Mật vụ Mỹ và gian nan khi tháp tùng Tổng thống công du nước ngoài

Thế giớiThứ Năm, 12/05/2016 03:30:00 +07:00

Công tác bảo an cho Tổng thống Mỹ trong những chuyến công du nước ngoài là đảm bảo người đứng đầu Nhà trắng phải được bảo vệ đến 'chân tơ, kẽ tóc'.

(VTC News) - Công tác bảo an cho Tổng thống Mỹ trong những chuyến công du nước ngoài là đảm bảo người đứng đầu Nhà trắng phải được bảo vệ đến 'chân tơ, kẽ tóc'.

Dù được bảo vệ nghiêm ngặt, các Tổng thống Mỹ của vẫn phải đối mặt với những mối nguy hiểm tiềm tàng từ những người muốn họ phải nằm xuống bằng mọi giá. Đơn cử như trường hợp cựu Tổng thống George W Bush công du tới Gruzia năm 2005.

Lịch trình của cựu Tổng thống Mỹ khi đó đã được các mật vụ Mỹ và các cơ quan có liên quan lên kế hoạch đến từng chi tiết.

Mặc dù vậy, theo tiết lộ từ phía cơ quan an ninh, có kẻ nào đó đã qua mắt họ và đặt một quả lựu đạn trong phạm vi 50m tính từ vị trí mà ông Bush đứng.

Rất may, thiết bị này đã không hoạt động và không gây ra bất ký mối đe dọa nào đến ngài cựu tổng thống.
Tổng thống Mỹ luôn được bảo vệ đến từng chân tơ kẽ tóc
Tổng thống Mỹ luôn được bảo vệ đến từng 'chân tơ, kẽ tóc'
Tuy nhiên, vụ việc cũng đã nêu bật lên những khó khăn trong công tác bảo vệ Tổng thống Mỹ ở nước ngoài của lực lượng mật vụ hàng đầu thế giới. 

Bắt đầu từ giây phút kế hoạch cho chuyến đi được mang ra thảo luận bên trong Nhà trắng, đội ngũ mật vụ nhận trách nhiệm bảo vệ Tổng thống sẽ bắt đầu  lên các kịch bản bảo an khác nhau tùy theo tình hình. 

Tất cả có lẽ đã quá quen với hình ảnh một đoàn tùy tùng với quân số hùng hậu, đội ngũ xe bọc thép bao gồm một chiếc limo chống đạn, một xe cứu thương quân sự xuất hiện bên cạnh các Tổng thống Mỹ mỗi khi họ xuất hiện. 

Đây chưa phải là tất cả bởi đằng sau đó còn có hàng trăm mật vụ chuyên nghiệp, hàng chục các cố vấn và một đoàn chó nghiệp vụ theo sát bên cạnh Tổng thống trong các chuyến công du nước ngoài.

“Tất cả những thứ liên quan đến ngài Tổng thống, từ chiếc xe mà ông ấy đi, loại xăng mà ông ấy sử dụng hay thực phẩm mà ông ấy ăn đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt”, John Barletta, cựu cận vệ chính của tổng thống Ronald Reagan tiết lộ. 
Video: Vợ chồng Tổng thống Obama và Hoàng tử Harry ‘thách thức’ nhau trên mạng xã hội  


Khi các tổng thống phát biểu trước đám đông, họ sẽ được bảo vệ bởi một lớp chống đạn khổng lồ trong suốt.

Bên cạnh đó, rất nhiều tay bắn tỉa cũng sẽ được bố trí khắp xung quanh khu vực mà ông chủ Nhà Trắng xuất hiện, sẵn sàng tiêu diệt bất cứ mối đe dọa nào. 

“Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm kiếm và xử ký những mối đe dọa đến từ khủng bố hay những chiếc máy có thể nổ tung trong đám đông”, ông Barletta cho biết. 

Có thể trên các bộ phim hoành tráng của Hollywood, công việc của những người đảm nhận trọng trách giữ an toàn cho Tổng thống không phải là một điều gì đó quá to tát.

Nhưng trên thực tế, đây là công việc khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều so với những gì mà chúng ta tưởng tượng.
Song Hy (Nguồn: BBC)
Bình luận
vtcnews.vn