Mạng sống của nhà báo Mỹ từng đáng giá 132 triệu USD

Thế giớiThứ Sáu, 22/08/2014 09:30:00 +07:00

(VTC News) - BBC dẫn lời lãnh đạo của nhà báo James Foley nói mạng sống của anh từng được nhóm Nhà nước Hồi giáo - IS trả giá 132 triệu USD.

(VTC News) - BBC dẫn lời lãnh đạo của nhà báo James Foley nói mạng sống của anh từng được nhóm Nhà nước Hồi giáo - IS trả giá 132 triệu USD.

Philip Balboni, Giám đốc điều hành của GlobalPost nói các chiến binh IS lần đầu tiên đòi tiền chuộc nhà báo James Foley vào năm 2013. 
Foley bị bắt cóc vào tháng 11/2012 và đoạn video có nội dung cắt đầu nhà báo xấu số đã xuất hiện trên internet đầu tuần này.

Nhà báo Mỹ James Foley vừa bị các chiến binh IS cắt đầu 

Hiện nay, Mỹ đã phát động một cuộc điều tra hình sự về cái chết của Foley kèm theo cảnh báo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ là người 'nhớ dai'.

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 21/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel mô tả IS là một mối đe dọa sắp vượt khỏi quy mô 'chỉ là một nhóm khủng bố'.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, gọi nhóm này là 'một căn bệnh ung thư', đồng thời nhận định rằng 'ý thức hệ của chúng là suy đồi'.

Phóng sự của BBC về vụ hành hình man rợ James Foley


Phát biểu một ngày sau khi IS công bố đoạn video chiếu cảnh nhà báo Mỹ James Foley bị hành quyết, ông Obama nói rằng 'cả thế giới bàng hoàng trước vụ sát hại dã man James Foley' và cho biết ông đã gọi điện gửi lời chia buồn đến gia đình nhà báo này.

Tổng thống Mỹ khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục làm "những gì chúng tôi phải làm để bảo vệ người dân.

"Không thần phật nào chứng giám cho hành động mà bọn chúng đã làm hôm qua, và mỗi ngày đã qua", Tổng thống Mỹ nói trong một cuộc họp báo. "Những con người này không còn cách gì cứu vãn… Thế giới này là dành cho những người như Jim Foley".

Các binh sĩ Iraq đang được không quân Mỹ hỗ trợ từ trên cao 

Trong khi đó, ở Anh, các cơ quan an ninh đang cố gắng xác minh kẻ đã xuất hiện trong đoạn video hành quyết Foley với giọng nói Anh - Anh. Theo các báo cáo ban đầu, người đàn ông này nói giọng London hoặc một vùng ở Đông Nam nước Anh.

Trong đoạn video giết Foley, chiến binh IS đe dọa sẽ giết người Mỹ nếu Mỹ không ngừng các cuộc không kích nhằm vào nhóm này ở miền bắc Iraq.

Tùng Đinh
(Theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn