Mâu thuẫn đất đai, giải quyết bằng côn đồ

Thời sựThứ Năm, 02/06/2011 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Hàng chục tay côn đồ lạ mặt kéo vào thôn để giải quyết việc tranh chấp đất đai giữa hai gia đình. Người dân được một phen hoảng loạn...

(VTC News) - Khu đất đang trong giai đoạn tranh chấp, một gia đình đã tự ý xây tường rào, bất chấp quyết định của UBND Huyện Thanh Oai đề nghị giữ nguyên hiện trường. Và tranh cãi đã xảy ra dẫn đến sự ‘ra tay’ của hàng chục tay côn đồ gây náo loạn ở xã Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội.

Theo một số người dân ở đây, nguyên nhân của vụ xô xát  có mặt của nhóm côn đồ lạ mặt trên địa bàn bắt đầu từ việc tranh chấp đất đai giữa hai gia đình ông Lê Đăng Khoa và ông Lê Năng Luyện (cùng thôn Đoàn Viên, xã Thanh Oai). Đây là mảnh đất nằm sát bờ mương ở xã, được ông Đào Văn Cẩm (nguyên Chủ tịch xã Cao Viên) cấp quyền sử dụng cho gia đình ông Khoa vào năm 1981. Gia đình ông Khoa sau đó đã tiến hành cải tạo, xây lại tường bao, suốt một thời gian dài, không có tranh chấp gì xảy ra. 

Tháng 6/2010, bà Nguyễn Thị Hạnh  (chị gái của ông Khoa) lên xã xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cuộc tranh chấp xảy ra. Theo gia đình ông Lê Văn Luyện, mảnh đất này là của gia đình ông, thời gian gia đình ông Khoa sử dụng đất khi ông Luyện không ở nhà nên không biết chuyện gia đình ông Khoa tiến hành trồng cây, xây tường trên đất nhà mình. 

Sau khi có chuyện tranh chấp 1 thời gian dài, ngày 20/5/2011, phòng Tài nguyên&Môi trường huyện Thanh Oai đã gửi văn bản số 06/NB – TNMT, trả lời về việc giải quyết tranh chấp giữa 2 gia đình. Trong văn bản có nêu rõ ý kiến của phòng TN&MT ‘việc bà Nguyễn Thị Hạnh đòi quyền sử dụng đất tại thửa số 38, tờ bản đồ số 20, tỉ lệ 1/1000 xã Cao Viên là không có cơ sở. Đề nghị UBND xã Cao Viên chỉ đạo ông Lê Năng Luyện giữ nguyên hiện trạng, mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật’

 Khu đất nơi xảy ra tranh chấp (Ảnh: CTV) 

Sau khi có văn bản, ngày 28/5, gia đình ông Luyện đã lập tức cho chặt phá cây cối mà gia đình ông Khoa, bà Hạnh đã trồng từ trước đó để xây tường rào.  Ông Khoa đã cùng 1 số người nhà đến phản đối hành vi của ông Luyện với lý do là văn bản số 06/NB – TNMT chưa được chuyển đến gia đình ông Khoa. Bên cạnh đó, văn bản trên cũng chỉ là ý kiến của phòng TN&MT huyện, chưa đủ chứng cứ pháp lý để khẳng định đó là mảnh đất thuộc sở hữu của ông Luyện. 

Trưa ngày 28/5, 2 gia đình đang xung đột thì hàng chục côn đồ trong tay giáo mác, gậy gộc đã xông vào đánh người nhà ông Khoa. Trong đó, chị Lê Thị Huệ (người nhà ông Khoa) đã bị 3 người đàn ông lạ mặt túm tóc, đánh vào đầu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Còn chị Nguyễn Thị Nguyệt, (cháu dâu ông Khoa) cũng bị ném xuống mương nước. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Đức (thôn Đoàn Viên) người chứng kiến từ đầu đến cuối câu chuyện kể lại: ‘Hôm đó tôi tình cờ đi qua khu đất thì thấy cuộc ẩu đả đang diễn ra vô cùng gay gắt. Sau đó, tôi thấy 1 số thanh niên đang hành hung chị Nguyễn Thị Nguyệt. Thấy vậy, tôi lập tức chạy vào căn ngăn thì bị 1 thanh niên túm cổ áo đòi đánh. Nhóm côn đồ này hành xử rất hung hãn, thô bạo' 

Việc côn đồ xông vào đánh người nhà ông Khoa đã gây chú ý với những người dân ở xã Cao Viên. Nhiều người đã gọi điện lên chính quyền, yêu cầu can thiệp nhưng mãi sau khi cuộc ẩu đả kết thúc, một vài cán bộ là Bí thư, trưởng thôn Đoàn Viên mới đến lập biên bản tại hiện trường.

Khi chúng tôi có mặt tại khu đất thì người nhà ông Luyện vẫn đang tiếp tục xây tường rào, bất chấp việc cán bộ thôn Đoàn Viên yêu cầu ngừng ngay việc xây dựng. Một số đối tượng còn buông lời đe dọa và ngăn cản phóng viên chụp ảnh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Sáu, cán bộ xã Cao Viên xác nhận có xảy ra vụ việc ẩu đả và cho biết việc ẩu đả nói trên đã được thôn Đoàn Viên lập biên bản và gửi lên xã đề chờ xử lý. Vụ việc vẫn đang được điều tra để làm rõ. 
 
Phan Mạnh - Hoàng Phan


Bình luận
vtcnews.vn