Mặt bằng lương giúp việc bắt đầu ngang ngửa cử nhân

Kinh tếThứ Tư, 24/02/2010 06:28:00 +07:00

(VTC News) – Mức lương giúp việc đang tăng hơn năm ngoái từ 200 - 300.000 đồng/tháng, nhất là với những giúp việc đã có kinh nghiệm.

(VTC News) - Đầu năm, nhu cầu tìm người giúp việc tăng song mức phí môi giới tại các trung tâm vẫn giữ nguyên, duy chỉ có mức lương cho người giúp việc lành nghề tăng từ 200 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng/tháng.

Mệt nhoài vì không có người giúp việc

 

Chị Tuyết Ngân (ngõ 46 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội) luôn cần có osin vì chị có con nhỏ. Từ 20 Tết, người giúp việc nhà chị đã xin về với lý do chăm con đẻ, và cũng không hứa trước ra Tết có quay lại hay không. Mấy ngày Tết, chị nai lưng ra dọn dẹp nhà cửa, cơm nước kiêm luôn việc trông con. Chị Ngân cho biết: “Tôi mong đến ngày các trung tâm giới thiệu người giúp việc hoạt động để còn ra kiếm 1 người về đỡ đần mình”.

 

Không tìm đâu ra người giúp việc, nhiều gia đình phải nhờ bà ngoại đến trông cháu. 


Theo chị Ngân thì, tìm được người giúp việc tốt phụ thuộc vào... may mắn. Đã có lần chị Ngân đã đón đến 3 người về làm, người làm dài thì được 1 tuần, người thì đến chiều hôm trước, sáng hôm sau đã bảo đèo ra trung tâm vì leo cầu thang nhà chị 4 tầng thấy không quen nên… xin kiếu vì đau chân.

 

Chị Hoàng Quyên, phóng viên 1 tờ báo tại Hà Nội có 2 con nhỏ, người giúp việc không có nên những hôm trực Tết chị phải gửi đứa lớn ở bà nội, đứa bé gửi bà ngoại. Ra Tết, hỏi người quen ai cũng nói phải sau rằm tháng Giêng, may ra giúp việc mới kéo về Hà Nội tìm việc.

Chị Quyên cũng gọi cho vài người giúp việc trước đây nhưng đều được trả lời là bận đồng áng và chăm lợn gà rồi nên không bỏ được. Giờ, chị tối mặt tối mũi vì chồng thì học thêm bằng thạc sỹ nên đi từ sáng sớm, mình chị vừa đưa thằng lớn đi học vừa trông đứa bé. Hôm nào không nghỉ được thì phải nhờ bà ngoại sang trông hoặc cho đứa bé sang bà ngoại ở.


Chị Quyên cho biết: “Tôi từng thuê người ở các trung tâm giới thiệu rồi, về mức phí môi giới kể ra nếu họ làm cho đủ 6 tháng thì cũng được. Nhưng bực nhất là vừa làm được mấy ngày lại ỉ eo đòi tôi đèo về trung tâm. Mất thời gian hướng dẫn để làm được ở nhà mình thì lại bỏ việc. Tôi định đăng báo tìm người để họ làm cho mình lâu dài. Nhưng đăng báo thì cũng không an tâm lắm về lý lịch.”

 

Lương osin bằng... lương cử nhân mới ra trường

 

Theo khảo sát của VTC News ở 1 loạt trung tâm giới thiệu người giúp việc, mức tiền môi giới tăng không đáng kể, thậm chí còn không thay đổi.

 

Ông Trần Duyên Hải, giám đốc Trung tâm Dạy nghề nhân đạo tạo việc làm cho trẻ khuyến tật (25/48 Linh Quang, Đống Đa, Hà Nội; ĐT: 351 83481/351 86901) cho biết: “Đầu năm, nhu cầu tìm người giúp việc khá đông. Mỗi ngày có 50 – 60 đề nghị cung cấp người giúp việc. Chúng tôi chỉ đáp ứng được 50%, còn lại phải chuyển sang ngày sau giải quyết”.


Tìm được người trông trẻ tốt cũng là do may mắn. 

Cũng theo ông Hải, nguồn cung người giúp việc ở trung tâm này chủ yếu là người ở các tỉnh có cả người mới và người cũ. Lý lịch có 2 nguồn do cộng tác viên từ địa phương dẫn người lên, thứ 2 là qua UBND xã.

 

Mức phí môi giới tại đây vẫn giữ nguyên so với năm ngoái là 600 ngàn đồng cho hợp đồng người thuê có người giúp việc làm 6 tháng. Trong vòng tháng đầu tiên, người thuê có quyền đổi người giúp việc 3 lần nếu không ưng ý, nếu không thể dùng người giúp việc, bên trung tâm sẽ trả lại tiền tương ứng với thời gian không thuê tiếp theo hợp đồng. Nếu nhà có nhu cầu 3 tháng thì chỉ mất phí 300 ngàn đồng.

 

Về mức lương trả cho người giúp việc, ông Hải nói: “Mức lương trả đầu năm nay có tăng hơn năm ngoái, nhất là với những người từng đi giúp việc. Người mới đi làm mức lương 1,3 triệu đồng/tháng. Người từng đi trông trẻ, giúp việc, lương 1,5 triệu đồng/tháng".


Theo tìm hiểu được biết, tại trung tâm này hiện đang có vài chục người đi làm trông trẻ, giúp việc, người có nhu cầu đến trực tiếp trung tâm để phỏng vấn và chọn người ưng ý và thỏa thuận mức lương.

 

Còn tại công ty Hướng Thiện (số 54, ngõ 1 Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội; ĐT: 35599669) hiện có khoảng chục người đang đợi đi làm. Theo bà Nguyễn Thị Bích Lợi, Giám đốc Công ty thì: Nếu làm tốt thì lương là 2 triệu đồng/tháng, còn lại ở mức 1,5triệu đồng/tháng. Mức phí môi giới vẫn là 600 ngàn đồng/hợp đồng cung cấp người làm 6 tháng.


Cũng theo bà Lợi, nếu trong tháng đầu, khách hàng có nhu cầu đổi sẽ được đổi người. Nếu làm được 1 tháng mà nghỉ thì bên thuê sẽ giữ luôn 4 trăm ngàn đồng của người làm vì phá hợp đồng.

 

Theo khảo sát của pv VTC News thì 2 trung tâm trên có uy tín trong việc cung cấp người giúp việc, xét về mức lương thì công ty Hướng Thiện “đòi” lương cho người giúp việc là khá cao. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận, với mức lương 2 triệu đồng/tháng thì người giúp việc có kỹ năng khá tốt.

 

Còn tại công ty Trí Việt (13C, ngõ 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội; ĐT: 0462961638; 0977396859), giá môi giới 390 ngàn đồng, đảm bảo làm chỉ trong vòng 1 tháng. Nếu trông theo giờ là 15 ngàn đến 25 ngàn đồng/giờ. Tiền lương trông trẻ, giúp việc tại nhà là 1,5 triệu đồng/tháng. Hiện trung tâm này đang có 1 người có thể đi làm ngay quê ở Thái Bình.

 

Tại công ty Phúc Toàn, (nhà 10B ngách 575/10 ngõ 575 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội; ĐT 37715660, 0982821961) nhận cung cấp người trông trẻ, giúp việc gia đình.

Chị Ngọc, nhân viên tại đây  cho biết: Giá trông trẻ, giúp việc gia đình là 1,3 triệu đồng /tháng với người chưa có kinh nghiệm, lương ở mức giá 1,5 triệu  đồng/tháng  với người đã từng đi làm. Phí môi giới là 638 ngàn đồng cho hợp đồng tối thiểu 6 tháng được đổi không hạn chế số người.

 

Cũng cung cấp người giúp việc, tại trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên (số 88 Trần Nhật Duật; ĐT: 39282650), chị Nhung nhân viên tại đây cho biết, mức lương trông trẻ giúp việc gia đình khoảng 1,5 triệu đồng/tháng hoặc người thuê và người đi làm tự thỏa thuận. Văn phòng không lấy phí của người lao động.

Mức phí này thu để phục vụ cho hoạt động của văn phòng. Người giúp việc đảm bảo làm việc ký hợp đồng trong vòng 1 năm. Mức phí môi giới là 500 ngàn đồng – 600 ngàn đồng. Nếu làm 8 tiếng, sáng đi tối về, ăn trưa lương 1,5 triệu đồng/tháng.

 

Bài, ảnh:Nguyễn Tâm

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay muốn chia sẻ nỗi niềm cũng như kinh nghiệm về chuyện tìm giúp việc hiện nay? Hãy chia sẻ với chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn