Mạnh tay xử SMS rác trước Tết

Qua Tổng đài thông báo tin nhắn rác 456, từ tháng 11 tới đầu tháng 12/2010, VNCERT và các đơn vị liên quan đã thống kê và thu rất nhiều bằng chứng liên quan tới gần 30 CP có dấu hiệu vi phạm.

Tin nhắn rác đang bùng phát vào dịp cuối năm, trong đó có cả "rác" liên quan đến những doanh nghiệp đã được cấp mã số quản lý như VMG (8X79), FPT (8X00). Đại diện Thanh tra Bộ TT&TT và VNCERT khẳng định sẽ tiến hành xử phạt nghiêm khắc khi có đủ chứng cớ.

SIM trả trước đăng ký sai sự thật vẫn còn tràn lan trên thị trường thì việc quản lý, xác định thủ phạm gây ra nạn SMS rác còn rất nan giải. 
Theo TS Vũ Quốc Khánh – Giám đốc Trung tâm Ứng cứu sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT), nguyên nhân dẫn đến tình trạng bùng phát tin nhắn rác vào cuối năm cũng tương tự như câu chuyện năm 2009, đó là nắm bắt nhu cầu của người dùng di động cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.

Trao đổi về giải pháp xử lý vi phạm, ông Khánh cho biết: Cho dù mới đang ở trong giai đoạn thử nghiệm nhưng thông qua hệ thống hỗ trợ hoạt động giám sát tình trạng tin nhắn rác “SpamAlert” với Tổng đài 456, thời gian qua có khá nhiều người dùng di động đã gửi thông báo tin nhắn rác (miễn phí) tới số 456, cung cấp thông tin cho VNCERT. Và từ tháng 11 cho tới đầu tháng 12/2010, VNCERT và các đơn vị liên quan đã thống kê và thu được rất nhiều bằng chứng liên quan tới gần 30 CP có dấu hiệu vi phạm.

“Hiện nay VNCERT đã chuyển danh sách này sang Thanh tra Bộ TT&TT để phối hợp xử lý”, ông Khánh khẳng định, đồng thời cũng cho biết do công tác thanh kiểm tra phải được phối hợp liên ngành để tìm ra “đúng người đúng tội”, nên hiện nay chưa đưa ra quyết định xử phạt. Tuy nhiên các cơ quan liên quan cũng đã đặt quyết tâm sẽ mạnh tay xử lý vấn nạn SMS rác vào trước dịp diễn ra Tết Nguyên đán.

Trao đổi về việc phải chăng việc xử phạt chưa đủ tính răn đe nên các CP vẫn ngang nhiên vi phạm, ông Khánh cho rằng đó không phải là mấu chốt của vấn đề, mà câu chuyện vẫn liên quan đến nguồn phát tán hiện nay vẫn tiếp tục thông qua tin nhắn rác với thông tin đăng ký không chính xác, không phải là từ đầu số đã đăng ký hợp pháp của CP. Như vậy, khi nào Việt Nam vẫn chưa xiết chặt quản lý được SIM trả trước, SIM trả trước đăng ký sai sự thật vẫn còn tràn lan trên thị trường thì việc quản lý, xác định thủ phạm vẫn còn rất nan giải. “Theo tôi, để góp phần hạn chế tin nhắn rác thì người dùng điện thoại di động cũng cần tiếp tục nâng cao ý thức để , ngoài ra tích cực hợp tác với cơ quan chức năng thông qua Tổng đài 456”, ông Khánh nói.

Ông Trần Ngọc Tiếp – Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT cũng khẳng định trong những tháng cuối năm 2010, nhất là từ đầu tháng 11/2010, tin nhắn SMS rác bùng phát trong nước. Ông Tiếp khẳng định: Thanh tra Bộ TT&TT đang phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị liên quan để tiến hành công tác thanh tra. Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử phạt nghiêm khắc các doanh nghiệp sai phạm, đặc biệt là những doanh nghiệp đã được cấp mã số quản lý để đảm bảo hạn chế được vấn nạn này trong dịp diễn ra Tết Nguyên đán 2011.

» Bốn DN viễn thông phải chặn được tin nhắn giả từ 1/1
» Lại bùng phát tin nhắn rác dịp cuối năm

Theo ICT News

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC