Mất cắp hành lý ở sân bay: Lãnh đạo Bộ Công an cũng là nạn nhân

(VTC News) - Theo Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận - Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp, Bộ Công an, có đồng chí lãnh đạo Bộ Công an bay về đến Nội Bài còn bị móc mất cả iPad, đồng hồ.

Vừa qua, tình trạng mất cắp hành lý ở sân bay liên tiếp xảy ra khiến nhiều hành khách bức xúc.

Tại cuộc họp về tình hình mất cắp hành lý ở sân bay tại Bộ Giao thông Vận tải chiều 18/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, lãnh đạo ngành hàng không không nhận thấy trách nhiệm của mình, coi việc mất cắp hành lý ở sân bay chỉ bình thường như chuyện cháy nhà hàng xóm, không cảm thấy nhục, xấu hổ thì mất cắp không giảm. 

"Phải có lòng tự trọng của đất nước là điểm đến du lịch, hòa bình, sao lại để khách phải nơm nớp lo sợ khi bị ăn cắp vặt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Hành lý ký gửi của hành khách bị đục phá 

Nhìn nhận về nguyên nhân của tình trạng nhức nhối này, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn phê bình, mất cắp hành lý là do quản lý nhà nước lơ mơ, cảng vụ phải có trách nhiệm quản lý, không thể cứ đổ tội cho các nhân viên bốc xếp được.

Nói về thủ phạm gây ra các vụ mất cắp, Bộ trưởng Thăng cho rằng, chủ yếu là do nhân viên nội bộ trộm cắp, không thể có người ngoài vào sân bay rạch đồ, ăn cắp hành lý của hành khách được. 

"Muốn vào sân bay phải có sự móc nối với nhân viên bên trong, như vậy toàn là trộm nhà", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc mất cắp hành lý tại các sân bay ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh Việt Nam, nhất là đối với ngành du lịch. Ông Thăng dẫn chứng: “Khách quốc tế đến Việt Nam thăm thú, đến làm ăn… mà bị rạch hành lý, bị móc trộm đồ các anh có thấy xấu hổ không? Mình phải có tự trọng, phải thấy bị xúc phạm khi khách đến nhà chơi mà cứ nơm nớp lo bị mất cắp đồ. Các anh phải biết xấu hổ, phải cảm thấy nhục, lúc đó thì mới hết được mất cắp”.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận - Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp, Bộ Công an, từ 2013 đến hết 6 tháng đầu năm 2015, tại các sân bay xảy ra trên 600 vụ trộm cắp. Thậm chí nhiều chuyến chuyên cơ cũng không tránh khỏi tình trạng nhức nhối này. 

Mới đây, Tổng giám đốc một ngân hàng đi chuyên cơ tháp tùng chuyến công tác của Thủ tướng mà lúc về bị mất cả một vali, có đồng chí lãnh đạo Bộ Công an bay về đến Nội Bài còn bị móc mất cả iPad, đồng hồ.

Thiếu tướng Thuận nhận định, các vụ mất cắp hành lý có dấu hiệu tiếp tay, móc nối trong nội bộ nhân viên, từ nhân viên soi chiếu đến bốc xếp, dọn vệ sinh máy bay. Sở dĩ như vậy, theo lý giải của Thiếu tướng Thuận, điểm nghi ngờ là nhiều hành lý ký gửi bị rạch đúng chỗ đồ có giá trị. 

Video: Những vụ tiếp viên hàng không bị bắt

Trong khi đó, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, dù ngành hàng không đã triển khai các giải pháp quyết liệt, nhưng thực tế tình trạng mất cắp hành lý vẫn rất phức tạp.

"Hệ thống camera chưa giám sát, bao quát được toàn bộ khu vực xử lý hành lý, còn nhiều vị trí là camera cố định không quan sát được như hầm hàng của tàu bay, container hành lý ký gửi", ông Thanh nêu thực tế.

Tuy nhiên ông Thanh nói rằng, quan kiểm tra, đơn vị đã loại bỏ khả năng móc nối giữa nhân viên an ninh và bốc xếp. Ông Thanh lý giải: "Nhân viên an ninh bị kiểm soát ngặt nghèo, không được sử dụng điện thoại khi làm việc. Số vụ việc mất cắp hành lý quốc tế cao, nhưng chưa phân định rõ trách nhiệm từ đầu Việt Nam nên việc chống mất cắp chưa có hiệu quả".

Từ thực tế nêu trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, cần quy trách nhiệm cho người đứng đầu, từ tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca trực đến lãnh đạo cảng hàng không, Cục Hàng không.

Ngoài ra, cần rà soát lại toàn bộ đội ngũ, nhân thân, công tác tuyển dụng, mối quan hệ, vấn đề lương thưởng, tăng cường an ninh bảo vệ nội bộ, tất cả những trường hợp không rõ ràng nhân thân phải chấm dứt hợp đồng lao động. Camera chỉ là máy móc, con người mới là quan trọng.

Ông Thăng kiên quyết: "Từ nay đến cuối năm, nếu tình hình này không được chấn chỉnh tôi sẽ xử lý, kiểm điểm, kỷ luật từ lãnh đạo Cảng vụ hàng không đến Cục Hàng không".

Hà Minh
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC