Máy bay Germanwings rơi: Một phi công bị 'nhốt' bên ngoài buồng lái

Thế giớiThứ Năm, 26/03/2015 07:41:00 +07:00

Các nhà điều tra phát hiện một phi công đã bị 'nhốt' bên ngoài buồng lái, người này thậm chí đã đập cửa buồng lái để vào.

(VTC News) - Các nhà điều tra phát hiện một phi công đã bị 'nhốt' bên ngoài buồng lái, người này thậm chí đã đập cửa buồng lái để vào.

Một quan chức quân sự cấp cao tham gia  điều tra mô tả âm thanh ghi lại các đoạn hội thoại và âm thanh trong buồng lái "rất rõ ràng" trong giai đoạn đầu của chuyến bay từ Barcelona đến Düsseldorf.
Một mảnh vỡ máy bay Airbus A320 bị rơi ở Pháp 
Tuy nhiên, điều kỳ lạ là những gì được ghi trong hộp đen cho thấy một trong hai phi công rời buồng lái và không thể quay lại vị trí của mình.
Quan chức này mô tả viên phi công đã gõ nhẹ vào cửa buồng lái, sau đó người này đập mạnh cửa buồng lái: "Dường như anh ta đã cố gắng đập cửa để vào trong cabin nhưng đã không thể làm được điều đó".
Đội cứu hộ đến hiện trường bằng trực thăng, vị trí máy bay rơi nằm ở khu vực không thể tiếp cận bằng đường bộ 
Các nhà điều tra vẫn chưa thể lý giải vì sao phi công rời vị trí, sau đó quay lại gọi cửa, đập mạnh cửa nhưng viên phi công ngồi trong buồng lái không trả lời.
Một bí ẩn khác là độ cao của máy bay trước khi gặp nạn 'ở mức báo động' nhưng vẫn không đủ để khiến chiếc Airbus A320 bị hỏng động cơ để rồi lao xuống vách núi khiến toàn bộ 150 người trên máy bay thiệt mạng. 
Số người thiệt mạng trước đó được cho là 152, tuy nhiên, giới chức Pháp khẳng định chỉ có 150 người trên máy bay.
Các nhân viên cứu hộ Pháp chuẩn bị đến hiện trường máy bay rơi 
Liên quan chiếc hộp đen thứ 2 ghi dữ liệu bay, giới chức Pháp cho biết, chip bộ nhớ đã lệch khỏi vị trí và bị rơi ra ngoài, thất lạc. Các nhà điều tra vốn kỳ vọng chiếc hộp đen thứ 2 sẽ cung cấp những dữ liệu quý giá về chuyến bay, bao gồm tốc độ, độ cao và hướng bay để làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn. Nhưng đến giờ tất cả vẫn rất khó khăn. 
Bằng chứng mới cho thấy kể từ lần cuối ngừng phản hồi tín hiệu qua radio cho đến lúc rơi xuống núi, máy bay Germanwings đã mất độ cao từ hơn 8.000 m xuống dưới 600 m trong 18 phút chứ không phải 8 phút như thông tin đã đưa. 
Video: Tiếp cận hiện trường máy bay rơi ở Pháp
quocte/2015/03/26/Tip-cn-hin-trng-tai-nn-my-bay-c-1427327792.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Tuy vậy, thắc mắc được đặt ra là tại sao trong 18 phút bị hạ độ cao đột ngột như vậy tổ lái vẫn không truyền đi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào.
Bộ trưởng Giao thông Pháp Ségolène Royal nói rằng, các sự kiện diễn ra trong buồng lái máy bay trong khoảng thời gian từ 10h30-10h31 là "cực kỳ quan trọng và có thể là chìa khóa" giải mã bí ẩn của thảm họa khiến 150 người thiệt mạng.

Văn Việt (Theo New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn