Man Utd thảm bại: Chỉ tại Mourinho quên tàn nhẫn

Thể thaoThứ Ba, 25/10/2016 09:54:00 +07:00

Rất nhiều lí do cho cuộc khủng hoảng hiện tại ở sân Old Trafford, một trong số đó đến từ sự bất ổn trong chính đội hình ra sân của Manchester United mà Jose Mourinho phải là người chịu trách nhiệm.

"Tôi muốn một đội ngũ ổn định với 20 đến 25 cầu thủ, họ phải chiến đấu cật lực để được phép ra sân" - Jose Mourinho truyền đến đội bóng thông điệp rõ ràng trong chuyến tập huấn trước thềm mùa giải.

Không ai nghi ngờ về yêu cầu của Jose Mourinho, bởi chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn "kỵ" các phương án xoay vòng. Với "Người đặc biệt", đội bóng ổn định phải có một bộ khung ổn định dù phải chơi dàn trải trên nhiều mặt trận.

mm1

 Sự ổn định giúp Mourinho thành công cùng Chelsea. Ảnh: Internet

Ở mùa giải đăng quang cùng Chelsea (2014/2015), Jose Mourinho chỉ thường xuyên sử dụng khoảng 14 cầu thủ. Bằng một đội ngũ thiện chiến và ăn ý như vậy, Chelsea dễ dàng chinh phục vinh quang khi tất cả đã thấm nhuần triết lý của "Người đặc biệt". Mourinho luôn rất quyết đoán và "tàn nhẫn" (theo cách gọi của Paul Scholes) khi chọn lựa cầu thủ, nhưng ở thời điểm hiện tại, điều đó đã không xảy ra.

Có một thống kê tương đối bất ngờ: Tính riêng ở đấu trường Premier League, Jose Mourinho đã sử dụng cả... 21 cầu thủ trong ít nhất 1 trận đấu. Tuy nhiên, chỉ có 4 cầu thủ đã đá đủ cả 9 vòng đấu đầu tiên mùa này, bao gồm David De Gea, Antonio Valencia, Eric Bailly và Zlatan Ibrahimovic.

Cùng với Daley Blind và Paul Pogba, đây là những cái tên đã chắc suất trong bộ khung của Manchester United. Vậy những vị trí còn lại thì sao?

Đó là thắc mắc của chuyên gia, người hâm mộ và có lẽ cả... Jose Mourinho nữa. Theo Ray Wilkins - cựu trợ lí HLV ở Chelsea, Mourinho đang không tìm ra phương án tối ưu cho đội bóng của mình. Đó là nhận định rất có cơ sở khi ở thời điểm hiện tại.

mm2

 Man Utd (áo đỏ) chưa có phương án tối ưu cho đội hình chính

Trong 5 vị trí "chưa chắc chắn" còn lại, Mourinho đã thử nghiệm tới 9 cầu thủ. Không ai trong số Maroune Fellaini, Ander Herrera, Luke Shaw hay thậm chí cả Wayne Rooney đá chính quá 5 trận mùa này.

Man Utd mong manh tới mức, quá nửa đội hình không thể đảm bảo trận sau mình sẽ được ra sân từ đầu. Nếu nhìn sang cách bố trí đội hình của những Liverpool, Chelsea, Manchester City hay Arsenal, rõ ràng Man Utd đang không có sự ổn định cần thiết của một kẻ chinh phục.

Bên cạnh đó, Mourinho còn thất bại hoàn toàn với những toan tính chiến thuật trong các trận đấu lớn.

Điểm chung của cả 3 trận đại chiến đầu mùa của Man Utd là gì? Đó là sự thay đổi của Mourinho ở một vài vị trí nhằm mang đến bất ngờ cho đối thủ. Tuy nhiên, những phương án đó đã mang lại bất ngờ cho... chính Man Utd khi họ đều chơi quá tệ.

mm3

 Lingard chưa đáp ứng được kỳ vọng

Trong trận derby thành Manchester, Mourinho "bỗng dưng" để Jesse Lingard và Henrikh Mkhitaryan đá chính dù cả hai hiếm khi được ra sân trước đó. Kết quả là, cả hai khiến "Người đặc biệt" muối mặt sau 45 phút và đều bị rút ra ngay khi hiệp 2 bắt đầu.

Ở cuộc đối đầu với Liverpool, Mourinho gạt bỏ Anthony Martial để tin tưởng Ashley Young, khiến Man Utd gần như vô hại trong những pha lên bóng đòi hỏi sự đột biến.

Đến thảm bại gần nhất trước Chelsea, niềm tin vào Jesse Lingard thêm một lần bị phản bội dù Quỷ đỏ còn không ít ngôi sao có khả năng chơi tốt ở vị trí đó.

Video: Chelsea 4-0 Manchester United. Nguồn: Premier League

Bên phía cánh phải, Mourinho buộc Marcus Rashford phải chơi ở vị trí trái sở trường. Marouane Fellaini chơi thất vọng song không ngừng được "Người đặc biệt" trao cơ hội vào sân. Điều đó khiến Paul Pogba - bản hợp đồng kỷ lục, được đẩy lên đá ở vị trí "số 10".

Những số 10 thực thụ khác như Henrikh Mkhitaryan (tiền vệ hay nhất Bundesliga mùa trước) hay Juan Mata bị bỏ rơi hoàn toàn.

mm4

 Mkhitaryan bị Mourinho bỏ rơi

Trên hàng tấn công, Mourinho lại quyết đoán tới mức... bảo thủ khi để Zlatan Ibrahimovic chơi đủ 90 phút dù tiền đạo người Thụy Điển đã 35 tuổi, tin tưởng Paul Pogba dù ngôi sao 23 tuổi đã đá dưới sức. Nếu Mourinho cũng tin tưởng những cầu thủ khác Mata hay Martial như vậy, rất có thể mọi chuyện đã khác.

 
Pogba chơi bóng như học sinh cấp 2 vậy

Jamie Carragher

Cứ như thế, Manchester United loay hoay với những thử nghiệm và vấn đề nội tại. Mourinho đã đúng hay sai? Vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng, 14 điểm/ 9 trận dù được đầu tư mạnh tay chính là câu trả lời rõ nét nhất.

Khi Mourinho còn chưa tìm được bộ khung ưng ý sau 3 tháng làm việc, Man Utd còn tiếp tục chìm trong gian khó.

Dẫu vậy, đó là điều đã được dự báo từ trước. Khôi phục Quỷ đỏ không phải điều đơn giản, nhất là khi nhìn cách David Moyes và Louis van Gaal đã phải ra đi trong cay đắng ra sao. Mourinho vẫn còn rất nhiều cơ hội, nhưng nên nhớ, Manchester United chẳng phải đội bóng kiên nhẫn để dành ra 3 năm cho thời gian đầu của Sir Alex Ferguson nữa.

Bóng đá hiện đại đòi hỏi thành tích ngay lập tức, điều Mourinho khó mà có được nếu tiếp tục loay hoay như hiện tại.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn