Máy bay J-15 Trung Quốc rơi vỡ nát khi luyện tập, phi công tử nạn

Thời sự quốc tếThứ Năm, 28/07/2016 11:43:00 +07:00

Trang tin South China Morning Post dẫn nguồn báo chí chính thống Trung Quốc cho biết một chiếc máy bay chiến đấu J-15 chuyên hoạt động trên tàu sân bay của nước này đã bị rơi trong lúc luyện tập hồi tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên thông tin này được báo chí chính thống xác nhận.

Cụ thể, theo Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR), chiếc máy bay J-15 đã bất ngờ gặp sự cố lúc đang tập hạ cánh tại một khu vực mô phỏng đường băng của tàu sân bay.

123

 Máy bay J-15 đóng vai trò lực lượng nòng cốt trên các tàu sân bay Trung Quốc. (Nguồn: SCMP)

Vụ tai nạn khiến một phi công thuộc loại giỏi của quân đội Trung Quốc thiệt mạng. "Khi Zhang Chao đang lái chiếc máy bay và tập hạ cánh vào ngày 27/4 vừa qua, anh đã phát hiện có hư hỏng trong hệ thống điện tử điều khiển bay," CNR cho biết, nói thêm rằng Zhang đã cố cứu máy bay nhưng không thành công.

Trước lúc máy bay rơi, anh này đã khởi động hệ thống thoát hiểm và phóng ra khỏi máy bay, tuy nhiên sau đó đã bị thương nặng và thiệt mạng.

Theo SCMP, vụ tai nạn có thể giáng một đòn nặng nề vào hoạt động phát triển J-15 và phủ bóng nghi ngờ lên chương trình tàu sân bay của Trung Quốc.

J-15 hiện đóng vai trò nòng cốt trong lực lượng máy bay hoạt động trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, cũng như trên các tàu sân bay khác đang được chế tạo.

Chuyên gia quân sự Antony Wong Dong đang sống ở Macau cảnh báo rằng vụ tai nạn cho thấy J-15 có thể chưa đạt tiêu chuẩn máy bay hoạt động trên tàu sân bay và điều này có thể khiến Hải quân Trung Quốc thất vọng.

Video: Lộ hình ảnh mới nhất về tiêm kích tàng hình của Trung Quốc

Ông cũng phỏng đoán nguyên nhân gây ra vụ tai nạn có thể do lỗi nào đó trong hệ thống điều khiển bay, hoặc lớn hơn là vấn đề trong chất lượng sản xuất máy bay.

Tờ Kanwa Defence Review đưa tin trong tháng 1 năm nay rằng chương trình phát triển J-15 vẫn chưa thể đáp ứng các yêu cầu của Hải quân Trung Quốc. Tập đoàn sản xuất máy bay Thẩm Dương, nơi sản xuất chiếc J-15, mới chỉ bàn giao cho quân đội có 10 chiếc máy bay này trong giai đoạn từ 2012 - 2015.

Một số nhà quan sát quân sự phỏng đoán quân đội Trung Quốc có thể xem xét lại các cam kết dành cho chương trình J-15 nhưng cá nhân Wong không tin rằng họ sẽ hủy bỏ chương trình. Ngược lại, ông cho rằng Trung Quốc sẽ buộc phải tiếp tục phát triển dòng máy bay này, bởi không còn sự lựa chọn nào khác.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn