Man Utd quyết chí giữ De Gea: Bài học xương máu từ Beckham, Ronaldo

Thể thaoThứ Tư, 20/05/2015 06:49:00 +07:00

De Gea là một trong những thủ thành hàng đầu thế giới vào thời điểm này và chỉ riêng điều này cũng đủ để Man Utd không muốn mất anh

(VTC News) - De Gea là một trong những thủ thành hàng đầu thế giới vào thời điểm này và chỉ riêng điều này cũng đủ để Man Utd không muốn mất anh.

Sau 4 năm chơi bóng cho Quỷ đỏ, De Gea đã trưởng thành về mọi mặt. Những điểm yếu cố hữu của những thủ môn Tây Ban Nha như chống bóng bổng và độ gan lì ở những trận cầu cân não gần như được cựu thành viên Atletico khắc phục triệt để. Điều này được thể hiện rất rõ qua phong độ ấn tượng của người gác đền sinh năm 1990 hồi đầu mùa.
Van Gaal rất cố gắng giữ chân De Gea 
Vào thời điểm đó, không một cầu thủ nào tại Old Trafford tạo ra cảm giác yên tâm hơn De Gea, kể cả đội trưởng Rooney hay tân binh đắt giá Falcao. Theo thống kê, một mình thủ thành 24 tuổi đã mang về tới 10 điểm cho Man Utd trong nửa đầu mùa giải - một con số không tưởng.

Không chỉ có vậy, De Gea còn tỏ ra cực kỳ an toàn trong những pha ra vào. Anh nâng tỷ lệ không chiến thành công từ mức 60% (hồi năm 2011) lên đến hơn 90% trong mùa bóng năm nay. Dù Van Gaal có trong tay nhiều cái tên đắt giá nhưng có lẽ chẳng cầu thủ nào đạt tới đẳng cấp thế giới như De Gea.

Chỉ riêng những yếu tố đó thôi cũng là quá đủ để Man Utd bạo chi tiền lương lên gấp 3 lần (từ 75.000 lên 250.000 bảng/tuần) để giữ chân De Gea. Ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ là trụ cột không thể thay thế trong công cuộc tái thiết ở những mùa kế tiếp.

Mặc dù vậy, nguyên nhân đội bóng thành Manchester giữ chân De Gea còn nhiều hơn thế. Nên biết, đội bóng đang thèm khát anh này nhất là Real Madrid, mà cứ mỗi khi Quỷ đỏ bán ngôi sao của họ cho Kền kền trắng là y như rằng, họ bị xúi quẩy trong cả mấy mùa giải kế tiếp.
Bán Beckham được 4 năm, Man Utd mới lại vô địch Premier League 
Lần mua bán lớn đầu tiên giữa hai đội là thương vụ David Beckham năm 2003. Thời điểm đó, cựu thủ quân ĐT Anh là một trong số 4 tiền vệ lừng danh tại Old Trafford, và là người trực tiếp mang về 1 danh hiệu Champions League cùng 4 chức vô địch Premier League. Becks thậm chí còn được cất nhắc trở thành thủ quân của Quỷ đỏ sau khi Roy Keane treo giày.

Tuy nhiên mâu thuẫn giữa chàng tiền vệ hào hoa và ông thầy Sir Alex Ferguson nảy sinh. “Ông già gân” quyết chí bán ngôi sao sinh năm 1975  để thu về 25 triệu bảng. Hệ quả là trong 3 mùa liên tiếp sau đó, Man Utd bị mất vị thế số một vào tay Arsenal rồi Chelsea. Họ chỉ giành được 1 chức vô địch FA Cup và 1 danh hiệu League Cup - thành tích thảm hại nhất trong suốt những năm tháng Sir Alex trị vì.

Sau thương vụ Beckham, Man Utd và Real Madrid còn tạo nên một cú áp phe nổi tiếng khác là Cristiano Ronaldo. Siêu sao người Bồ trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới với số tiền kỷ lục là 80 triệu bảng. Cập bến Bernabeu, CR7 nhanh chóng trở thành huyền thoại của đội bóng này, và cũng để lại cho đội bóng cũ khoảng trống không gì san lấp nổi.
Vị trí của Ronaldo tại Man Utd vẫn không thể thay thế từ ngày anh ra đi 
Rooney (mùa 2009-10 và 2011-12) và Nani (mùa 2010-11) đã phần nào làm người hâm mộ quên đi bóng dáng Ronaldo, nhưng bộ đôi này cũng chỉ làm được có vậy. Họ không thể có được sự ổn định ở phong độ cao như cựu cầu thủ Sporting trong cùng thời kỳ. Man Utd từ chỗ là hàng công đáng sợ nhất Premier League, đã buộc phải sống “qua ngày” dựa vào tài chèo lái của Sir Alex Ferguson.

Đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh trắng tay ngay mùa đầu tiên bán Ronaldo, và lặp lại thành tích đáng buồn ấy 2 năm sau đó. Cho đến tận bây giờ, nghĩa là 6 năm sau ngày CR7 dứt áo ra đi, họ chỉ bổ sung thêm 2 danh hiệu Premier League, và hoàn toàn lép vế khi đặt lên bàn cân với Chelsea hay Man City.

De Gea không mang lại cảm giác hào nhoáng như Beckham và Ronaldo trong quá khứ, nhưng rõ ràng, anh đang là người không thể thay thế ở Nhà hát của những giấc mơ. Nếu Quỷ đỏ không thể tránh khỏi cảnh “bán máu” như đã từng xảy ra, vết xe đổ năm nào rất có thể họ sẽ lại giẫm phải.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn