Mất thêm phí bảo vệ môi trường, xe sang lo vọt giá

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Bảy, 21/05/2016 05:01:00 +07:00

Bộ Tài chính vừa đề nghị các bộ liên quan đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với ôtô có dung tích xi-lanh trên 3 lít.

Giá xe sang có thể lại vào đợt tăng giá mới nếu Bộ Tài chính vừa đề nghị các bộ liên quan đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với ôtô có dung tích xi-lanh trên 3 lít. 

Trong văn bản gửi tới Bộ Tài nguyên & Môi trường cùng Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, theo Quyết định 229 của Thủ tướng về chiến lược quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, cơ quan này được giao chủ trì nghiên cứu, ban hành phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.  
Bộ Tài chính ban hành phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Trong đó, Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh việc Chính phủ yêu cầu có nghiên cứu quy định mức thu phí đối với xe ôtô có dung tích xi-lanh trên 3 lít. Lý do là loại xe này tiêu hao nhiều nhiên liệu, lượng khí thải ra môi trường lớn. Vì vậy, lãnh đạo ngành tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Hiện nay cơ quan quản lý chưa áp dụng phí bảo vệ môi trường đối với ôtô mà chỉ tính thuế vào giá xăng. Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, quy định mới dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2017.

Trước đó, nhiều thông tin đã dự báo, có khả năng từ ngày 1.7 tới, hàng loạt dòng ô tô dung tích xi-lanh trên 2,5 lít sẽ bị đẩy lên cao so với giá bán hiện tại do Quốc hội đã quyết định tăng thuế với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2,5 lít.

Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh trền 2,5 đến 3 lít sẽ tăng từ mức 50% hiện hành lên 55% kể từ ngày 1.7.2016, sau đó tăng tiếp lên 60% kể từ ngày 1.1.2018.

Riêng đối với các loại xe có dung tích từ 3 lít đến trên 6 lít sẽ chịu mức thuế TTĐB khá cao từ 90% đến 150% kể từ 1.7 tới trong khi tất cả các loại xe này hiện đều đang có chung mức thuế 60%.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1.1.2016, ôtô nhập khẩu còn chịu thêm một điều chỉnh trực tiếp nữa liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu sẽ thay đổi từ cách tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu thành cách tính trên giá bán buôn.

Có nghĩa là, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu sẽ được tính trên cả giá CIF, thuế nhập khẩu và một số loại chi phí khác của doanh nghiệp như vận chuyển, kho bãi, chi phí marketing và quảng cáo, thậm chí cả một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu.

Việc thông qua mức thuế cộng với nếu áp dụng thuế bảo vệ môi trường với xe sang, giá xe ô tô dòng cao cấp này sẽ còn bị đẩy vọt lên.

Hiện các loại xe sang trên 3 lít chỉ chiếm khoảng 3% trên thị trường xe cá nhân nhưng giá trị lại rất lớn. Các chuyên gia về xe dự báo, khi áp mức thuế TTĐB cao lại cộng thêm thuế bảo vệ môi trường nếu áp dụng, giá xe sang sẽ bị đẩy lên thêm ít nhất khoảng 50-70% so với giá hiện nay và khả năng thị trường tiêu thụ cho những dòng xe này sẽ bị sụt giảm nhiều trong thời gian tới.

Nguồn: Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn