'Mắt thần' kì lạ của không quân Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 04/08/2012 10:19:00 +07:00

(VTC News) - Không quân Mỹ đang nghiên cứu phương pháp tiếp nhiên liệu cho các máy bay đang hoạt động ngay từ mặt đất và thử nghiệm đầu tiên đã thành công.

(VTC News) - Không quân Mỹ đang nghiên cứu phương pháp tiếp nhiên liệu cho các máy bay đang hoạt động ngay từ mặt đất và thử nghiệm đầu tiên đã thành công.

Trong dự án này, quân đội Mỹ sẽ sử dụng một luồng laser phóng từ mặt đất để sạc điện cho các máy bay không người lái - UAV đang hoạt động trên bầu trời. Lầu Năm Góc nói, thử nghiệm đầu tiên của họ với máy bay không người lái Stalker đã thành công tuyệt đối.

Điều này sẽ giúp đỡ các lực lượng đặc nhiệm rất nhiều trong việc nâng tầm hoạt động của UAV trong các nhiệm vụ theo dõi kẻ thù.

Trong 6 năm qua, Lực lượng đặc nhiệm của Quân đội Mỹ đã sử dụng 1 UAV đặc biệt là Stalker để theo dõi, tìm kiếm các lãnh đạo Taliban và các chuyên gia kỹ thuật của nhóm khủng bố này.

UAV Stalker, máy bay đang được Lực lượng đặc biệt của quân đội Mỹ sử dụng trong các nhiệm vụ theo dõi, giám sát mục tiêu bí mật 

Stalker là UAV có thể cất cánh thủ công khi người sử dụng ném đi, với trọng lượng chỉ 6.4 kg, sải cánh gần 3m nó có thể bay liên tục trong 2 giờ với trần bay đạt 4.8 km.

Để thực hiện tốt nhất chức năng theo dõi của mình, Stalker hoạt động bằng pin và có những cánh quạt chạy rất êm, cùng với đó là khả năng bay cao làm cho nó gần như tàng hình trong mắt thường.

Nó có khả năng mang theo nhiều trang thiết bị đi kèm nhờ vào các thiết kế dễ dàng lắp ghép của mình. Bên trong Stalker được đặt pin dự phòng, cảm biến để điều chỉnh hoạt động theo ánh sáng. Stalker còn có cả hệ thống laser để dẫn đường cho các tên lửa.

Video giả định một nhiệm vụ bình thường của Stalker 

Hiện nay, Lực lượng đặc nhiệm đã dùng Stalker thay thế hoàn toàn cho UAV Raven (hiện vẫn được dùng ở các đơn vị khác). Raven nhẹ hơn Stalker rất nhiều nhưng khả năng hoạt động chỉ có 45 phút.

Ngay cả với khả năng bay 2 giờ liên tục, Lực lượng đặc biệt vẫn phải dùng đến 3 máy bay Stalker cho mỗi lần theo dõi nhân vật nào đó.

Giải pháp tiếp nhiên liệu bằng luồng laser cho Stalker mới chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm và Stalker đã bay được 48 giờ liên tục.

Tuy nhiên, trong thời gian tới sẽ phải có thêm các thử nghiệm ngoài thực tế trước khi có thể áp dụng phương pháp kì lạ này vào các nhiệm vụ cụ thể.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn