Man Utd ngược dòng kỳ vĩ: Có mùi Sir Alex và Mourinho

Thể thaoThứ Năm, 20/03/2014 02:25:00 +07:00

(VTC News) - Man Utd đã xuất sắc lội ngược dòng trước Olympiacos dù đã để thua 0-2 ở lượt đi, nhưng đằng sau chiến thắng ấy, người ta thấy có bóng hình 2 người

(VTC News) - Man Utd đã xuất sắc lội ngược dòng đầy ấn tượng trước Olympiacos dù đã để thua 0-2 ở lượt đi, nhưng đằng sau chiến thắng ấy, người ta thấy có bóng hình Chelsea.


Cách đây 1 ngày, Chelsea của Mourinho cũng lâm vào tình trạng khó khăn chẳng kém Man Utd đêm qua là bao. Thất bại bất ngờ và đầy tủi hổ trước Aston Villa khiến cơ hội lên ngôi tại Premier League của họ bị hẹp lại. Cùng với đó, một trận thua khác (trên mặt báo với Roberto Mancini) cũng khiến "thầy Nhô" chẳng dám mạnh miệng như thường lệ.
Cả Mourinho và Alex Ferguson đều hay sử dụng các lão tướng 

Trong bối cảnh hàng công tiếp tục chơi nhạt nhòa, Chelsea chắc chắn sẽ gặp vấn đề nếu họ để thủng lưới trước. Đã rất nhiều lần kể từ đầu mùa, đội bóng áo xanh tấn công như thể đấm bị bông (trước Aston Vila, West Brom, West Ham), và Mourinho buộc phải lựa chọn giữa kinh nghiệm của Lampard, Eto'o hay sức trẻ của Luiz, Mikel, Schurrle để đảm bảo mặt trận tấn công.
Với suy nghĩ thông thường, khi chỉ cần hòa không bàn thắng là sẽ đi tiếp, Người đặc biệt sẽ chọn sức trẻ để phá nát khu trung tuyến đối phương. Nhưng nhà cầm quân người Bồ đã gây ra một bất ngờ lớn khi chọn phương án đầu tiên. Bất chấp 45 phút nhạt nhòa trước Tottenham của Lampard, và sự vô duyên đến kỳ lạ của Eto'o ở trận lượt đi, cả hai lão tướng được tin dùng và chính họ đã góp công lớn tạo nên một thế trận ép sân toàn diện cho Chelsea.
So với việc chọn Lampard, Eto'o của Mourinho đêm hôm trước, chuyện David Moyes để Ryan Giggs đá chính đêm qua thậm chí còn làm báo giới sửng sốt hơn. Người ta nhớ lại rằng trong 10 tuần gần nhất, huyền thoại sống của Quỷ đỏ chỉ được chơi bóng vỏn vẹn trong vòng 81 phút, và việc để một lão tướng 40 tuổi ra sân, thậm chí là ngay từ đầu gần như chưa bao giờ xuất hiện trong đầu ông thầy người Scotland.
Cũng như Jose Mourinho, David Moyes ưa thích mẫu tiền vệ giàu sức mạnh, có khả năng chơi bao sân và trực tiếp ghi bàn từ tuyến hai - những tố chất Giggs chưa bao giờ sở hữu, ngay cả ở thời kỳ đỉnh cao. Dường như có một định kiến mơ hồ rằng nếu Giggs đá chính ở vị trí tiền vệ giữa, anh sẽ neo quả bóng lại quá lâu, và làm chậm lại những miếng tập kích từ hai biên - lối chơi được Moyes ưu tiên sử dụng.
Giggs đã chơi quá hay đêm qua 

Thêm một nguyên nhân nữa góp phần làm Giggs ít được ra sân thời gian gần đây là anh bị dính vào nghi án "đá thầy". Sau trận thua 0-3 trước Liverpool, báo giới Anh đã đồn ầm lên rằng ngôi sao người xứ Wales đã gọi chiến thuật của David Moyes là "rác rưởi", và rằng Giggsy còn đang định tiếm quyền Moyes để ngồi lên băng ghế chỉ đạo.
Tuy nhiên, 90 phút đêm qua ở Nhà hát của những giấc mơ, Giggs đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng anh vẫn còn hữu dụng đến thế nào ở những trận cầu đỉnh cao. Chơi đủ 90 phút, chạm bóng 60 lần (nhiều hơn cả người đá cặp Carrick), 2 lần xoạc bóng thành công, và đặc biệt chiến thắng 100% ở những pha tranh chấp bóng bổng, những con số quá ấn tượng với một ông già 40.
Jose Mourinho hiện nay và Sir Alex Ferguson trước đây đã luôn có lý khi sử dụng những cầu thủ giàu kinh nghiệm ở những cuộc đối đầu then chốt. Hãy bỏ qua những con số thống kê khô khan ở trên để nhìn vào thực tế những gì Giggsy đã làm được trong suốt 90 phút. Một pha tạt bóng như đặt ở phút 18 giúp Rooney đánh đầu trúng cột dọc, một đường mở bóng dài vào vòng cấm giúp Van Persie kiếm được 11m ở phút 24, một cú phất bóng sang cánh phải cho Rooney để R10 căng ngang cho Percy ghi bàn thứ hai, quá nhiều đối với một người không đá chính kể từ ngày 28/1 (trong trận đấu với Cardiff).
Moyes đã có thêm 1 phương án lựa chọn ở hàng tiền vệ 

Màn trình diễn của Giggs đêm qua làm rất nhiều người nhớ lại hình bóng của công thần Quỷ đỏ 1 năm về trước, trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League trước Real Madrid. Ngôi sao duy nhất còn sót lại ở thế hệ vàng 1992 cũng chơi tuyệt hay, điều phối bóng và giữ nhịp vô cùng hợp lý. Một mình Giggs đảm nhiệm gần như song song cả 2 vai trò: đánh chặn như Carrick và phát động như Scholes (trước đây).
Có thể nhiều người sẽ cho rằng việc để Giggs đá chính đêm qua mang ý nghĩa tinh thần và biểu tượng nhiều hơn là đóng góp về mặt chuyên môn, nhưng khi mà Mourinho rồi Sir Alex và bây giờ là David Moyes đã luôn thành công với chiêu bài sử dụng lão tướng, người ta sẽ phải nhìn nhận lại vai trò của những ông lão tuổi băm.
Sau trận, David Moyes đã phải thốt lên: "Cậu ta là một con quái vật" (nguyên văn: He is a freak). Và rõ ràng "con quái vật" này hơn đứt "Giggs mới" mà vị thuyền trưởng 51 tuổi đã định tìm kiếm từ đầu mùa.

Đơn giản là vì trong những bước chạy của G11 hiện tại, có cả hình bóng của Sir Alex và Jose Mourinho.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn