Man Utd vs Man City: Mourinho chỉ còn chờ Rooney tỏa sáng

Thể thaoThứ Bảy, 10/09/2016 14:08:00 +07:00

12 năm cống hiến cho màu áo đỏ, Wayne Rooney đang phải chật vật tìm lại chính mình ở một vị trí chẳng bao giờ thuộc về mình.

Derby Manchester mùa này giống một hội chợ phù hoa: Cuộc đấu trí kinh điển trên băng ghế huấn luyện, những ngôi sao thay nhau tỏa sáng hay hàng trăm triệu bảng thay nhau nhảy múa trên sân cỏ,... Sân khấu ánh sáng Old Trafford là nơi tô vẽ cho sự xa hoa, sang trọng bậc nhất thế giới bóng đá hiện đại.

Người ta quan tâm đến sự thận trọng của Jose Mourinho, nét tự tin của Pep Guardiola, cái... hắt hơi của Zlatan Ibrahimovic hay công tác chuẩn bị của Paul Pogba,... Và dĩ nhiên, câu chuyện của Wayne Rooney cũng là nét cọ không thể thiếu trong bức tranh giàu màu sắc đó.

t3

 Rooney đang gặp vấn đề không ít khó khăn. Ảnh: Internet

"Rooney đang đá ở đâu?"

Sau trận thắng chật vật của đội tuyển Anh trước Slovakia, phóng viên đã đặt câu hỏi nói trên cho Sam Allardyce. Và Big Sam đáp lại thật ngắn gọn: "Tôi không biết".

Nếu hỏi Jose Mourinho về vị trí và vai trò thực sự của Wayne Rooney trong 3 trận đấu đã qua, câu trả lời e rằng không khác. Về mặt thành tích, "Gã Shrek" đã có 1 pha lập công cùng 2 đường chuyền quyết định, trải đều ở cả 3 chiến thắng của Manchester United.

t1

 Rooney di chuyển rất xa vòng cấm

Như vậy, Rooney đã làm tốt nhiệm vụ?

Nếu Rooney thực sự chơi ổn, Chris Sutton - cựu tiền đạo Chelsea và đội tuyển Anh, đã không chỉ trích Rooney làm hại Harry Kane. Nếu Rooney thực sự chơi ổn, thủ thành huyền thoại Peter Shilton đã không cho rằng tiền đạo người Anh thiếu nhiều yếu tố cho vị trí số 10. Và nếu Rooney chơi ổn, "Gã Shrek" đã chẳng đỡ hỏng gần 2 đường bóng/ trận, nhiều nhất bên phía các tiền vệ Quỷ đỏ.

Wayne Rooney đang gặp vấn đề thực sự. Ngôi sao 30 tuổi là cái tên lạc nhịp hơn cả trong cỗ máy tấn công đang dần vào phom bên phía MU. Rooney bỏ lỡ không ít cơ hội (điển hình trong trận đấu với Hull City), không kiến thiết được lối chơi (việc đó do Pogba đảm trách), không đóng góp nhiều trong khâu đánh chặn và cũng chẳng giữ được liên lạc với Zlatan Ibrahimovic.

t2

 Rooney chưa phối hợp tốt với Ibrahimovic

Nên nhớ, Rooney chưa có đường chuyền trực diện nào cho hàng công (2 pha kiến tạo là quả tạt hoặc pha căng ngang). Còn lại, những quả chọc khe, bật tường, phối hợp 1 chạm là điều rất thiếu ở "gã Shrek". 

"Rooney luôn thích những đường chuyền 50 mét, trong khi chỉ cần chuyền 5 mét là xong việc rồi" - nhận xét của Mourinho đã nói lên tất cả. Với khả năng tấn công của Paul Pogba, Rooney gần như nhường lại khu vực trước vòng cầm cho tân binh đắt giá người Pháp.

Đổi lại, cựu cầu thủ Everton chơi thấp hơn, dạt biên hoặc đột nhập vòng cấm - những vị trí rất xa nhau trên sân. Ở tuổi 30, Rooney không thể di chuyển rộng như vậy, nhất là ở sân chơi đòi hỏi thể lực với một vị trí đòi hỏi áp lực.

Quan trọng nhất, Jose Mourinho vẫn chưa tìm được vị trí thỏa đáng cho Wayne Rooney, vẫn là lời đáp "số 10" khi được hỏi về vai trò của cầu thủ người Anh. Tối nay, muôn vàn áp lực sẽ đổ dồn lên đôi vai Rooney, bởi thêm một trận đấu không tốt trước Manchester City, chính Mourinho cũng khó đảm bảo chỗ đứng cho "gã Shrek".

f5

 Rooney chưa đáp ứng yêu cầu ở vị trí số 10

Hồi ức đẹp với Man City

Cầu thủ lớn luôn cần trận đấu lớn. Nếu Rooney cần một hoài niệm để sống lại hiện tại u ám, chẳng còn cơ hội nào tốt hơn trận derby thành Manchester.

5 năm trước trên sân Old Trafford, một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử derby Manchester đã được thực hiện. Nhận quả tạt của Nani bên phía cánh trái, Rooney tung người và thực hiện pha móc bóng tung lưới Joe Hart trong sự vỡ òa của 7 vạn khán giả có mặt trên sân.

Bàn thắng lịch sử là một trong những minh chứng cho cái duyên của Wayne Rooney. 5 năm trôi qua, rất khó đòi hỏi Quỷ đầu đàn tái hiện siêu phẩm năm nào khi bước chạy của anh đã in đậm dấu ấn thời gian. Nhưng hãy nhớ, Rooney là ngôi sao của những khoảnh khắc đặc biệt.

Bởi ít nhất, Rooney vẫn còn vẹn nguyên đẳng cấp. Pha đi bóng dẻo dai ở giây cuối cùng trên mặt sân ướt (khi toàn đội đã thấm mệt trước Hull City) là biểu hiện cho tinh thần chiến đấu không buông bỏ của Manchester United. Đó là thứ tinh thần làm nên nhãn hiệu "Fergie Time" (ghi bàn phút cuối), làm nên đế chế Quỷ đỏ hùng mạnh trong hơn 1 thập kỷ. Trong màu áo MU hiện tại, chẳng ai đậm đặc chất Quỷ hơn Wayne Rooney.

Sau thành công của thế hệ 1999 hay 2008, MU lại đi tìm một lứa kế cận để sống lại vinh quang. Từ đống tro tàn, Rooney là chứng nhân chuyển giao, mang tinh thần Quỷ đỏ sót lại để lãnh đạo tập thể dưới thời Jose Mourinho. MU đang sống lại từng ngày, cải thiện từng giờ, tất cả những gì Quỷ đỏ mong muốn, chỉ là sự trở lại mạnh mẽ của Wayne Rooney mà thôi.

t4

 Rooney đã sẵn sàng trở lại

Muốn vậy, thay vì 90 phút hoành tráng, Rooney chỉ cần âm thầm đóng góp vào trận đấu thành công như công việc đã làm suốt 12 năm qua, để rồi chờ đợi một khoảnh khắc đặc biệt, một cú hích đủ lớn. Ngọn lửa chiến đấu phải được thổi bùng lên từ trong khó khăn. Với những người thuộc về trận cầu lớn, trận derby thành Manchester là cơ hội không thể tốt hơn được nữa.

Bao giờ Rooney trở lại? Câu trả lời rất có thể là tối nay, khi cầu thủ số 10 ra sân, thi đấu, tỏa sáng và buông những tiếng gầm của Quỷ.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn