Mang tiền xây biệt thự: EVN 'phản pháo', Thanh tra Chính phủ nói gì?

Kinh tếThứ Ba, 15/10/2013 12:20:00 +07:00

(VTC News) – Thanh tra Chính phủ khẳng định, kết luận về những sai phạm của EVN là "có cơ sở".

(VTC News) – Sai phạm của EVN khi sử dụng chi phí xây dựng sân tennis, biệt thự, nhà trẻ… còn chờ kết luận của Chính phủ song Thanh tra Chính phủ khẳng định, kết luận đưa ra là “có cơ sở”.

Tại buổi Họp báo Thanh tra Chính phủ quý IV vừa diễn ra sáng 15/10, bình luận về việc EVN cho rằng, Tập đoàn EVN đã không hạch toán phí xây dựng các công trình như sân Tennis, biệt thự, nhà trẻ… và giá điện như kết luận của Thanh tra Chính phủ, Phó tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho rằng, vấn đề này cần được đánh giá một cách chính xác hơn.

thanh tra chính phủ
Tại buổi Họp báo Thanh tra Chính phủ quý IV, TTCP khẳng định, kết luận về những sai phạm của EVN là có cơ sở.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho rằng những công trình xây dựng trên phải dùng nguồn vốn phúc lợi nếu dùng nguồn vốn khác thì theo nguyên tắc, trong chế độ hạch toán công trình đó sẽ được khấu hao dần vào giá thành điện.

“Việc EVN giải thích những công trình đó nằm trong khu điều hành mang tính đặc thù của ngành điện, họ hạch toán riêng, không khấu hao về giá thành thì cũng cần phải xem xét. Vì TTCP không đi kiểm tra chi tiết được hạch toán, khấu hao của từng công trình như thế nào”, ông Khánh cho hay.

Cũng theo đại diện TTCP, nếu như trong hạch toán của họ mà tách riêng ra thì cũng không khấu hao như thông thường, nghĩa là có thu từ các công trình đó.

Ví dụ, những biệt thự sau khi chuyên gia không ở nữa đã cho thuê để thu tiền thì việc này TTCP chưa thể kết luận. Nhưng theo quy định của Bộ Tài chính thì những công trình đó nằm trong khu điều hành điện thì phải khấu hao. Còn EVN nói cái đó hạch toán riêng, không liên quan đến chi phí giá điện thì TTCP cần có tìm hiểu thêm.

Về việc EVN có chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên của mình kinh doanh lỗ hay không, ông Khánh cũng cho biết, mặc dù các doanh nghiệp thành viên nằm trong tập đoàn hoạt động độc lập nhưng vẫn nằm trong quá trình sản xuất và cung ứng điện nên việc giao lỗ đến các đơn vị thành viên là có cơ sở. Nhưng tính hợp lý đến đâu lại cần phải phân tích nhiều yếu tố chứ không thể nói ngay được.

Những sai phạm của EVN quanh việc EVN mua 2 chiếc Toyota LandCruise, dòng xe 2 cầu với tổng giá trị là hơn 5 tỷ đồng, trung bình mỗi xe hơn 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quy định, EVN chỉ được mua xe ô tô 2 cầu với mức giá tối đa là 1,04 tỷ đồng/xe.

Như vậy, EVN đã tự chi vượt mức quy định hơn 3,01 tỷ đồng.

“Mặc dù EVN giải thích là do điều kiện, địa hình nên một số cơ sở đã mua xe vượt mức chuẩn. Như thế là sai, chưa thuyết phục. Hiện đã giao cho Bộ Tài Chính và Bộ Công thương tiến hành xử lý theo hướng sẽ đưa mức chi phí mua ô tô đúng theo quy định vào hạch toán kinh doanh còn phần phí vượt mức sẽ chuyển vào khấu hao sau thuế”, Phó Thanh tra Chính phủ cho biết.

Trả lời PV về việc tại sao khi ban hành kết luận thanh tra, nhiều nội dung tại dự thảo kết luận thanh tra tại EVN, trong đó có khoản tiền gần 6.500 tỉ đồng tại EVN lại giảm xuống còn 50.000 tỷ đồng, đại diện TTCP cho rằng, quá trình đi từ dự thảo đến kết luận thanh tra là một quá trình phức tạp, nhiều công đoạn vì thế có sự chênh lệch là bình thường.

Sau khi có dự thảo, Thủ tướng có chỉ đạo đồng ý với dự thảo kết luận, yêu cầu TTCP làm việc kỹ với các bộ ngành tài chính, công thương và các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác, khách quan sai phạm và kiến nghị xử lý phù hợp.
Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho rằng những công trình xây dựng trên phải dùng nguồn vốn phúc lợi nếu dùng nguồn vốn khác thì theo nguyên tắc, trong chế độ hạch toán công trình đó sẽ được khấu hao dần vào giá thành điện.
Thanh tra Chính phủ cho rằng những công trình xây dựng trên phải dùng nguồn vốn phúc lợi nếu dùng nguồn vốn khác thì theo nguyên tắc, trong chế độ hạch toán công trình đó sẽ được khấu hao dần vào giá thành điện.  

Tức là Thủ tướng đồng ý trên tinh thần nhưng yêu cầu phải làm việc kỹ với các bộ ngành chứ không phải để ban hành.

Ông Khánh cũng cho biết, sau khi có văn bản đó, TTCP đã tổ chức một buổi làm việc có các bộ Tài chính, Công thương, EVN, yêu cầu EVN và các bộ ngành có văn bản chính thức vào bản dự thảo gửi Thủ tướng.

Khi các đơn vị gửi văn bản, TTCP thấy có rất nhiều ý kiến mà bộ ngành và EVN giải trình khác, thậm chí có cái người ta bảo là phải bỏ ra vì chưa đúng trong khi anh em thanh tra đã kết luận.

“Tôi đã trình tổng TTCP giao cho Vụ Giám sát thẩm định và xử lý sau thanh tra vào cuộc, nghiên cứu tất cả hồ sơ, ý kiến của các bộ ngành”, ông Khánh cho hay.
Ông Khánh cũng lưu ý rằng, ở đây cần phân định rõ việc lắng nghe ý kiến của đoàn thanh tra hay vụ thẩm định thì cũng chỉ phục vụ việc ra quyết định của người ký quyết định thanh tra vì thẩm quyền thuộc về người ký.

Quá trình ra kết luận thanh tra như thế cho thấy rất tỉ mỉ, rất kỹ lưỡng, rất nhiều người tham gia chứ không phải đơn thuần bỏ chỗ này, chỗ kia một cách dễ dàng.

Liên quan đến một số thông tin khác mà báo chí có đề cập đến như kết luận thanh tra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Tập đoàn cao su, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TTCP cho biết, hiện vẫn đang trình Chính phủ chờ kết luận xử lý.

Minh Loan

Bình luận
vtcnews.vn