Man Utd lại hòa: Rút kinh nghiệm đến bao giờ?

Thể thaoThứ Ba, 21/10/2014 05:11:00 +07:00

Man Utd lại một lần nữa gây thất vọng khi chỉ giành được 1 điểm trước đội bóng 'chiếu dưới' West Brom.

(VTC News) - Trận hòa West Brom biết đâu lại tốt cho Man Utd, khi trước mặt họ sẽ là 2 'ngọn núi' mang tên Chelsea và Man City.

Trận hòa 1-1 trên sân The Hawthorns của West Brom không chỉ khiến Man Utd bị đánh bật ra khỏi Top 4, mà còn góp phần kéo dài thêm những kỷ lục buồn của đội bóng này dưới triều đại Louis van Gaal. Trải qua 4 trận đấu sân khách kể từ đầu mùa và chỉ phải đối đầu với những đội bóng ở 'chiếu dưới', Quỷ đỏ vẫn chưa thể có nổi một trận thắng, ghi được 6 bàn thắng và để thủng lưới tới 8 lần, thành tích chỉ hơn 4 đội bóng xếp...cuối bảng.
Man Utd lại mất điểm: Hòa có khi lại may!
Man Utd chưa thắng trận nào trên sân khách kể từ đầu mùa 
Công bằng mà nói, Man Utd đã có một trận đấu không đến nỗi tệ trong bối cảnh thiếu vắng cả Rooney và Falcao trong đội hình chính, cộng thêm chấn thương chưa hoàn toàn lành lặn của Ander Herrera. Đoàn quân của Van Gaal làm chủ hoàn toàn thế trận và dồn ép đối phương trong cả trận đấu. Song Quỷ đỏ vẫn gặp phải hai vấn đề đã trở nên qua quen thuộc kể từ đầu mùa: Hàng thủ hớ hênh còn hàng công thì phung phí cơ hội.

Cả hai bàn thua của Man Utd ở trận này đều xuất phát từ những sai lầm sơ đẳng của hàng phòng ngự. Ở bàn thắng đầu tiên của Sessegnon, các trung vệ và tiền vệ phòng ngự của Man Utd đã để cầu thủ này thoải mái chạy chỗ và dứt điểm trong tư thế không ai kèm cặp.

Trong khi đó, pha lập công thứ hai của Berahino lại xuất phát từ lỗi bỏ vị trí của Phil Jones và sự thiếu tập trung trong việc bắt việt vị của Rafael. Cần phải nhắc lại rằng, đây không phải lần đầu tiên kể từ đầu mùa các hậu vệ của Quỷ đỏ thi đấu chẳng khác gì những kẻ nghiệp dư.

Trên hàng công, Robin van Persie lại một lần nữa trở thành cái tên gây thất vọng nhất. Trong một ngày thiếu vắng Rooney và Falcao, tiền đạo người Hà Lan được kỳ vọng sẽ là người giải quyết trận đấu khi được trao vị trí trung phong cắm trên hàng tiền đạo. Tuy nhiên, thủ quân của Man Utd vẫn tỏ ra hời hợt trong các pha xử lý bóng và liên tục phung phí các cơ hội do đồng đội tạo ra.

Không những vậy, Van Persie còn tỏ ra rất ích kỷ trong một tình huống cố gắng dứt điểm rất vô trách nhiệm trong hiệp 2, khi trước mặt anh là bức tường được tạo ra bởi ba cầu thủ phòng ngự đối phương, trong khi Mata và Di Maria thì lại ở trong tư thế hoàn toàn thoải mái và chỉ còn chờ một đường chuyền của cựu tiền đạo Arsenal để đưa bóng vào lưới.
Man Utd lại mất điểm: Hòa có khi lại may!
Van Persie tiếp tục kéo dài chuỗi phong độ kém cỏi 
Ngoài Van Persie, cả Mata, Herrera và Adnan Januzaj cũng có một ngày thì đấu rất đáng quên. Trường hợp của Herrera có thể thông cảm được khi tiền vệ người Tây Ban Nha chỉ mới trở lại sau chấn thương và nhiều nguồn tin cho rằng anh thậm chí còn phải tiêm thuốc giảm đau để thi đấu. Nhưng màn trình diễn của 2 cái tên còn lại thì rất khó chấp nhận. 

Trong khi Mata gần như mất hút và không thể hiện được vài trò tổ chức lối chơi của mình thì Januzaj lại tỏ ra rườm rà, thiếu hiệu quả bên cánh phải. Việc phải ngồi dự bị thường xuyên có thể là nguyên nhân khiến bộ đôi tiền vệ của Quỷ đỏ không có được cảm giác bóng và phong độ tốt nhất của mình.

Nhưng nếu cứ thi đấu như thế này, cơ hội để Mata và Januzaj chen chân vào đội hình của Van Gaal trong các trận đấu tới là rất khó, đặc biệt là Mata, nhất là sau những gì Fellaini đã thể hiện sau khi được tung vào sân trong hiệp 2.

Fellaini cũng là điểm tích cực hiếm hoi mà Van Gaal tìm thấy được sau trận hòa với West Brom. Tiền vệ người Bỉ có thể không được nhanh nhẹn và khéo kéo như Mata hay Herrrera, nhưng anh là thứ vũ khí rất lại hại của Man Utd trong những tình huống tranh chấp và gây áp lực trước vòng cấm địa đối phương. Bàn thắng gỡ hòa 1-1 của cựu cầu thủ Everton chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó, và sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Fellaini tiếp tục được Van Gaal trao cơ hội ở 2 trận đấu quan trọng tới đây.
Man Utd lại mất điểm: Hòa có khi lại may!
Fellaini xứng đáng được trao cơ hội 
Trận đấu với West Brom cũng chính thức khép lại 8 vòng đấu 'dễ thở' trong giai đoạn khởi đầu mùa giải này của Man Utd. Tới đây, Van Gaal và các học trò sẽ phải trải qua chặng 'leo núi' vô cùng khó khăn với các đối thủ thuộc Top đầu bảng xếp hạng, mở đầu là 2 trận đấu với Chelsea và Man City ở các vòng kế tiếp. Van Gaal cạn kiệt thời gian thử nghiệm, thay vào đó, nhiệm vụ của ông lúc này là phải tạo ra một Man Utd ổn định và vững vàng nhất có thể.

Về mặt lối chơi, Quỷ đỏ đương nhiên vẫn phải tấn công để tìm kiếm chiến thắng, song phòng ngự mới là ưu tiên phải được đặt lên hàng đầu. Đối mặt với những ngôi sao tấn công hàng đầu Premier League bên phía Chelsea hay Man City, một sai lầm dù là nhỏ nhất cũng sẽ phải trả giá.

Do đó, các cầu thủ phòng ngự của Man Utd phải giữ được sự tập trung tối đa, đồng thời không được phép tạo ra các sai lầm ngớ ngẩn. Bằng không, những cái tên như Diego Costa, Hazard, Silva hay Aguero sẽ khiến De Gea phải trải qua những cơn ác mộng thực sự.

Bên cạnh vấn đề về lối chơi, Van Gaal cũng nên tạo ra những sự thay đổi về mặt sân nhân sự. Những cái tên đã gây thất vọng như Van Persie hay Mata cần phải được thay thế ngay lập tức. Fellaini, Falcao và cả Carrick đều sẵn sàng ra sân để tạo ra những điều khác biệt. Sự xuất hiện của các ngôi sao này sẽ giúp Man Utd tạo ra được sự cân bằng cần thiết trong lối chơi, đồng thời giải quyết những tình huống mang tính chất quyết định, những cơ hội chắc chắn sẽ chỉ xuất hiện với tần suất hiếm hoi và không được phép phung phí.

Chặng Tourmalet sắp tới sẽ quyết định tới thành bại của Man Utd trong giai đoạn lượt đi, thậm chí là cả mùa giải. Van Gaal và các học trò của ông đã phải đánh đổi tới 12/24 điểm tối đa qua 8 vòng đấu đầu tiên để rút ra những bài học kinh nghiệm cho riêng mình.

Giờ là lúc những bài học đó phải được chuyển hóa thành kết quả cụ thể chứ không phải những lời nói suông. Nếu sau các trận đấu với Chelsea và Man City, những gì Man Utd có được vẫn chỉ là những bài học, thì không biết Van Gaal sẽ còn phải "học" đến bao giờ?

Highlight West Brom 2-2 MU

Giả Hủ
Bình luận
vtcnews.vn