Máy bay chiến đấu - vũ khí phổ dụng nhất thế giới

Khám pháThứ Sáu, 12/11/2010 08:50:00 +07:00

(VTC News) – Từ lâu máy bay tiêm kích đã được coi là loại vũ khí phổ dụng nhất thế giới, nó phục vụ trong quân đội của tất cả các quốc gia trên toàn cầu.

(VTC News) – Từ lâu máy bay tiêm kích đã được coi là loại vũ khí phổ dụng nhất thế giới, nó tham gia hoạt động trong quân đội của tất cả các quốc gia trên toàn cầu.

 

Máy bay tiêm kích là loại vũ khí phổ dụng nhất thế giới hiện nay. 

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế Stockholm cho biết, máy bay tiêm kích và các loại vũ khí, trang thiết bị đi kèm (bom, động cơ, tên lửa…) với nó đã chiếm tới hơn 1/3 (33%) thị phần xuất khẩu vũ khí thế giới trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2009.

 

Đứng đầu trong danh sách các quốc gia xuất khẩu máy bay tiêm kích chính là Mỹ (331 chiếc) và Nga (215 chiếc), còn đứng đầu trong danh sách các quốc gia nhập khẩu loại vũ khí này chính là Ấn Độ (115 chiếc), Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (108 chiếc) và Israel (82 chiếc).

 

Trong giai đoạn từ 2005-2009, xuất khẩu máy bay tiêm kích thế giới đạt 995 chiếc, trong đó Ba Lan mua 48 chiếc, Trung Quốc 45 chiếc, Yemen 37 chiếc, Jordani 36 chiếc, Syria 33 chiếc, Algeria 32 chiếc, Venezuela 24 chiếc.


Nhìn chung, đa số các quốc gia nhập khẩu máy bay tiêm kích là những nước nằm trong khu vực “điểm nóng” thường xuyên xảy ra căng thẳng quốc tế nghiêm trọng.

 

Máy bay tiêm kích và các loại vũ khí, trang bị kèm theo nó chiếm tới hơn 30% thị phần vũ khí xuất khẩu trên thế giới. 

Không chỉ là loại vũ khí phổ dụng nhất thế giới, máy bay tiêm kích còn là một trong những loại vũ khí đắt tiền. Giá thành của một chiếc máy bay tiêm kích có thể lên tới 40 triệu USD hoặc thậm chí cao hơn nếu là các dòng máy bay mới, hiện đại nhất.

 

Ví dụ, 6 chiếc máy bay tiêm  kích JAS-39 của Thụy Điển bán cho Thái Lan với giá 490 triệu USD; Việt Nam mua 8 máy bay tiêm kích Su-30MKI với giá 400-500 triệu USD; 18 máy bay tiêm kích F-16C Block-50 bán cho Pakistan với giá 1,5 tỷ USD.

 

Mỹ là quốc gia xuất khẩu máy bay tiêm kích hàng đầu thế giới. 

Theo đánh giá của các chuyên gia Stockholm, xuất khẩu máy bay tiêm kích sẽ góp phần bù đắp cho những khoản chi phí khổng lồ để nghiên cứu, chế tạo các loại máy bay chiến đấu hiện đại hơn.

 

Hiện nay trên thế giới mới chỉ có 8 quốc gia đủ khả năng tự nghiên cứu và sản xuất máy bay chiến đấu là Nga, Mỹ, Pháp, Ấn Độ, Trung Quốc, Thủy Điển, Nhật Bản và Anh. Ngoài ra, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh cũng đã tham gia sản xuất chung máy bay chiến đấu với một số quốc gia khác.

 

Tỷ lệ xuất khẩu máy bay tiêm kích của Nga cao gấp 10 lần so với tỷ lệ trang bị cho Không quân quốc gia. 

Tuy nhiên, mới chỉ có Nga và Mỹ là hoạt động đều đặn trong lĩnh vực xuất khẩu máy bay tiêm kích, các quốc gia còn lại chỉ bán máy bay của mình cho các quốc gia khác trong một số trường hợp đặc biệt vì đa số sản phẩm của họ phải ưu tiên đáp ứng cho nhu cầu Không quân quốc gia.

 

Mặc dù chiếm thị phần cao nhất trong thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới nhưng số lượng máy bay chiến đấu cung cấp cho Không quân quốc gia và xuất khẩu ra bên ngoài của Mỹ là ngang bằng nhau, trong khi tỷ lệ xuất khẩu máy bay của Nga lại nhiều gấp 10 lần so với tỷ lệ sản xuất để trang bị cho quân đội của mình.

 

Các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới Nga sẽ điều chỉnh lại tỷ lệ giữa xuất khẩu và trang bị máy bay chiến đấu cho Không quân của mình. Theo đó, Nga sẽ tăng cường cung cấp và trang bị máy bay chiến đấu cho quân đội.

 

 Ấn Độ là quốc gia nhập khẩu máy bay tiêm kích nhiều nhất thế giới.

Loại máy bay tiêm kích mà Nga xuất khẩu nhiều nhất ra bên ngoài là tiêm kích Su-30MKI và Mig-29. Các loại máy bay này thường xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ, Algeria, Venezuela, Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Ethiopia, Sudan, Bangladesh, Eritrea.

 

Ấn Độ hiện đang là một trong những bạn hàng truyền thống của Nga, phần lớn máy bay của Nga đều được xuất khẩu sang nước này theo hợp đồng trị giá hơn 10 tỷ USD.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vz)

 

Bình luận
vtcnews.vn