Manchester City, Manchester United: Từ đua vô địch đến nỗi đau mất mặt tranh top 4

Bóng đá AnhThứ Bảy, 14/05/2016 07:10:00 +07:00

(VTC News) - Sau 4 năm, hai đội bóng thành Manchester lại ganh đua nhau đến vòng đấu cuối cùng của mùa giải.

(VTC News) - Sau 4 năm, hai đội bóng thành Manchester lại ganh đua nhau đến vòng đấu cuối cùng của mùa giải. Theo ký giả Michael Cox của kênh ESPN, cuộc cạnh tranh này phản ánh rõ rệt sự tụt dốc của cả 2 CLB.

Khi chiếc cúp vô địch đã có chủ và cuộc chiến trụ hạng đã ngã ngũ, sự hấp dẫn của vòng đấu cuối cùng Premier League 2015/16 chỉ còn lại ở cuộc cạnh tranh giành suất dự Champions League giữa Manchester City và Manchester United. 

Sau thất bại 2-3 trước West Ham, MU đã trao lại quyền tự quyết cho đối thủ cùng thành phố, những người chỉ cần không thua trước Swansea là sẽ giữ được vị trí trong top 4. Quỷ đỏ sẽ mong chờ điều ngược lại, trong khi họ cũng buộc phải thắng Bournemouth ở trận đấu cùng giờ. 
 Mourinho chỉ còn đợi Van Gaal bị sa thải
Trên thực tế, các cổ động viên của hai CLB thành Manchester đã mong chờ một điều gì đó kịch tính hơn thế. 

Bốn năm trước, trong ngày cuối cùng của mùa giải 2011/12 chứng kiến chức vô địch kịch tính nhất trong lịch sử giải đấu khi Sergio Aguero ghi bàn thắng ở những phút bù giờ vào lưới QPR, qua đó giật lấy chiếc cúp từ tay Manchester United.

Đó lẽ ra phải là hình ảnh của 2 đội bóng ở mùa giải này, với vị thế của những ứng cử viên vô địch. Nhưng hiện tại thì cả hai đang cạnh tranh nhau cho một vị trí trong top 4, minh chứng rõ ràng nhất cho sự sa sút của họ 
Man City từng giành chức vô địch sau cuộc đua kịch tính đến phút bù giờ với MU
Man City từng giành chức vô địch sau cuộc đua kịch tính đến phút bù giờ với MU 
Việc đội nào giành được suất dự Champions League không quan trọng, bởi dù sao thì thành Manchester cũng đã trải qua một mùa giải vứt đi. Man City đã khởi đầu không tệ, nhưng những màn trình diễn sau đó của họ lại không thể chấp nhận được.

Ban lãnh đạo đội chủ sân Etihad từng khẳng định việc ký hợp đồng với Pep Guardiola không liên quan gì tới sự thất vọng từ Manuel Pellegrini. Tuy nhiên những gì diễn ra trong vài tháng gần đây nói lên rằng vị thuyền trưởng người Chile kiểu gì cũng bị sa thải. 

Sự kỳ vọng dành cho Manchester United khiêm tốn hơn đôi chút, nhưng đây vẫn là một mùa bóng thất bại khi họ chẳng có sự tiến bộ nào so với năm đầu tiên của triều đại Louis Van Gaal.

Điều mà HLV người Hà Lan gây thất vọng nhất chính là việc ông không vẽ lên một kế hoạch rõ ràng với những mục tiêu cụ thể nào cả. Mọi quyết định của Van Gaal luôn vấp phải sự tranh cãi.

Chẳng có đội bóng nào để lại cho người hâm mộ những khoảnh khắc đáng nhớ trong suốt cả mùa giải, thậm chí cả 2 trận derby cũng đều tẻ nhạt. Trên sân Old Trafford tháng 10 năm ngoái, MU và Man City chỉ tạo ra duy nhất một cú dứt điểm trúng khung thành và kết thúc với kết quả hòa không bàn thắng. 

Dù hàng thủ của cả hai đội đều rất dễ bị tổn thương, nhưng trên thực tế họ lại không gặp phải thử thách thực sự nào trong trận lượt đi, chủ yếu là bởi bóng được chuyền qua chuyền lại một cách vô nghĩa xung quanh khu vực giữa sân.

Người hâm mộ sẽ cảm thấy chua xót khi nhìn lại những cuộc đối đầu này những năm trước đây, ví dụ như chiến thắng 6-1 của Man City tại Old Trafford. Không chỉ là những bàn thắng, đó còn là trận đấu của ý đồ, nhịp độ và sự ganh đua – điều đã không được thể hiện ở mùa giải năm nay.  

Cuộc tái đấu ở Etihad khả quan hơn đôi chút nhờ vào bàn thắng của Marcus Rashford. Nhưng điều nổi bật nhất trong trận đấu đó lại là màn trình diễn tệ hại của Martin Demichelis, trong lần cuối cùng anh đá chính cho Man City.
Rashford là người duy nhất ghi bàn trong cả 2 trận derby Manchester mùa này
Rashford là người duy nhất ghi bàn trong cả 2 trận derby Manchester mùa này 
Hơn tất cả, thái độ thi đấu của hai đội bóng thành Manchester phải thay đổi. Điều này đặc biệt quan trọng với Man City, khi sự bất ổn của họ thời gian qua khiến nhiều người tin rằng Pellegrini chẳng còn quan tâm đến tương lai của đội bóng nữa.

Guardiola sẽ gặp phải một nhiệm vụ khó nhằn khi tiếp quản vị trí tại Etihad vào mùa hè, dù ông từng đối mặt với điều tương tự khi bắt đầu dẫn dắt Barcelona cách đây 8 năm. 

Có một sự trái ngược về yếu tố con người của 2 đội. Man City đang lo ngại về một đội hình già nua với rất nhiều cầu thủ đã bước qua tuổi 30. Trong số những cái tên quan trọng của đội bóng này, chỉ có Raheem Sterling, Kelechi Iheanacho và Eliaquim Mangala dưới 25 tuổi. 

Nhiệm vụ của Guardiola là xây dựng một đội hình mới, trình làng những cầu thủ trẻ tài năng nhưng sẵn sàng đóng vai trò dự phòng trong khoảng 2 mùa giải và sẽ giành lấy vị trí một cách từ từ. May mắn cho Man City là vị HLV người Tây Ban Nha rất giỏi trong khoản này.

Trong khi đó, MU dù sử dụng khá nhiều cầu thủ trẻ trong mùa giải này nhưng họ vẫn cần những nhân tố khác có thể làm chỗ dựa thực sự.

Quỷ đỏ phải tìm thấy điều đó trên thị trường chuyển nhượng, hoặc ở những gương mặt quen thuộc: Wayne Rooney đang dần tìm lại  phong độ, Jua
n Mata là trung tâm của lối chơi còn Chris Smalling ngày càng giống một thủ lĩnh. 

Nếu không giải quyết được bài toán này, MU sẽ đứng trước nguy cơ đi vào vết xe đổ của Arsenal cuối thập kỷ trước, phát triển những tài năng trẻ chất lượng nhưng lại thiếu đi một cầu thủ làm đầu tàu.

Và thế rồi họ ra đi, tìm đến những CLB khác có sức cạnh tranh hơn. Những cầu thủ như Memphis Depay, Anthony Martial và Matteo Darmian cần một hình tượng để làm tiêu chuẩn noi theo.

Dù vậy, mặt tích cực là ở mùa giải tới cuộc đua vô địch sẽ cởi mở hơn. Điều đó cũng phụ thuộc vào việc liệu Leicester và Tottenham có đương đầu được với thử thách tại Champions League song song với việc cạnh tranh ở giải quốc nội hay không.

Ngoài ra, Liverpool và Chelsea cũng có thể trở lại vị thế của mình, còn Arsenal sẽ thực sự là một ứng cử viên nặng ký. 

Hai đội bóng của thành Manchester sẽ lại vươn lên, và họ phải làm được như vậy. Với một thành phố được mặc định cho cuộc đua vô địch, đây thực sự  là một mùa giải đáng quên.

Sự khác biệt đáng kể giữa vị trí thứ tư và thứ năm nằm ở khía cạnh tài chính. Nhưng bất kể đội nào giành vé tham dự Champions League, họ cũng không nên ăn mừng quá khoa trương vì đó vốn là thành tích tối thiểu mà họ cần phải đạt được. 

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn