Man Utd quá 'hiền', không dám sa thải HLV?

Thể thaoThứ Bảy, 29/03/2014 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều ý kiến tin rằng David Moyes sẽ tiếp tục tại vị vì Man Utd không có truyền thống sớm sa thải HLV trưởng vì những thành tích bết bát.

(VTC News) - Nhiều ý kiến tin rằng David Moyes sẽ tiếp tục tại vị vì Man Utd không có truyền thống sớm sa thải HLV trưởng vì những thành tích bết bát. 

Chiếc ghế HLV trưởng Man Utd hiện tại của David Moyes đang như muốn vỡ vụn thành từng mảnh trước những lời chỉ trích thậm tệ từ rất nhiều phía. Nhưng không nhiều ý kiến tin rằng vị HLV 51 tuổi sẽ ra đi ngay sau mùa giải này bất chấp rất nhiều tin đồn BLĐ Man Utd đang tích cực tìm kiếm người thay thế David Moyes. Bởi lẽ từ nhiều năm qua, Quỷ đỏ trong mắt người hâm mộ luôn là một đội bóng luôn kiên nhẫn và đặt trọn niềm tin vào HLV trưởng. 
David Moyes
Nếu Moyes cứ tiếp tục hình ảnh bất lực như thế này thì ông sẽ rất khó tại vị ở Man Utd 
Tuy nhiên, sự thật không phải là như vậy. Tính từ Thế chiến thứ hai cho đến hiện tại thì chỉ có hai HLV chính thức dẫn dắt Man Utd mà không bị sa thải giữa chừng, đó là Sir Alex và Sir Matt Busby - đều nghỉ hưu. 
Hình ảnh vĩ đại của Sir Alex Ferguson trong 26 năm trước chắc chắn đã làm lu mờ giai đoạn lịch sử ‘hậu Sir Busby’ đen tối suốt 20 năm (1968 đến 1988) mà Man Utd phải trải qua. Và nếu David Moyes dẫn dắt Man Utd trong thời kì đó thì chắc hẳn ông sẽ chẳng tại vị được lâu như hiện tại. 
‘Lò xay’ HLV thời ‘hậu Sir Matt Busby’
Trường hợp giống David Moyes nhất có lẽ là của HLV Wilf McGuinness. Sau sự ra đi của Sir Busby vào cuối mùa 1968-69, McGuinness được đôn lên từ HLV đội dự bị thành HLV trưởng Man Utd khi chỉ mới 31 tuổi. Chính vì thế, những câu hỏi nghi vấn về khả năng thành công của vị HLV trẻ này được đặt ra rất nhiều. Và câu trả lời đã có ngay sau mùa giải đầu tiên McGuinness dẫn dắt Man Utd.

Cuối mùa giải 1969-70, Quỷ đỏ chỉ có được vị trí thứ 8 trên BXH League Division One (tiền thân của Premier League) và không giành được một danh hiệu nào. 
Ngay lập tức, Sir Busby quyết định trở lại băng ghế huấn luyện ở mùa 1970-71, cũng sau mùa giải này, McGuinness bị sa thải và Frank O’Farrell là người được chọn để tiếp tục chèo lái con thuyền Man Utd đang chông chênh. Nhưng O’Farrel cũng chỉ trụ lại được Old Trafford đúng hai mùa giải rồi lại phải cuốn gói ra đi. 
HLV Man Utd
 Man Utd thời kì 'hậu Sir Matt Busby' không khác gì 'lò xay' HLV
Man Utd bước vào mùa giải 1973-74 dưới trướng của HLV Tommy Docherty với đầy rẫy những bất ổn khi hàng loạt trụ cột Geogre Best, Denis Law ra đi hay Bobby Charlton giải nghệ. Và điều gì đến cũng đã đến, cuối mùa giải Man Utd bị rớt hạng. 
Tuy nhiên rất may cho Docherty, đây lại là lần hiếm hoi duy nhất trong giai đoạn “hậu Sir Busby” mà BLĐ Man Utd không nhanh chóng mất niềm tin vào HLV trưởng. Docherty được giữ lại và giúp Man Utd thăng hạng cũng như dần trở lại vị thế vốn có khi ấy. Song, Docherty vẫn bị sa thải ở cuối mùa giải 1976-77 vì những lộn xộn đằng sau hậu trường.
Quy luật bất thành văn
Sau thời kỳ kể trên, BLĐ Man Utd dần tin tưởng, kiên nhẫn hơn vào tài năng của các HLV mà họ chọn. Tuy vậy, trong 10 mùa giải trồi sụp thất thường (chỉ đoạt ba chiếc cúp FA), BLĐ Man Utd vẫn không nương tay “trảm” hai đời HLV không được lòng người hâm mộ là Dave Sexton và Ron Atkinson - đều là những mẫu HLV không thích bóng đá tấn công rực lửa như Sir Busby. 
Cũng chính từ thời điểm này, ở Old Trafford dường như tồn tại một quy luật “bất thành văn” rằng: HLV nào mà không được lòng người hâm mộ (về lối chơi, phong cách chiến thuật) sẽ phải ra đi nếu sau ba mùa giải không mang về cho CLB danh hiệu nào. 
Trong những ngày đầu dẫn dắt Man Utd, bản thân Sir Alex cũng suýt chút nữa bị đuổi việc vì quy luật này. “Ông già gân” có thể đã bị sa thải ngay sau khi mùa giải 1989-90 kết thúc nếu như không có chiến thắng tại vòng ba của FA Cup trước Nottingham Forest rồi sau đó vô địch luôn cúp này để cứu vãn cả mùa giải bết bát.
Sir Alex cũng từng suýt bị sa thải 
Và còn một câu chuyện rằng, ở năm thứ ba (1989) mà Sir Alex dẫn dắt Man Utd thì tình cảnh của “Ông già gân” cũng không khác gì David Moyes bây giờ. Khắp khán đài sân Old Trafford khi ấy ngập tràn khẩu ngữ: “Three years of excuses and we're still crap, ta-ra Fergie” (ý nói: ba năm biện hộ mà kết quả vẫn là thất vọng) cùng với những tiếng la ói đòi sa thải Sir Alex. 
Kết
Quay trở lại với David Moyes, khả năng vị HLV đầu tiên thời kì “hậu Sir Alex” có thêm một mùa giải nữa để thể hiện năng lực của mình là rất cao. Nhưng nên nhớ rằng hình ảnh của Man Utd hiện tại đã khác xưa rất nhiều, mức độ phủ sóng của CLB đã lan rộng khắp thế giới.

Quan trọng nhất, cực kì ít fan hâm mộ Quỷ đỏ lúc này ủng hộ Moyes tiếp tục công việc tại Old Trafford, với lý do họ không thể chịu đựng thêm được nữa phong cách chiến thuật, lối chơi mà ông đang áp dụng cho các cầu thủ. 
Chính vì thế, có lẽ David Moyes cần phải làm được nhiều điều hơn Sir Alex khi xưa mới có thể mong không sớm bị sa thải. 


Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn