Mất 1 triệu đồng sau khi gửi xe máy tại khách sạn Fortuna: 'Tự tiện quy định xử phạt là bất hợp pháp'

Kinh tếThứ Sáu, 18/08/2017 07:35:00 +07:00

Một khách hàng tại Hà Nội sau khi gửi xe máy qua đêm tại khách sạn Fortuna đã bất ngờ khi bị thu 1 triệu đồng vào sáng hôm sau, tuy nhiên, giới luật sư cho biết, việc khách sạn này tự tiện đặt ra quy định xử phạt với giá cắt cổ như vậy là bất hợp pháp.

Trên mạng xã hội hôm qua đang dậy sóng về việc khách sạn Fortuna Hà Nội thu tiền gửi xe của một khách sạn tại Hà Nội với giá 1 triệu đồng/đêm. Phía khách sạn cho biết, đây không phải phí gửi xe mà là tiền xử phạt.

Gửi xe máy ở khách sạn Fortuna, 1 triệu đồng/đêm

Theo phản ánh của anh Tr.Th.Ch, vào tối 2/8, anh cùng bạn ngồi nhậu ở một quán trên đường Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội).

Đến gần 1h sáng hôm sau (3/8), anh với bạn ra về. Lúc này, anh cảm thấy lái xe không đảm bảo an toàn nên đã chủ động tìm chỗ gửi xe máy để đi taxi. Sau một hồi vòng vo tìm chỗ nhưng không được, anh Ch. đã đi vào khách sạn Fortuna để gửi.

20170817084028-hot-hoang-vi-mat-1-trieu-gui-xe-may-qua-dem-tai-khach-san-fortuna

Phiếu phạt 1 triệu đồng của khách hàng Ch. (Ảnh: Lao Động) 

Tuy nhiên, sáng hôm sau, khi anh Ch. đến nhận xe đã phải bất ngờ khi phải trả phí 1 triệu đồng cho 1 đêm gửi xe máy tại đây.

Anh Ch. nói: "Lúc đó tôi cũng khá mệt nên chỉ muốn gửi được xe để bắt taxi về nhà, tôi chấp nhận mức thu phí gửi xe. Tưởng chừng vài chục nghìn đến 100.000 đồng nhưng không ngờ khi đến lấy xe bị thu lên đến 1 triệu đồng.

Tôi cũng từng đi gửi xe nhiều nơi, cũng chấp nhận thu phí cao khi gửi xe qua đêm nhưng đến mức 1 triệu đồng thì quá trắng trợn".

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Hòa – Phụ trách an ninh của khách sạn Fortuna cho biết, việc thu tiền của khách hàng Tr.Th.Ch là có. Tuy nhiên, theo ông Hòa, trường hợp thu tiền này không phải là tiền phí gửi xe qua đêm ở khách sạn mà đây là tiền phạt.

"Có nhiều trường hợp không sử dụng dịch vụ khách sạn nhưng vẫn đưa xe vào đây để gửi, trong khi đó khuôn viên của khách sạn thì nhỏ. Để tránh việc người dân sử dụng dịch vụ trông xe ở khách sạn nên mới đưa ra quy định xử phạt này. Đây là trường hợp xe máy, còn có nhiều trường hợp xe ô tô cũng như thế này và bị phạt lên tới 4.000.000 đồng”, ông Hòa nói.

Ngoài ra, ông Hòa cho biết thêm, tại khách sạn Fortuna không có dịch vụ trông xe, hơn nữa việc trông xe ở khách sạn là miễn phí. “Quy định việc phạt tiền thì chưa có cơ quan nào đồng ý, mình tự đề ra và đây là mức để răn đe”.

"Tự tiện đặt ra quy định xử phạt 1 triệu đồng là bất hợp pháp"

Thạc sỹ, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết, từ thông tin vụ việc và qua trao đổi với ông Nguyễn Đức Hòa – Phụ trách an ninh của khách sạn Fortuna, ta có thể thấy việc thu tiền của khách hàng Tr.Th.Ch là có.

Tuy nhiên, theo ông Hòa, trường hợp thu tiền này không phải là tiền phí gửi xe qua đêm ở khách sạn mà đây là tiền phạt.

84

Khách sạn Forrtuna tự tiện đặt ra quy định xử phạt 1 triệu đồng là bất hợp pháp.

Theo ông Hòa giải thích, ở khách sạn Fortuna không có dịch vụ trông xe, hơn nữa việc trông xe ở khách sạn là miễn phí. “Quy định việc phạt tiền thì chưa có cơ quan nào đồng ý, mình tự đề ra và đây là mức để răn đe”, luật sư Cường nói.

Như vậy, người quản lý khách sạn này đã thừa nhận số tiền trên là tiền phạt, chứ không phải là phí trông giữ xe máy. Cho nên vấn đề thu phí trông giữ xe cao hay thấp theo quy định của UBND thành phố Hà Nội sẽ không được áp dụng. Còn nếu theo quy định hiện nay thì mức thu phí trông giữ xe cũng chỉ ở mức từ 2.000 đồng đến 5000 đồng/lượt.

Song, khách sạn Fortuna không có thẩm quyền tự tiện đặt ra những quy định xử phạt. "Pháp luật quy định chỉ có một số cơ quan hành chính nhà nước thì mới có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính.

Thẩm quyền, trình tự thủ tục xử phạt, mức xử phạt vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực được pháp luật quy định rất cụ thể và chưa bao giờ có quy định chủ thế nào là khách sạn, công ty, doanh nghiệp", luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Luật sư Cường nhấn mạnh, nếu những người bị phạt là cán bộ nhân viên người làm công của khách sạn Fortuna thì việc xử phạt cũng không phù hợp với quy định pháp luật.

Trong quan hệ pháp luật lao động thì người sử dụng lao động không được phép phạt tiền người lao động mà chỉ có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu người lao động gây ra thiệt hại vật chất trong quá trình thực hiện công việc theo hợp đồng lao động đã ký kết.

"Vì vậy, với thông tin ở trên đối chiếu với các quy định pháp luật hiện hành thì việc khách sạn Fotuna đơn phương thu tiền 1 triệu đồng của khách gửi xe máy qua đêm vì bất cứ lý do gì thì cũng không hợp pháp không hợp lệ.

Trong trường hợp này người bị thu tiền hoàn toàn có quyền yêu cầu khách sạn này phải trả lại số tiền đó. Nếu vụ việc không thể thương lượng được thì có thể khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự", luật sư Cường khẳng định.

Video: Những điểm trông xe không 'chặt chém' tại Hồ Hoàn Kiếm đêm giao thừa

Chính quyền địa phương trên địa bàn cũng cần phải có ý kiến nhắc nhở những người quản lý khách sạn này để tránh xảy ra những sự việc tương tự gây tranh chấp, khiếu kiện...

Luật sư Cường nhận định: "Những khách sạn, doanh nghiệp lớn, cao cấp, uy tín như Fotuna thì khi đưa ra những nội qui, quy chế, quy định nội bộ thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia pháp lý, các luật sư để các quy định đó hợp pháp và có thể triển khai trên thực tế, tránh để xảy ra những trường hợp như vậy làm ảnh hưởng đến uy tín hình ảnh của doanh nghiệp mình".

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn