay gặp nạn tại Lào là ATR-72, chỉ thích hợp cho những đường bay ngắn. Theo thống kê của Quỹ An toàn bay, đã có 24 vụ tai nạn liên quan đến máy bay ATR-72, trong đó tỷ lệ người sống sót là 35,1%.

Công tác tìm kiếm các nạn nhân xấu số vẫn đang diễn ra, tới cuối giờ chiều ngày 17/10, đội cứu hộ đã vớt được 8 thi thể. 
Ông Yakao Lopangkao, tổng giám đốc Cục Hàng không Dân sự Lào, cho biết: “Đến nay có 8 thi thể đã được tìm thấy. Chúng tôi chưa xác định được quốc tịch của họ. Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy xác máy bay. Nó đang ở dưới nước. Chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng các thợ lặn để tìm kiếm”.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn