Man Utd hồi sinh: Những con số biết nói dối

Thể thaoThứ Tư, 17/12/2014 07:26:00 +07:00

Những con số trên bảng thống kê đang nói rằng Man Utd hồi sinh nhưng sự thật diễn ra trên sân lại có vẻ không như vậy

(VTC News) - Những con số trên bảng thống kê đang nói rằng Man Utd hồi sinh nhưng sự thật diễn ra trên sân lại có vẻ không như vậy.

Man Utd hồi sinh, Man Utd thăng hoa, Man Utd có cơ hội vô địch, đó là những mỹ từ mà bạn có thể nghe được ở bất cứ đâu sau chuỗi 6 trận thắng liên tiếp của Quỷ đỏ, đặc biệt là sau chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Liverpool.
Man Utd đang hồi sinh trên đôi cánh của Mata? 
Chỉ riêng điều đó thôi đã chứng minh rằng, Quỷ đỏ quả đã có những kết quả tốt. Ít nhất, họ cũng leo một mạch 6 bậc để lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng sau 16 vòng đấu. Tuy nhiên, nếu chỉ căn cứ vào những kết quả để nói Man Utd hồi sinh, e là hơi sớm.

Thông thường, khi nói một đội bóng đang hồi sinh hoặc thăng hoa, người ta sẽ lập tức nghĩ đến cách đội bóng ấy chơi như thế nào. Không những giành được những kết quả có lợi, lối chơi của đội bóng đó còn phải thực sự thuyết phục và có bước tiến đáng kể so với giai đoạn trước đó. Nhưng ở trong trường hợp của Man Utd, điều ấy không đúng.

Van Gaal chưa có sự cải tiến đáng kể nào về lối chơi, có chăng chỉ là việc đẩy những tiền vệ cánh xuống đá hậu vệ (Ashley Young, Valencia), hay giải phóng Juan Mata khỏi vị trí hộ công và cho anh này đá lùi xuống chừng 10-15m. Tuy nhiên, tất cả vẫn không giúp Quỷ đỏ tấn công có nét hơn. Họ vẫn chủ yếu dựa vào sự tỏa sáng của các cá nhân và sai lầm của đối phương để ghi bàn.

Video Man Utd 3-0 Liverpool
Trận thắng Liverpool là một ví dụ. Cả 3 bàn thua đều có đóng góp của may mắn và sự hớ hênh của The Kop. Ở bàn đầu tiên, Moreno bị xỏ háng dễ dàng như một đứa trẻ. Ở bàn thứ hai, trọng tài mắc sai lầm nghiêm trọng khi công nhận bàn thắng ở thế việt vị của Mata. Còn ở bàn cuối cùng, Lovren phá bóng giải nguy chẳng khác nào mời Mata ghi bàn.
Man Utd hồi sinh mạnh mẽ
 Man Utd hồi sinh mạnh mẽ
Nói một cách công bằng, ngoài 3 điểm sau mỗi trận thì gần như Man Utd chẳng có gì thay đổi. Chính việc giành 18 điểm/6 trận đã nói dối về phong độ thực sự của Quỷ đỏ, và khiến người ta ảo tưởng về sức mạnh của đội chủ sân Old Trafford.

Nếu phải chọn một hình ảnh tiêu biểu cho Man Utd trong 1 tháng rưỡi vừa qua thì đó chắc chắn phải là Juan Mata. Cựu cầu thủ Valencia và Chelsea giống hệt Man Utd trong giai đoạn 10 vòng đầu tiên, uể oải, nhợt nhạt và kém sức sống. Anh không được Van Gaal tin dùng, cũng như Quỷ đỏ, họ không tin vào 3 điểm có được khi bước vào sân.

Đùng một cái Mata tỏa sáng, lại đúng vào thời điểm khởi đầu cho chu kỳ thắng lợi của Man Utd. Cú solo như chỗ không người của tiền vệ nhỏ con này trước Crystal Palace giúp đội nhà thoát dớp 3 trận không thắng liên tiếp (2 hòa, 1 thua). Để rồi sau đó, nhà vô địch thế giới và châu  u này còn có thêm 2 bàn nữa vào lưới Stoke và Liverpool. Anh đứng ngang hàng với Rooney trong chuỗi 6 trận vừa rồi (cùng có 3 bàn), và chỉ kém mỗi Van Persie.

Video Mata ghi bàn duy nhất giúp Man Utd giành 3 điểm trước Crystal Palace
Những con số thống kê của bản hợp đồng trị giá 37 triệu bảng cũng thật tuyệt hảo. Anh có 5 bàn/11 lần đá chính, và đứng thứ nhì Premier League ở khả năng chuyền chính xác (92,2% sau mỗi Flamini). 

Nhưng Juan Mata ở Old Trafford chưa bao giờ được xếp vào dạng “key player” (trụ cột). Vai trò của anh khá mờ nhạt, đặc biệt là trong chuyến làm khách của Southampton. Đó là một trận đấu mà chỉ số của Mata còn đẹp hơn cả bình thường: chuyền chính xác 96,2%, nhưng tất cả 52 đường chuyền của tiền vệ 26 tuổi hôm ấy đều vô hại. Anh không bao giờ xuất hiện ở những điểm nóng, và cũng chẳng có đường tỉa bóng sắc lẹm nào giúp các tiền đạo lập công.

Mata phập phù cũng như chính Man Utd phập phù. Nếu nói những chiến thắng đã qua của Quỷ đỏ là thuyết phục, thì chẳng khác nào bảo Juan Mata đá hay. Tiền vệ người Tây Ban Nha dù đã trực tiếp mang về tới 4 điểm cho đội nhà từ những pha lập công, nhưng dấu ấn của anh cực kỳ mờ nhạt. Anh vẫn có thể bị Van Gaal gạt ra rìa khi Di Maria trở lại.

Sự ổn định là thứ mà Mata nói riêng và Man Utd nói chung đang thiếu và bị nghi ngờ. Chừng nào mỗi trận đấu của họ đều giống như cuộc tiếp đón Hull ở vòng 13, có lẽ người ta mới dám tin Man Utd đã hồi sinh.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn