Mất điện lúc nắng nóng: ĐBQH đồng cảm với người dân

Thời sựChủ Nhật, 20/06/2010 01:36:00 +07:00

(VTC News) – ĐB Nguyễn Lân Dũng chia sẻ, mấy hôm nay thời tiết quá nóng, ở ngoài tới 40-41 độ, người lớn thì không sao, người già và trẻ em cực kỳ gay go!

(VTC News) – “Mình cũng hiểu là các ngành cũng nỗ lực nhưng làm chậm quá, không quyết liệt, theo kiểu có tiền mới làm”; “Tôi cho rằng đây chính là thời điểm cần nhất sự cung cấp điện đầy đủ cho nhân dân và có lẽ nếu nó có tốn kém một chút thì cũng xứng đáng để đầu tư”… Bên hành lang Quốc hội, các nghị sỹ đã bày tỏ sự đồng cảm với những bức xúc vì mất điện dịp nắng nóng cao điểm của người dân.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Đào: Cắt điện thì như là… thảm họa. Điều phối điện nên có cái nhìn căn cơ hơn

ĐBQH Nguyễn Ngọc Đào (Ảnh: TTXVN)

Về việc cắt điện đúng vào dịp nắng nóng cao độ, ĐBQH Nguyễn Ngọc Đào bày tỏ, việc cắt điện kéo dài là do điều phối điện không chuẩn. “Theo mình nên cắt luân phiên nhưng không kéo dài thời gian bị cắt ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trong thời gian này sức khỏe của người già và trẻ em rất quan trọng, điều phối điện nên có cái nhìn căn cơ hơn một tý, nên cắt điện khu vực nào, ví dụ khu vực nhà cao tầng có thể nói rất là nóng bức do hiệu ứng nhà kính và bê tông hóa, xa nguồn nước - nó khác hẳn với vùng có cây cối, thoáng – nếu mà cắt điện thì như là… thảm họa”.

“Mình cũng hiểu là các ngành cũng nỗ lực nhưng làm chậm quá, không quyết liệt, theo kiểu có tiền mới làm, không có thì thôi, có thể ngành tài chính không quan tâm lắm, không quyết liệt. Như vậy phải có sự quyết liệt, đồng bộ, chính quyền phải thực tế hơn …” – ĐB Đào nói.

ĐB Nguyễn Lân Dũng: Chậm lại dự án lớn dành ưu tiên cho điện, thậm chí phải mua điện

ĐBQH Nguyễn Lân Dũng (Ảnh: Kiều Minh)

ĐBQH Nguyễn Lân Dũng chia sẻ, mấy hôm nay thời tiết quá nóng, ở ngoài tới 40-41 độ, người lớn thì không sao, người già và trẻ em cực kỳ gay go, người ta nói người chết nhiều vì cái nóng bất thường. Có nhiều người họ khắc phục bằng điều hòa nhiệt độ, quạt máy – vì thế không có điều hòa và quạt máy thì có thể nguy hiểm, không phải nguy hiểm bình thường mà nguy hiểm tính mạng.

“Cho nên, việc ta đang xử lý những dự án quá lớn chi bằng chúng ta chậm lại dự án lớn dành ưu tiên cho điện”.

Theo ĐB Nguyễn Lân Dũng, thực ra chúng ta có nhiều năng lực về điện và nếu chúng ta thiếu điện thực sự thì lúc này chúng ta phải mua điện, khi ảnh hưởng đến sức khỏe tính mạng thì phải mua điện. Cùng với đó, phải tiết kiệm, mỗi người tiết kiệm một ít thì có điện để dành, không phải cắt điện.

ĐB Lân Dũng cho rằng, hiện nay chuyện lãng phí điện rất lớn đặc biệt là tại các lễ hội (mà các ĐBQH đã nói nhiều) tràn lan, tiêu quá nhiều điện. Cùng với đó là ý thức công sở, “trang hoàng điện ở ngoài nhiều quá để làm gì?”, người làm việc tại công sở đi ra không tắt điện, không tắt máy tính, wifi cắm suốt ngày đêm, rồi chỗ để xe cần gì phải mát rượi…

“Phải tiết kiệm một chút cho người già và trẻ em. Nếu nói là liên quan đến tính mạng người già và trẻ em thì mọi người sẽ nghĩ đến tiết kiệm hơn, chứ có người nói là “mình tốn thêm ít tiền” để dùng điện lãng phí – không phải hơn ít tiền mà vấn đề là phải nghĩ đến người khác” – ĐB Lân Dũng nhấn mạnh.

“Tổng Công ty điện lực phải quan tâm hơn, đừng nghĩ rằng đây là vấn đề đơn giản, đây là vấn đề tính mạng của người già và trẻ em”.

 “Phải tìm cách khác, thí dụ cắt điện ban ngày, buổi tối dứt khoát không được cắt điện, mất điện kèm theo mất ngủ, mất ngủ thì trẻ em người già hay tai biến, nguy hiểm, trẻ khóc suốt đêm, người già chết tăng rất nhiều vì già yếu mà nóng bức, nhiều trao đổi chất trong cơ thể thay đổi” .

Việc điện lực có lịch cắt điện nhưng thời tiết bất thưng mà lại không du di, không thay đổi lịch cắt, ĐB Lân Dũng cho biết, ngành điện cũng cần quan tâm đến thời tiết, “nên nhớnắng nóng tới 40-41 độ ít khi có, người mẫn cảm với tình hình thời tiết khi đó phải là cơ quan điện lực” – ĐB Lân Dũng nói.

Chủ nhiệm UB Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng Đào Trọng Thi: Cung cấp điện đầy đủ cho nhân dân – có tốn kém cũng xứng đáng đầu tư

Chủ nhiệm UB Văn hóa giao dục thanh thiếu niên nhi đồng (Ảnh: Kiều Minh)

“Cắt điện thì rõ ràng là không tốt nhất là trong thời gian nóng bức thế này, tôi cho rằng đây chính là thời điểm cần nhất sự cung cấp điện đầy đủ cho nhân dân để qua được cơn nóng như thế này - nó đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt cho trẻ em, và có lẽ nếu nó có tốn kém một chút thì cũng xứng đáng để đầu tư”.

Về cắt điện tại Hà Nội đúng dịp nắng nóng cao điểm vừa qua, ĐB Nguyễn Ngọc Đào nhìn nhận: “Từ lâu mình có một quan điểm đã là Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội như Hà Nội thì việc cắt điện là bất đắc dĩ, người ta có thể thiếu điện cho một vài trục đường chiếu sáng nhưng đối với dân sinh đô thị thì không nên vì nó ảnh hưởng rất lớn. Mình không muốn nói đến ưu tiên gì, nhưng mình nói điều kiện sống người Hà Nội chật hẹp, điện nước gắn liền với họ như là cơ thể sống, ở quê trẻ em có thể xuống bơi hồ ao nhưng ở đây thì bơi ở đâu, bể bơi thì ít, công viên ít, họ sống ở những ngôi nhà chật hẹp của họ mà không có điện thì rất nguy hiểm”.

Theo ĐB Đào, thay vì quan tâm đến những việc… nào đấy (có thể nó xa vời) thì hãy quan tâm đến việc trước mắt, phải cải tạo lại đường dây điện Hà Nội, phải hạ ngầm triệt để.

Còn ĐB Nguyễn Lân Dũng thì thẳng thắn, việc cắt điện đúng vào thời điểm nắng nóng để sửa chữa đường dây của TP Hà Nội với lý do chuẩn bị cho dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long khiến… mất cả ý nghĩa! Người ta hướng về 1000 năm Thăng Long – Hà Nội với niềm vui và phấn khởi mà lại… đau khổ thì vô lý!”

Kiều Minh (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn