Mất một bên tinh hoàn do bị bắt trèo cột điện cao thế

Sức khỏeThứ Hai, 08/08/2011 06:40:00 +07:00

(VTC News) - Trèo lên cột điện cao thể bắt chim, em Nguyễn Minh H, sinh năm 1997 (Hòa Bình) đã bị điện phóng làm bỏng diện rộng 20%, mất đi một tinh hoàn.

(VTC News) - Trèo lên cột điện cao thể bắt chim, em Nguyễn Minh H, sinh năm 1997 (Hòa Bình) đã bị điện phóng làm bỏng diện rộng 20% và mất đi một bên tinh hoàn.

Biết bị điện giật song vẫn phải trèo vì sợ bị đánh

Ngày 7/7, Khoa bỏng nhi, Viện Bỏng Quốc Gia tiếp nhận bệnh nhân là em Nguyễn Minh H, trú tại Hòa Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình trong tình trạng hôn mê sâu, mặt cháy đen, bỏng diện rộng 22%, trong đó 15 % bị bỏng sâu độ 3, độ 4 và độ 5 cực kỳ nguy hiểm, mất một bên tinh hoàn do bị phóng điện cao thế và phải can thiệp phẫu thuật.

H và mẹ bên giường bệnh.  
Theo người nhà H cho biết, ngày 7/7, khi đang ở nhà, Hoàng được một thanh niên 25 tuổi cùng xóm rủ đi chơi và hứa sẽ trèo và bắt cho em một con chim sáo đá trên cột điện cao thế. Tin lời, H lên xe máy cùng người thanh niên này đi đến chỗ bắt chim. Đi được một đoạn, H thấy đường xa nên đòi xuống để đi bộ về nhà nhưng người thanh niên này càng phóng xe chạy nhanh hơn khiến em không thể xuống được. Chạy được khoảng 15 km đến khu vực Lâm Sơn, người thanh niên này cho xe dừng lại bên một cột điện cao thế và bắt H trèo lên bắt chim.

“Cháu kiên quyết không trèo vì cột điện cao và sợ điện giật chết nhưng anh ấy bảo cháu không trèo anh ấy sẽ đánh, vả cháu chết và dọa bỏ lại cháu ở đây…”, H vừa khóc vừa kể lại.

Vì sợ ăn đòn đau và bị bỏ lại sẽ không tìm được đường về nhà, H đã nghe lời người thanh niên này trèo lên cột điện cao thế bắt chim. “Cột điện cao khoảng 6 mét, khi cháu trèo lên cao tầm 4 mét thì bị luồng điện từ trên phóng xuống rồi rơi xuống đất và bất tỉnh luôn. Cháu không biết gì sau đó nữa. Lúc tỉnh dậy thì thấy đang ở bệnh viện rồi”, H cho biết.

Sau khi thấy H bị điện cao thế phóng và rơi xuống đất bất tỉnh, người thanh niên này hoảng hốt lên xe chạy về nhà một mình, bỏ lại H không biết sống hay chết nằm đó. Và để tạo chứng cứ ngoại phạm cho mình, hắn đã rủ bạn đi uống rượu ở quán gần nhà.

Người dân xung quanh thấy cháy điện ra xem mới phát hiện em nằm bất tỉnh ở đó. “Người dân ở đó thấy con tôi nằm bất tỉnh tưởng cháu chết rồi nên họ mang bạt ra đắp cho cháu. Một lúc sau thấy cháu giơ tay lên mới biết cháu còn sống và đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu…”, chị Nguyễn Thị Thủy, mẹ cháu H nghẹn ngào nói.

Di chứng đến suốt cuộc đời

Chị Thủy cho biết, khi ở bệnh viện địa phương, chị đã nghĩ con không thể sống được nữa. Khi đó, người cháu khô quắt, mặt bị cháy đen, từ vai trở xuống, hai bên cánh tay, chân, bụng đều bị bỏng nặng và bị bỏng sâu, phần da trơn tuột có chỗ hở cả xương, nhất là bộ phận sinh dục bị tách làm đôi, một bên tinh hoàn bị cháy sém.

Tại Khoa bỏng nhi, Viện Bỏng Quốc Gia, H được hồi sức cấp cứu và đã dần tỉnh lại. Nhập viện chưa đầy 1 tháng nhưng cháu đã phải trải qua 4 cuộc đại phẫu và phải tiến hành 2 – 3 cuộc phẫu thuật nữa mới có thể xuất viện.

“Nhập viện trong tình trạng bị hôn mê, diện tích bỏng 22% nhưng có đến 15% là bỏng sâu, mất hẳn một bên tinh hoàn, dương vật bị tổn thương nặng… Đây là trường hợp rất nặng. Chúng tôi đã phải tiến hành hội chẩn nhiều lần, can thiệp phẫu thuật và sử dụng những loại thuốc tốt nhất hiện nay đễ chữa trị. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo và vừa được phẫu thuật cấy ghép da vùng tay, vùng lưng và tạo hình lại bộ phận sinh dục…”, Tiến sĩ Nguyễn Hải An, Phó chủ nhiệm Khoa bỏng nhi, người trực tiếp điều trị cho H cho biết.

Theo bác sĩ An, bỏng điện cao thế rất nguy hiểm, có thể khiến nạn nhân chết ngay lập tức do tim ngừng đập. Nếu có cứu được, thường người bệnh cũng chịu những di chứng rất nặng nề như phải cắt cụt chi, lộ sọ và các nội tạng...

Trường hợp cháu H tuy không phải cắt cụt tay, chân và ảnh hưởng nội tạng nhưng bộ phận sinh dục bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này.

Đây không chỉ là nỗi đau cho gia đình mà còn là những ám ảnh sẽ theo em trong suốt cuộc đời này.

Bác sĩ An cho biết, năm nào vào mùa hè khoa cũng tiếp nhận những trường hợp bị bỏng điện. Đó chủ yếu là các cháu ở vùng nông thôn, gặp nạn vào kỳ nghỉ hè, khi thả diều, bắt chim gần khu vực cột điện cao thế.

Ông khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần nhắc nhở con em không được đến gần, trèo lên cột điện. Ngoài ra, ở các khu vực này, địa phương nên có hành lang chắn để mọi người không ra vào, và không cho làm nhà xung quanh.

Thu Hòe

 

Bình luận
vtcnews.vn