Mật khỉ khiến hai người đột tử bên mâm cơm?

Thời sựThứ Tư, 25/08/2010 07:30:00 +07:00

(VTC News) – Mật khỉ được tìm thấy trong túi hai người đàn ông đột tử bên mâm cơm khiến nhiều người cho rằng nguyên nhân có thể từ đây.

(VTC News) – Mật khỉ được tìm thấy trong túi hai người đàn ông đột tử bên mâm cơm khiến nhiều người cho rằng nguyên nhân có thể từ đây.

Anh Ngô Xuân Nhung (46 tuổi, trú huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) và anh Phạm Văn Hùng (45 tuổi, trú huyện Nam Đàn, Nghệ An) bất ngờ ngã lăn ra chết “bất đắc kỳ tử" bên cạnh mâm cơm nhà ông Phan Đăng Ngô và bà Nguyễn Thị Bác tại xóm 3, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh khiến nhiều người tò mò. Sau khi khám nghiệm tử thi, công an tìm thấy hai chiếc mật khỉ, một chiếc còn nguyên, một chiếc đã xẹp, nên nhiều người cho rằng nguyên nhân có thể từ đây.

Tuy nhiên, theo BS, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, chủ tịch Hội Đông y, thì mặc dù mật động vật, như mật gấu, mật cá trắm, có thể gây ra chết người nhưng phải sau vài tiếng thậm chí vài ngày, chứ khó đột tử ngay. Chất độc trong mật phải mất thời gian ngấm vào cơ thể, phá hủy các cơ quan nội tạng, làm suy gan, suy thận, vô niệu và sau đó mới tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Trong Đông y, mật khỉ rất ít được sử dụng để chữa bệnh, một số ít dùng bôi, xoa bóp những vết bầm, tụ máu do bị ngã, bị thương. Một số mật của động vật khác chủ yếu dùng ngoài da hơn là uống vào người.

Lương y Vũ Quốc Trung, Giám đốc Trung tâm Y dược cổ truyền Sơn Hà cũng cho rằng, phải là chất cực độc mới gây đột tử. Theo nhận định của lương y Trung, nguyên nhân gây đột tử ở đây có thể là hóa chất độc hoặc nấm độc chứ không phải từ mật khỉ.

Tuy vậy, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo rằng, mật động vật không hề là thực phẩm bổ dưỡng, mọi người tuyệt đối không nên sử dụng.

HL

Bình luận
vtcnews.vn