Máu tuôn xối xả sau khi phẫu thuật nội soi

Sức khỏeThứ Sáu, 09/07/2010 06:35:00 +07:00

(VTC News) – BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa cứu sống 1 bệnh nhân bị máu tuôn xối xả sau khi tiến hành phẫu thuật nội soi xoang do xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch

(VTC News) – BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa cứu sống 1 bệnh nhân bị máu tuôn xối xả sau khi tiến hành phẫu thuật nội soi xoang do xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch.

Chiều 8/7, BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ BV Nhi đồng 1 vừa cho biết, BV này vừa cứu sống được một bệnh nhân máu tuôn ra xối xả sau khi tiến hành phẫu thuật.

Bệnh nhân N.P.L (ảnh do BV Nhi đồng 1 cung cấp) 
Bệnh nhân N. P. L (13 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) sau khi nhập viện tại BV đa khoa tỉnh Tiền Giang để được phẫu thuật nội soi mũi xoang, điều trị viêm xoang mãn tính. Trước khi tiến hành phẫu thuật, các BS vẫn tiến hành cho bệnh nhân làm các tiền tiểu phẫu, và kết quả đều cho là bình thường. Thế nhưng, 3 tiếng sau khi ca phẫu thuật tiến hành xong, máu vẫn tuôn ra xối xả từ hai bên mũi.

Các BS BV đa khoa tỉnh Tiền Giang phải tiến hành được nhét meche hai mũi để chèn chỗ chảy máu, chích thuốc cầm máu, vitamin C,chuyển viện ngay tới BV Nhi đồng 1. Ngay tại BV này, ngoài các BS phát hiện máu chảy thẫm ướt hết hai mũi, còn có rải rác các vết bầm nhỏ.

Sau khi được làm các xét nghiệm tầm soát nguyên nhân gây ra chảy máu, P.L được chẩn đoán là bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch mức độ nặng, chỉ còn bằng 1/5 so với người bình thường. Bệnh nhân chỉ còn khoảng 8.000mm3 tiểu cầu, trong khi lượng tiểu cầu của 1 người bình thường vào khoảng 150.000 – 400.000 mm3 tiểu cầu.

Theo BS Hiếu cho biết, đây là một bệnh xảy ra do kháng thể miễn dịch bất thường tấn công các tiểu cầu, làm cho tiểu cầu bị bắt giữ và tiêu hủy ở lá lách. Tiểu cầu là tế bào có vai trò quan trọng trong quá trình cầm máu.

Số lượng tiều cầu bệnh nhân tăng dần lên 146000/mm3 và không còn chảy máu mũi. Bệnh nhân được rút meche mũi và xuất viện ngày 1/7/2010 trong tình trạng ổn định. Em sẽ được theo dõi và điều trị ngoại trú bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch sau khi ra viện.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn