Masan mua vào 20 triệu cổ phiếu, VN-Index sẽ thay đổi

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 30/08/2016 07:37:00 +07:00

Kể từ 6/9 tới đây, khi Masan chính thức mua vào cổ phiếu quỹ với khối lượng rất lớn từng phiên, sẽ có ảnh hưởng tích cực tới diễn biến chung thị trường.

Trong phiên chiều ngày 18/8, khi thông tin Tập đoàn Masan (mã: MSN) sẽ mua vào 20 triệu cổ phiếu quỹ được công bố, giá cổ phiếu đã lập tức được kéo “thẳng đứng” chốt phiên ở mức trần 63.500 đồng/CP, giúp VN-Index “thoát hiểm” ở phút chót, đóng cửa ở mức tăng 0,14 điểm.

Masan 1

Masan đang có chiến lược trong việc chuyển đổi MNS thành mô hình hàng tiêu dùng có thị trường thịt giá trị 18 tỷ USD, với việc tham gia của cổ đông chiến lược VISSAN mà MNS đang sở hữu 24,9% cổ phần 

MSN là bluechip, diễn biến giá cổ phiếu có ảnh hưởng tới biến động của VN-Index, chính vì vậy giới phân tích dự báo, kể từ 6/9 tới đây, khi Masan chính thức mua vào cổ phiếu quỹ với khối lượng rất lớn từng phiên, sẽ có ảnh hưởng tích cực tới diễn biến chung thị trường. 

Mua vào vì bị định giá thấp

Trong thông báo mua cổ phiếu quỹ, Masan không “ngại ngần” khi công bố lý do mua vào là nhằm “giảm lượng cổ phiếu lưu hành, hỗ trợ giao dịch, gia tăng giá trị cho cổ đông” và “hiện giá trị cổ phiếu MSN đang ở mức thấp hơn khá nhiều so với giá trị thực”. Hiểu một cách trực diện, đây là một hành động nhằm bảo vệ lợi ích cho nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu MSN.

Còn đối với trường hợp của Masan, mặc dù lượng mua vào nhỏ hơn với 20 triệu cổ phiếu, nhưng do mức giá hiện tại của MSN đang ở mức hơn 60.000 đồng/CP, nên ước số tiền mà Masan trong trường hợp mua được toàn bộ cổ phiếu đã công bố phải tối thiểu ở mức trên 1.200 tỷ đồng, một con số khá kỷ lục trong hoạt động mua cổ phiếu quỹ của các doanh nghiệp niêm yết. Đồng thời, giúp cung cấp cho thị trường một lượng tiền mặt lớn, tương đương khoảng 50% giá trị giao dịch mỗi phiên.

Theo kế hoạch mua vào cổ phiếu quỹ được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận cuối tuần qua, giao dịch sẽ được thực hiện từ 6/9-5/10. Điểm đáng lưu ý là khối lượng cổ phiếu mà Masan phải mua vào mỗi phiên dao động ở mức từ 600.000 – 2.000.000 cổ phiếu (theo quy định hiện hành, mức tối thiểu là 3% và tối đa là 10% lượng cổ phiếu đăng ký mỗi phiên). Nếu giả sử hành động mua vào này không thực hiện qua phương thức thỏa thuận, mà đều theo phương thức khớp lệnh qua sàn thì mục tiêu “hỗ trợ giá” là hiện hữu, vì khối lượng trung bình khớp lệnh 10 phiên gần nhất (tính đến cuối tuần qua) chỉ có trên 833.000 CP/phiên.

Là một trong không nhiều mã đóng góp lớn vào tỷ trọng VN-Index (GAS, VNM, VIC…), sự tác động của MSN với VN-Index là khá tích cực khi hoạt động mua vào được kích hoạt.

Masan 2

 Dòng sản phẩm chiến lược Café de Nam đang có cơ hội tiếp cận mảng tiêu thụ chủ chốt là cà phê rang xay

Trong một góc độ khác, Masan cũng khẳng định, ngoài lý do hỗ trợ giá thị trường hiện nay, việc mua vào cổ phiếu quỹ từ ngày 6/9 là một “khoản đầu tư” có lời cho chính Masan, bởi triển vọng tăng giá cổ phiếu là có cơ sở. Trong báo cáo mới nhất về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của Masan (trước thuế, khấu hao) tăng kỷ lục 69,1% so với cùng kỳ, đạt mức 4.127 tỷ đồng. Dự kiến, cả năm sẽ có tốc độ vượt tăng hơn do doanh thu của Masan thường dồn vào nửa cuối năm, chiếm khoảng 60% tổng doanh thu cả năm, bởi đặc thù tiêu thụ của ngành đồ uống và thực phẩm, cũng như nhu cầu thịt thường tăng cao vào dịp cuối năm.

Nhìn từ góc độ phân tích, báo cáo của các tổ chức tư vấn đều cho đánh giá triển vọng tích cực. Trong báo cáo phát hành ngày 1/8/2016, Credit Suisse định giá MSN ở mức 85.000 đồng/CP. Tương tự, báo cáo phân tích của Vietcapital Securities ngày 10/8, định giá MSN ở mức 94.000 đồng/CP…

Doanh thu, lợi nhuận 2016 vượt kế hoạch

Theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2016 được kiểm toán bởi KPMG, doanh thu thuần của Masan tăng trưởng 83,8% so với cùng kỳ năm 2015, đạt 19.141 tỷ đồng, nhờ sự tăng trưởng doanh thu trong cả ba mảng kinh doanh chủ đạo.

Doanh số thực phẩm và đồ uống của Công ty Masan Consumer (MSC) trong quý II/2016 tăng 14,7% so với cùng kỳ 2015. Doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings (MCH) trong nửa đầu năm 2016 tăng 7,9%, trong đó mảng kinh doanh bia (Sư tử Trắng) đạt tốc độ tăng trưởng 83,5% so với cùng kỳ.

Doanh thu của Masan Nutri Science (MNS) trong mảng kinh doanh đạm động vật tăng 18,4% trong quý II/2016 so với cùng kỳ, dẫn đến tốc độ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2016 là 13,8% so với cùng kỳ 2015.

Công ty Masan Resources (MSR) vận hành Mỏ Núi Pháo có mức tăng trưởng doanh thu thuần 142,2% trong quý II/2016 so với cùng kỳ. Tính chung cho nửa đầu năm 2016, MSR đạt tăng trưởng doanh thu thuần 45,3% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá của Vietcapital Securities, kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2016 của Masan khả quan là nhờ “tăng trưởng tự thân”. Thể hiện qua tất cả các mảng kinh doanh chủ chốt của Tập đoàn đều đạt mức tăng trưởng tốt, đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng cao của mảng đạm động vật,  khai khoáng và ngân hàng.

Một điểm đáng chú ý trong đánh giá của Vietcapital Securities là hiệu quả kinh doanh đều được tăng lên. Chẳng hạn, nhờ giảm chi phí đầu vào, biên lợi nhuận của mảng thức ăn chăn nuôi đã tăng 1,6% trong 6 tháng đầu năm 2016. Tương tự, trong lĩnh vực khai thác mỏ Vonfram Núi Pháo, chi phí sản xuất được cắt giảm, cùng với chi phí nhân công giảm mạnh nhờ tăng cường sử dụng lao động trong nước thay thế nhân công nước ngoài giúp biên lợi nhuận cả năm của MSR dự kiến tăng 26% cả năm.

Ngoài ra, một số mảng kinh doanh mới sẽ đóng góp doanh thu và lợi nhuận tốt cho Masan 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo như dòng cà phê chiến lược là Café de Nam đang có cơ hội tiếp cận mảng tiêu thụ chủ chốt là cà phê rang xay, hiện đã phát triển được hơn 500 cửa hàng nửa đầu năm. Tương tự là bia Sư Tử Trắng sẽ có doanh thu tăng mạnh từ mức thấp nhờ thâm nhập thành công thị trường Đông Nam Bộ và Đồng bằng Sông Cửu Long và hiện đang mở rộng ra thị trường toàn quốc cùng với việc giới thiệu sản phẩm cao cấp hơn là bia Sư Tử Trắng super premium.

Một điểm đáng chú ý khác được Vietcapital Securities đưa vào đánh giá cho năm 2016 đó là Techcombank, ngân hàng mà Masan sở hữu 30% lợi ích kinh tế, đã vượt qua giai đoạn củng cố, trích lập dự phòng và đây là ngân hàng dẫn đầu trong khối ngân hàng tư nhân về các chỉ tiêu an toàn và hiệu quả. Techcombank đạt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận thuần 73,1% trong quý II và đang hướng tới mục tiêu lợi nhuận 3.500 tỷ đồng năm 2016.

Đánh giá về triển vọng 2016, CTCK HSC trong báo cáo công bố ngày 29/7 đã điều chỉnh tăng một loạt chỉ tiêu cả năm 2016 so với báo cáo công bố trước đó. Cụ thể, HSC điều chỉnh tăng 17,1% lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ, từ mức 2.065 tỷ đồng lên 2.419 tỷ đồng. Đồng thời, tăng dự báo doanh thu thuần thêm 1,2%, từ mức 41.575 tỷ đồng lên mức 42.106 tỷ đồng.

Về quan điểm đầu tư, HSC lặp lại dự báo khả quan và cho rằng, cổ phiếu MSN hiện giao dịch với định giá hợp lý, P/E dự phóng 2016 là 20 lần và P/B là 1,5 lần. Giá cổ phiếu đã giảm gần đây do những lo ngại về cuộc thanh tra sắp tới của Chính phủ đối với Công ty Mỏ Núi Pháo về sự tuân thủ của Công ty đối với các quy định về môi trường và các tác động khác đến cộng đồng xung quanh.

Nhận định

Masan đang có chiến lược trong việc chuyển đổi MNS (vẫn được hiểu là ngành nông nghiệp) thành mô hình hàng tiêu dùng có thị trường thịt giá trị 18 tỷ USD, với việc tham gia của cổ đông chiến lược VISSAN mà MNS đang sở hữu 24,9% cổ phần. Nếu chuyển đổi thành công, mô hình hàng tiêu dùng (thực phẩm và đồ uống, bia và thịt có thương hiệu) đạt doanh thu hơn 1,8 tỷ USD, chiếm hơn 90% tỷ trọng doanh thu của MSN. 

Các yếu tố sẽ dẫn dắt tăng trưởng của Masan trong năm 2017:

- Masan thông qua công ty con Vinacafé Biên Hòa đang là người tiên phong trong việc xác lập tiêu chuẩn mới cho thói quen trải nghiệm mới của cà phê nguyên bản Việt. Vì thế, Vinacafé Biên Hòa sẽ không chỉ gia tăng thị phần trong ngành cà phê hòa tan mà đã chính thức bước chân vào thị trường lớn hơn rất nhiều là cà phê rang xay và cơ hội xuất khẩu cà phê.

- Với việc tham gia chiến lược vào VISSAN, Masan đã đặt chân vào thị trường thịt có giá trị 18 tỷ USD. Đồng thời, Masan đã cam kết đầu tư vào trang trại quy mô lớn theo công nghiệp cho phép kiểm soát giá cả, đạt được giá cạnh tranh quốc tế, 100% truy xuất được nguồn gốc và xây dựng thương hiệu dẫn đầu trong sản phẩm thịt tươi và thịt chế biến. Thực hiện nền tảng 3F đầy đủ của MNS cho phép Masan cơ hội hoàn toàn chuyển đổi mô hình hàng tiêu dùng, dẫn đến tăng trưởng và lợi nhuận cao.

- Giá hóa chất vonfram dự tính sẽ tăng cao trong năm 2017 khi nền kinh tế hồi phục, những nỗ lực của Trung Quốc thúc đẩy giá vonfram tăng cao và việc giảm tồn kho của vonfram trong thị trường vonfram toàn cầu và khi nguồn cung tăng chậm hơn nhu cầu.

- Ngân hàng Techcombank – công ty liên kết, đang chuyển sang giai đoan tăng trưởng ổn định.

Bình luận
vtcnews.vn