'Mắt thần' tóm xe biển giả, lái xe ngang ngược thách thức CSGT

Pháp luậtChủ Nhật, 24/04/2016 11:50:00 +07:00

Hệ thống camera giám sát giao thông đã bắt được không ít trường hợp lái xe ô tô mang biển giả còn tỏ thái độ dọa dẫm, thách thức CSGT.

Hệ thống camera giám sát giao thông đã bắt được không ít trường hợp lái xe ô tô mang biển giả còn tỏ thái độ dọa dẫm, thách thức CSGT.

Nhiều trường hợp xe ôtô dùng biển kiểm soát giả đã được lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông.

Điều này đã cho thấy, hệ thống camera giao thông trên địa bàn Hà Nội không chỉ giúp lực lượng chức năng kịp thời phát hiện các điểm ùn tắc, các vụ tai nạn giao thông mà gần đây, nhiều lỗi vi phạm tưởng chừng như khó phát hiện đã được thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội cho biết, hiện hệ thống camera xử phạt trên đường có độ chính xác tuyệt đối, hình ảnh sắc nét, rõ ràng, quan sát được kỹ từng dấu hiệu vi phạm.

 Lực lượng CSGT sẽ nghiên cứu nâng cấp các “mắt thần” để có thể định dạng ngay BKS của các phương tiện đi trên đường.  Ảnh: Huy Hùng.
Chỉ cần có dấu hiệu nghi ngờ, đơn vị sẽ nhanh chóng kiểm tra, xác định ngay BKS của phương tiện đó có phải là giả hay không. Từ những hình ảnh, thông tin này, các tổ công tác tuần lưu trên đường sẽ nhanh chóng dừng xe, kiểm tra, xử phạt.

Trung tá Nam dẫn chứng, vào một ngày cuối tháng 3, qua hệ thống camera giám sát, xử phạt, tổ công tác của Trung tâm Điều khiển thông tin Phòng CSGT đường bộ - đường sắt phát hiện chiếc xe ôtô loại 5 chỗ BKS: 30A-366.35, đang lưu thông trên phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội có dấu hiệu nghi vấn.

Qua trao đổi, Đội Đăng ký quản lý phương tiện cung cấp thông tin BKS này không được cấp cho chiếc xe nói trên. Cán bộ trực camera đã thông tin cho tổ công tác của Đội CSGT số 4 đang làm nhiệm vụ gần đó yêu cầu lái xe ôtô trên dừng lại kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, ngoài lỗi điều khiển xe đeo BKS không do cơ quan có thẩm quyền cấp, lái xe Nguyễn Nhật Linh (29 tuổi, ở số 19, đường Ngọa Long, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) còn không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến chiếc xe.

Thậm chí, Nguyễn Nhật Linh còn không có giấy phép lái xe. CSGT đã ra quyết định xử phạt lái xe này 15,5 triệu đồng và tịch thu BKS giả trên.

Tiếp đó, vào đầu tháng 4/2016, Trung tâm Điều khiển chỉ huy đèn tín hiệu giao thông lại phát hiện chiếc xe ôtô BKS: 30A-146... phạm lỗi vì vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, khi xuất giấy mời anh Nguyễn Văn Hà, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đến đơn vị làm việc, anh Hà khá ngạc nhiên bởi vào thời điểm chiếc xe vi phạm, chiếc xe của anh đang để trong gara.

Những trường hợp phương tiện mang BKS giả bị CSGT phát hiện đều đã được chuyển tới các cơ quan chức năng có liên quan để truy nguồn gốc của các phương tiện này.
Từ giấy phép đăng ký anh Hà đưa ra, CSGT xác định chiếc xe ôtô 4 chỗ được camera xử phạt lỗi vi phạm đã đeo BKS giả, trùng khớp với BKS của xe anh Hà. Ngay sau đó, thông tin, đặc điểm chiếc xe mang BKS giả đã được Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông thông báo tới tất cả các chốt CSGT làm nhiệm vụ để kịp thời phát hiện, xử lý xe vi phạm.

Trên đây chỉ là hai trong số 5 vụ xe dùng BKS giả được lực lượng CSGT phát hiện qua hệ thống camera giám sát giao thông tính từ cuối tháng 3 đến nay.

Nói về vấn đề này, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội chia sẻ, không ít trường hợp lái xe ôtô vi phạm mang BKS giả khi bị CSGT kiểm tra đã tỏ thái độ dọa dẫm, thách thức.

Tuy nhiên, quan điểm của Ban chỉ huy Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CATP Hà Nội là xử lý nghiêm, không có ngoại lệ. Hiện những trường hợp phương tiện mang BKS giả bị CSGT phát hiện đều đã được chuyển tới các cơ quan chức năng có liên quan như Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, hay Cục Hải quan... để truy nguồn gốc của các phương tiện này.

Trong trường hợp xe nhập lậu sẽ bị CSGT tịch thu sung công quỹ. Còn nếu xe được mua bán thanh lý từ các cơ quan ngoại giao mà chủ sở hữu không đóng thuế, sẽ bị truy thu thuế theo quy định.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 400 camera giao thông được lắp đặt. Việc xử phạt qua camera ý thức người vi phạm đã tăng lên khi được trực tiếp chứng kiến những lỗi cơ bản bằng hình ảnh chân thực rõ nét. Sắp tới, Phòng CSGT sẽ nghiên cứu cải tiến, nâng cấp các “mắt thần” để có thể định dạng ngay BKS của các phương tiện đi trên đường là thật hay giả.


Video: Bắt hàng loạt container mang biển số quân sự giả


Nguồn: CAND
Bình luận
vtcnews.vn