'Mảnh vỡ máy bay Malaysia vương vãi khắp nơi'

Thế giớiThứ Sáu, 18/07/2014 12:23:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Telegraph loan tin mạng xã hội Nga đang tung lên nhiều hình ảnh được cho là mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia vương vãi khắp nơi.

(VTC News) - Tờ Telegraph loan tin mạng xã hội Nga đang tung lên nhiều hình ảnh được cho là mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia vương vãi khắp nơi.

Mạng xã hội Twitter của Nga đang đăng tải một số hình ảnh được cho là của chiếc máy bay Malaysia MH17 sau khi gặp nạn, tuy nhiên tờ Telegraph nhấn mạnh thông tin này chưa được xác thực.
Hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi 

Nhưng cách đây ít phút, cả Telegraph và Reuters đều tung loạt ảnh được nói là hiện trường vụ máy bay rơi. Các bức ảnh cho thấy những mảnh vỡ còn đang bốc khói nằm rải rác trên cánh đồng.
Thủ tướng Ukraine đã ra lệnh điều tra nguyên nhân 'thảm họa máy bay'.
Chuyên gia quân sự Ben Farmer nói với Telegraph rằng máy bay Malaysia có thể bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không.
Hình ảnh được cho là mảnh vỡ máy bay Malaysia trên mạng xã hội Nga 

Ông Ben Farmer nói 'người Nga có nhiều tên lửa như vậy' và cho rằng có thể lực lượng ly khai chống chính quyền Kiev được trang bị hệ thống tên lửa đất đối không.
'Tên lửa vác vai không thể đạt độ cao cần thiết để bắn hạ máy bay đang ở cách mặt đất tới 10.000m. Nhưng hệ thống tên lửa đất đối không BUK của Nga hoàn toàn có thể vươn tới độ cao khoảng 9.100m', ông Ben nói.
Lý giải về việc máy bay tuần tra AWACS của NATO trên lãnh thổ Ba Lan và Romania không xác định được vụ phóng tên lửa nào trong lúc MH17 bị rơi, ông Ben cho rằng 'có thể máy bay NATO đã bay không đúng lúc và địa điểm'.
Truyền thông Ukraine nói toàn bộ 295 người trên máy bay Malaysia đã thiệt mạng 

Phe ly khai xác nhận họ có tên lửa vác vai tầm bắn 3.000m lấy từ kho vũ khí của quân đội Ukraine. Hệ thống phòng không mạnh nhất của phe ly khai là Strela-10, do Liên Xô (cũ) trang bị cho Ukraine cũng chỉ đạt tầm cao tối đa 3.000m.
Đại diện phe ly khai thuộc Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, được hãng tin RIA Novosti dẫn lời đã phủ nhận hoàn toàn trách nhiệm trong vụ việc.
Tuy nhiên, tuần trước, máy bay vận tải quân sự Ukraine bị bắn hạ ở độ cao 6.000m, theo tường thuật của báo chí Kiev. Một số nguồn tin trên truyền thông phương Tây nói 'tên lửa được phóng đi từ lãnh thổ Nga' nhưng Matxcơva lập tức lên tiếng bác bỏ.
Theo Reuters, tai nạn xảy ra khi máy bay còn cách không phận Nga khoảng 50km, độ cao 10.000m. Toàn bộ số người trên máy bay bị cho là đã thiệt mạng.
Hãng tin AP dẫn lời ông Anton Herashchenko, cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói rằng chiếc máy bay đã bị một tên lửa bắn trúng khi đang ở độ cao 10.000 mét, toàn bộ 295 người trên máy bay tử nạn.
Hôm 8/7, Ukraine đã đóng cửa không phận với máy bay dân sự ở khu vực Donetsk sau vụ máy bay vận tải quân sự của quân đội Kiev bị bắn hạ. Hiện chưa rõ vì sao máy bay Malaysia lại bay vào khu vực này, tin của CNN nói máy bay 'đã phát tín hiệu cầu cứu khẩn cấp' trước khi bị mất liên lạc.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn