Man Utd chưa biết cách thắng kiểu Mourinho

Thể thaoThứ Hai, 03/10/2016 22:33:00 +07:00

Man United của Jose Mourinho đang thể hiện 1 lối đá khác hẳn với phong cách của “Người đặc biệt”: kiểm soát bóng nhiều, dứt điểm nhiều nhưng lại có rất ít bàn thắng và để lọt lưới quá nhiều.

24 cú sút cầu môn, chỉ 1 bàn thắng và 1 tỉ số hòa đầy hụt hẫng. Mạch hồi sinh của Man Utd, với 3 thắng lợi liên tiếp ở những đấu trường khác nhau đã bị chặn lại bởi Stoke, đội đang đứng áp chót BXH và là 1 trong những hàng thủ kém cỏi nhất giải đấu. 

Đừng nói về bóng đá đẹp, Mourinho!

Đừng nói về bóng đá đẹp, Mourinho!

Vậy mà sau trận hòa đáng thất vọng tại Old Trafford tối Chủ Nhật ấy, Jose Mourinho lại nói về… bóng đá đẹp. “Với tôi, Man Utd đã chơi trận đấu hay nhất mùa này. Kiểm soát và kiên định. Sáng tạo và hấp dẫn. Chúng tôi lẽ ra đã có thể kết thúc hiệp 1 với thắng lợi 4-0 và khép lại trận đấu với cách biệt 6-7 bàn. Nhưng kết quả chung cuộc lại là 1-1. Bóng đá là thế đấy”.

Điều quái quỷ gì đang diễn ra với Mourinho, người nổi tiếng với triết lý bóng đá thực dụng và đề cao tính hiệu quả, giờ lại nói về một trận hòa đáng tiếc của đội nhà bằng những lời hoa mỹ vậy? 

“Thắng 10-0 bạn hủy diệt đối thủ trong 1 trận đấu. Nhưng thắng 10 trận với tỉ số 1-0, bạn hủy diệt cả giải đấu”. Ai nói câu này? Mourinho. Và đấy đích xác là thứ bóng đá mà HLV người Bồ Đào Nha theo đuổi và đã đưa ông tới những tột đỉnh vinh quang.

Những trận thắng 1-0 của Mourinho tại Man United đang rất khan hiếm

Những trận thắng 1-0 của Mourinho tại Man United đang rất khan hiếm

Mourinho ấy, đơn giản là không còn hiện diện tại Old Trafford, trong trận hòa 1-1 trước đối thủ siêu khủng hoảng Stoke, và có lẽ trong hầu như tất cả các màn trình diễn của Man Utd kể từ đầu mùa.

 
Với tôi, Man Utd đã chơi trận đấu hay nhất mùa này. Kiểm soát và kiên định. Sáng tạo và hấp dẫn.

Mourinho

Hãy nhìn vào kết quả chi tiết 11 trận chính thức của Man Utd – Mourinho. “Quỷ đỏ” thắng 7, thua 3 và mới nhất là trận hòa đầu tiên với Stoke. 8/11 trận đội bóng của Mourinho không thể giữ sạch lưới nhà, dù đối thủ có mạnh như Man City, khá như Leicester, yếu như Stoke hay kém vài hạng như Northampton.

Trong 7 trận thắng của Man Utd –Mourinho, tỉ số 1-0 hiện diện 2 lần. Đầu tiên là trước Hull City và gần nhất là Zorya. Đáng nói, đấy không phải là những kịch bản 1-0 đậm chất Mourinho. 

Trận thắng Hull, Man Utd kiểm soát bóng 68%, tung ra 25 cú dứt điểm, 14 trúng đích nhưng chỉ có được bàn thắng ở phút bù giờ sau nỗ lực đi bóng và kiến tạo của Rooney cho Rashford. 

Trận thắng Zorya, cá nhân Pogba và toàn đội Man Utd lập kỉ lục về số pha chạm bóng, số đường chuyền thực hiện nhưng bàn thắng duy nhất vào lưới đội bóng vô danh của Ukraine, lại xuất phát từ cú dứt điểm hỏng của Rooney thành đường chuyền đẹp cho Ibra lập công.

mu-stoke-11

Man Utd tưởng như đã bắt đầu thắng kiểu Mourinho

Trước Stoke, tưởng chừng Man Utd cũng sẽ thắng… 1-0 như thế, khi họ chiếm thời lượng kiểm soát bóng hơn 63%, sút cầu môn không dưới 20 lần và có bàn thắng mở tỉ số khởi nguồn từ pha khống chế bóng lỗi của Rooney. Nhưng chỉ cần 1 miếng đánh bất ngờ của Stoke, cộng thêm sai lầm của De Gea, Man Utd đã bị thủng lưới.

Hàng loạt cơ hội tạo ra và bị bỏ lỡ. Hàng chục pha bắn phá cầu môn đối phương không được cụ thể hóa thành bàn thắng.

Bạn có thể nói Man Utd thiếu may mắn, trước Stoke. Nhưng bạn không thể nói vận may đã ngoảnh mặt với Man Utd khi họ không thể ghi nhiều hơn 1 bàn thắng trong liên tiếp nhiều trận đấu mà “Quỷ đỏ” áp đảo trên tất cả các phương diện.

Vấn đề lớn nhất cần rút ra chính là hiệu quả dứt điểm. Man Utd không phải là đội sút cầu môn nhiều nhất Premier League, họ còn kém Liverpool và Tottenham ở hạng mục này. Nhưng “Quỷ đỏ” là đội phí phạm nhiều cơ hội tấn công bậc nhất giải đấu. 

Bình quân phải cần tới gần 9 pha dứt điểm, Man Utd mới có 1 bàn thắng và kiếm được 1 điểm. Liverpool đã có 18 bàn thắng còn Tottenham đang sở hữu 17 điểm sau 7 trận bất bại – đều tỏ ra hiệu quả hơn hẳn so với đội bóng của Mourinho.

Các cầu thủ Man United dứt điểm rất nhiều nhưng hiệu quả thì cực kỳ đáng thất vọng

Các cầu thủ Man United dứt điểm rất nhiều nhưng hiệu quả thì cực kỳ đáng thất vọng

Với ngôi sao tấn công Ibrahimovic, 2 tài năng trẻ xuất sắc bậc nhất ở lứa tuổi của mình Martial và Rashford, chưa kể Mata đang thể hiện phong độ cao và một Rooney trực chờ phá mọi kỉ lục ghi bàn tại Old Trafford, việc Man Utd không thể có được hiệu quả ghi bàn tốt chắc chắn không phải do chuyện may rủi hay chất lượng những cầu thủ của Mourinho không đủ tốt.

Trước khi nói về bóng đá đẹp, Mourinho tốt nhất hãy nghĩ về cách mà đội bóng của ông đã bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội ghi bàn mùa này để tìm ra lời giải hữu hiệu nhất cho tình trạng hiện tại của Man Utd.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Chuyên đề: Manchester United
Bình luận
vtcnews.vn