Mạo danh Thứ trưởng Bộ Xây dựng lừa 18,5 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Ba, 24/03/2015 10:40:00 +07:00

Hạ nói có thể lo được cho công ty của ông Năm làm tổng thầu dự án cải tạo, xây dựng 1 chung cư và liên tục đốc thúc anh Năm làm tờ trình để gã 'chạy'.

(VTC News) - Hạ nói có thể lo được cho công ty của ông Năm làm tổng thầu dự án cải tạo, xây dựng 1 chung cư và liên tục đốc thúc anh Năm làm tờ trình để gã 'chạy'.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) – Công an Hà Nội cho biết, vừa khởi tố vụ án Nguyễn Văn Hạ để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, Nguyễn Văn Hạ (59 tuổi, ở phường Hạ Long, TP Nam Định)
bị khởi tố về hành vi giả danh lãnh đạo Bộ Xây dựng, làm giả hồ sơ, giấy tờ của các cơ quan Nhà nước để lừa tiền.

Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Hạ không nghề nghiệp ổn định. Cuối năm 2010, người đàn ông này loan tin có quan hệ thân thiết với ban quản lý dự án và chủ đầu tư xây dựng cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh). Hạ còn khoe có khả năng 'xin' được các gói thầu trong dự án này.

Đối tượng Hạ (Ảnh Công an cung cấp) 

Năm năm trở về trước, các dự án lớn được đẩy nhanh tiến độ tại khu công nghiệp này nên nhiều người nhẹ dạ, tin lời Hạ quảng cáo.

Qua giới thiệu, Hạ biết anh Đỗ Xuân Năm - GĐ 1 công ty xây dựng trụ sở ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trong cuộc gặp đầu, người đàn ông 59 tuổi giới thiệu với anh Năm tên Hà - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cố vấn cao cấp của Chính phủ trong xây dựng các dự án lớn.

Nghe Hạ xưng danh, vị giám đốc tỏ vẻ phấn khởi. Để tạo lòng tin, thời gian sau đó, Hạ đưa cho anh Năm nhiều văn bản, giấy tờ giả mạo, chấp thuận cho công ty của vị giám đốc làm tổng thầu công trình san lấp, kè Vũng Áng.

Năm 2011, trong vai thứ trưởng, Hạ nói với anh Năm có thể lo được cho công ty của ông này làm tổng thầu dự án cải tạo, xây dựng 1 chung cư trên phố Trần Quốc Toản, Hà Nội. Kẻ mạo danh thứ trưởng liên tục đốc thúc anh Năm làm tờ trình để gã 'chạy'.

Trong cú lừa lần thứ hai, Hạ vẫn đưa cho bị hại xem các văn bản giả mạo, chấp thuận cho công ty của anh này làm tổng thầu cải tạo chung cư.

Tin tưởng ở các văn bản được cho xem, anh Năm thông tin cho một số doanh nghiệp cùng biết và ký hợp đồng liên danh. Vị giám đốc cam kết sau 3 tháng sẽ đưa doanh nghiệp vào thi công.

Anh Năm đã thu gần 18,5 tỷ đồng của các đơn vị, cá nhân có nguyện vọng trúng thầu rồi chuyển lại cho Hạ.

Cầm tiền, thứ trưởng rởm lặn mất, khiến anh Năm phải bỏ tiền túi trả lại cho một số đơn vị. Quá trình bỏ trốn, Hạ bị Công an tỉnh Nam Định bắt giữ.

Vụ lừa đảo này vừa được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an Hà Nội) phục hồi điều tra.

Cơ quan công an đề nghị những cá nhân, tổ chức nộp tiền cho anh Đỗ Xuân Năm – Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hải Minh để được thi công các dự án, đề nghị đến PC46 (địa chỉ 40B Hàng Bài) để cung cấp tài liệu phục vụ công tác điều tra, thu hồi tài sản. ĐT: 043.9396251, 0913033309.

Sơn Hồng
Bình luận
vtcnews.vn