Máy bay Airbus A320 chở 152 người rơi ở Pháp, không ai sống sót

Thế giớiThứ Ba, 24/03/2015 05:46:00 +07:00

Một máy bay chở khách A320 từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức) vừa rơi xuống Pháp, hãng tin AFP vừa loan báo.

(VTC News) - Một máy bay chở khách A320 từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức) vừa rơi xuống Pháp, hãng tin AFP vừa loan báo.

21h27: Hãng hàng không Germanwings nói họ hiện "chưa thể hiểu lý do" về thông tin cuộc gọi khẩn cấp liệu đã xảy ra hay không. Phát ngôn viên của hãng này nói máy bay "không có dấu hiệu gì bất thường".

21h25: Thời gian máy bay có dấu hiệu bất ổn cho đến khi rơi xuống đất và vỡ vụn là 8 phút, hãng Germanwings cho biết. Hãng này nói cơ trưởng đã có 10 năm kinh nghiệm bay với máy bay Airbus A320 của hãng.

21h23: Hãng hàng không giá rẻ Germanwings đang tổ chức họp báo, đơn vị này xác nhận có hai trẻ em trên máy bay gặp nạn. Đại diện hãng Germanwings nói có 144 hành khách, hai trẻ sơ sinh và sáu thành viên phi hành đoàn. Tổng số người trên máy bay là 152.

21h22: Tờ The Guardian dẫn nguồn tin giới chức Pháp phủ nhận "cuộc gọi khẩn cấp của phi công" mà trước đó trạm kiểm soát không lưu Marseilles đưa ra.

20h42: Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, chính phủ nước này đồng ý hợp tác với các nước có liên quan trong việc cứu hộ, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Bà Merkel nói hiện tại là 'những giờ phút khó khăn'. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy có hành khách may mắn thoát nạn.

20h31: Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel viết trên trang Facebook cá nhân: "Một tin khủng khiếp đã đến với chúng tôi từ nước Pháp. Chúng tôi đều choáng váng bởi thảm họa khủng khiếp này đã ảnh hưởng rất nhiều người. Những suy nghĩ hiện tại của chúng tôi đều hướng về các hành khách trên chuyến bay và gia đình họ. Cá nhân tôi, và thay mặt chính phủ, tôi xin bày tỏ đau buồn sâu sắc".
Lính cứu hỏa Pháp chuẩn bị lên trực thăng đến hiện trường vụ tai nạn máy bay - Ảnh: Reuters 
Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ họp báo về vụ việc lúc 2h30 chiều, giờ Berlin.

20h09: Trạm kiểm soát không lưu tại Marseilles, Pháp cho biết họ đã "liên lạc một cách thông suốt" với chiếc Airbus A320 từ lúc cất cánh. Trước lúc gặp nạn, phi công đã thực hiện cuộc gọi khẩn cấp đề nghị dành vị trí cho chiếc máy bay đang hạ độ cao. 
Khu vực nơi chiếc máy bay chở 150 người gặp nạn - Ảnh: Telegraph
Kiểm soát viên không lưu tại Marseilles nói trường hợp hạ cánh khẩn thường được thực hiện với tỷ lệ ít nhất là 5.000 feet/ phút. Tuy nhiên, chiếc máy bay này đã hạ độ cao với tỷ lệ 3,37/ phút.

Một chuyên gia hàng không được dẫn lời nói chiếc máy bay đã bay ở độ cao 'cực kỳ thấp' trong khi các phi công cố gắng thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. Chuyên gia này cũng nhận định phi công đã mất khả năng kiểm soát máy bay. Nguyên nhân vẫn chưa được làm rõ bởi theo báo cáo trước đó, thời tiết ở khu vực máy bay gặp nạn là rất tốt.

20h06: Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà đã hủy mọi cuộc họp trong ngày mai 25/3. Bà Merkel cũng đã điện đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande và nhà lãnh đạo Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Hôm nay, bà Merkel cũng sẽ có cuộc họp báo về vụ tai nạn.
Lực lượng cứu hộ chỉ có thể tiếp cận hiện trường bằng trực thăng - Ảnh: Telegraph

20h03:Tin mới nhất từ lực lượng cứu hộ cho biết họ đã định vị các mảnh vỡ máy bay. Nhân viên cứu hộ đang đến hiện trường bằng máy bay trực thăng do khu vực này có lượng tuyết quá dày, không thể tiếp cận bằng đường bộ.

"Có lẽ số người thiệt mạng sẽ là rất nhiều. Chúng tôi sẽ cố gắng để tìm được ai đó sống sót", chỉ huy lực lượng cứu hộ nói.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp Alain Vidalies nói máy bay đã rơi trên vùng núi mang tên Estrop.

20h02: Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI vừa quyết định hủy chuyến thăm của ông dến Pháp, nguyên nhân được cho là vì Quốc hội Pháp sẽ họp khẩn vào ngày mai sau vụ tai nạn máy bay.

19h50: Chính phủ Đức cho biết nước này đã cử các chuyên gia an toàn hàng không tới nơi xảy ra tai nạn khiến 150 người thiệt mạng. 

Video: Tổng thống Pháp phát biểu về vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đức Alexander Dobrindt sẽ đi cũng sẽ đến nơi xảy ra thảm họa hàng không ở miền nam nước Pháp.

19h35: Hãng Germanwings ra thông cáo chính thức cho biết, trên máy bay Airbus A320 số hiệu 4U9529 gặp nạn hôm nay có 144 hành khách, 6 thành viên phi hành đoàn. Tổng cộng số người trên máy bay là 150.

19h20: Hãng hàng không Germanwings chuyển logo của hãng này trên trang Twitter, Facebook từ màu đỏ vàng sang màu xám và đen. 
Hãng hàng không giá rẻ Germanwings đổi màu logo 
Tây Ban Nha xác nhận có 42 công dân trên chiếc máy bay này.

19h09: Các mảnh vỡ máy bay nằm rải rác từ độ cao 500m đến 2.000m, đội cứu hộ cho biết khu vực này rất khó tiếp cận do có nhiều tuyết phủ. 

19h01: Tờ Guardian dẫn nguồn tin từ Pháp nói chiếc máy bay gặp nạn khi đang bay với tốc độ chỉ bằng một nửa tốc độ dự kiến. 

Theo đó, máy bay đã gọi ứng cứu khẩn cấp về trạm kiểm soát không lưu khi đang ở độ cao 5.000 feet (khoảng 1.500m), thời điểm cuộc gọi là 10h47 phút, giờ địa phương.

Vụ tai nạn được cho là đã xảy ra ngay sau khi có cuộc gọi khẩn cấp nói trên.

18h57: Trung tâm Điều hành sân bay AENA của Tây Ban Nha, xác nhận rằng máy bay số hiệu 4U9529 cất cánh từ Barcelona vào lúc 8h:55 giờ GMT, chậm hơn so với lịch cất cánh dự kiến là 8:35 giờ GMT. Lý do sự chậm trễ chưa được tiết lộ.

AENA cũng xác nhận có công dân Tây Ban Nha trên máy bay nhưng chưa công bố số liệu cụ thể. Đơn vị này nói thêm rằng họ đã chuẩn bị một căn phòng đặc biệt cho người nhà hành khách với giới truyền thông tại sân bay El Prat, Barcelona.

18h55: Hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, nói ngày hôm nay là ngày 'đen tối'. Chuyến bay mang số hiệu 4U9529 chở theo 148 người bị rơi sau khi cất cánh khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Tổng giám đốc hãng Lufthansa, ông Carsten Spohr nói ông chia sẻ nỗi lo với gia đình và bạn bè hành khách, ông cũng nói hy vọng tìm được người sống sót.

18h52: Theo kênh thời tiết La Chaine Meteo, khi xảy ra tai nạn, thời tiết ở hiện trường trong điều kiện tốt. 

18h50: Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết các mảnh vỡ máy bay được nhìn rõ từ độ cao 2.00m. Tổng thống Pháp, Thủ tướng Pháp đều lên tiếng chia buồn với gia đình các nạn nhân bởi khả năng có người sống sót là gần như không thể. 
Video về máy bay của hãng Germanwings:


18h42: Theo Telegraph, những âm thanh cuối cùng trong buồng lái được truyền về trạm kiểm soát không lưu là: "Cấp cứu! Cấp cứu". 

Trong khi đó, tờ Le Monde cho biết 80 nhân viên cứu hỏa đang trên đường đến trường vụ tai nạn cùng với hơn 200 cảnh sát.

18h40: Cách đây ít phút, thông qua tài khoản mạng xã hội Twitter, hãng Germanwings nói sẽ "cung cấp thông tin chi tiết vụ tai nạn ngay khi có thể". Hãng này cũng khẳng định hiện chưa loại trừ bất cứ khả năng nào dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này.

18h38: Cổ phiếu của hãng hàng không khổng lồ Airbus tụt giảm gần 2%, theo Telegraph

18h27: Máy bay Airbus A320 là máy bay phản lực hai động cơ, được đưa vào sử dụng từ năm 1988. Theo CNN, đây là loại máy bay có thể coi là có độ an toàn cao nhất thế giới. 
Máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings gặp nạn trong tình huống được cho là vô cùng hiếm gặp 
Chuyên gia hàng không Mary Schiavo nói với CNN rằng vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đã bay được nửa quãng đường. Ông Schiavo nói đây là điều vô cùng hiếm gặp, bởi hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh.

Biểu đồ độ cao của máy bay từ lúc cất cánh đến lúc gặp nạn - Nguồn: Telegraph 

18h23: Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói hiện giới chức nước này chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn, song ông và các quan chức trong chính phủ "lo ngại không hành khách nào may mắn thoát nạn".

18h19: Tổng thống Pháp Hollande nói: "Rất ít khả năng có người còn sống sót". 
Máy bay của hãng hàng không Germanwings - Ảnh: CNN 
18h16: Kênh RT của Nga cho biết máy bay gặp nạn thuộc hãng Germanwings - hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Cologne, Đức. Hãng Germanwings thuộc hãng Lufthansa của Đức.

18h14: Theo trang flightradar24, trang web hiển thị thời gian thực của máy bay trên bản đồ, chiếc Airbus A320 biến mất khỏi màn hình radar lúc 09:39 giờ GMT.

18h13: Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, ngôi làng nơi phát hiện nhiều mảnh vỡ máy bay là làng Barcelonnette nằm trên dãy Alps, thuộc địa phận nước Pháp.

Vị trí chiếc A320 rơi xuống dược xác định là dãy Alps trên địa phận nước Pháp, trên máy bay có 142 hành khách. Chiếc Airbus A320 gặp nạn thuộc hãng hàng không Đức Lufthansa.

Theo Reuters, trên máy bay có 2 phi công và 4 thành viên phi hành đoàn. Hiện hãng Airbus vẫn chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve xác nhận thông tin vụ tai nạn máy bay và cho biết ông đang trên đường tới hiện trường. 
Vị trí cuối cùng của máy bay trên màn hình radar 
Truyền hình Pháp loan báo nhiều mảnh vỡ máy bay được nhìn thấy tại một ngôi làng trên dãy núi Alps thuộc Pháp.

VTC News
Bình luận
vtcnews.vn