Man Utd biến đổi David Moyes khủng khiếp thế nào?

Thể thaoThứ Năm, 27/03/2014 07:10:00 +07:00

(VTC News) - Trận thua trước Man City đêm 25/3 đã là lần thứ 10 David Moyes nếm trải cảm giác muối mặt tại Premier League mùa giải này

(VTC News) - Trận thua trước Man City đêm 25/3 đã là lần thứ 10 David Moyes nếm trải cảm giác muối mặt tại Premier League mùa giải này.

Đó là một kỷ lục đáng buồn của Quỷ đỏ, bởi tiền lệ ấy chưa từng xuất hiện dưới triều đại Sir Alex Ferguson. Trong quá khứ, dù có những quãng thời gian thăng trầm nhưng Man Utd trước đây luôn thể hiện được đẳng cấp và bản lĩnh của một đội bóng lớn. Chính bởi tâm lý ấy mà việc biện minh, thậm chí là giải thích cho những thất bại luôn là điều xa xỉ đối với Quỷ đỏ. 
Man Utd đã thua quá nhiều để có thể biện minh 

Nhưng mọi thứ đã thay đổi dưới thời David Moyes. Quỷ đỏ buộc phải quen với việc họ bị các đối thủ hành hạ, và việc bị báo giới chất vất đã trở thành thói quen của cựu thuyền trưởng Everton. Chiến lược gia 51 tuổi buộc phải vận dụng hết sự nhanh nhạy của tư duy và tài ăn nói để thuyết phục rằng Man Utd thua vì quá nhiều thứ chống lại.
Ngày 15/8/2013, 1 ngày trước khi Quỷ đỏ ra quân trong mùa giải mới, David Moyes đã ca thán về lịch thi đấu. Nhà cầm quân người Scotland bày tỏ: "Tôi nghĩ đây là khởi đầu khó khăn nhất trong 20 năm gần đây của Man Utd. Tôi hy vọng không phải vì đội bóng đã vô địch mùa trước một cách dễ dàng mà lịch thi đấu đã trở nên khó khăn hơn. Thật khó để tin rằng đó là điều mà các lá thăm mang lại."
Những phát biểu này làm nhiều CĐV Man Utd nghĩ tới... Sir Alex Ferguson, khi "ông già gân" luôn có những lời lẽ đanh thép dành cho FA và Ban tổ chức Premier League. Và khi mà David Moyes đã chủ động nhắc về những khó khăn "khách quan" như vậy, các học trò của ông sẽ chịu ít sức ép hơn từ dư luận cũng như giới trọng tài.
Tuy nhiên, tất cả đã quay lưng lại với David Moyes ngay từ vòng 3 khi Quỷ đỏ bại trận trước Liverpool. Và với bản tính của một người Scotland bướng bỉnh, ông quay sang chỉ trích trọng tài về pha phạm lỗi của Aspas với Welbeck: "Đó chính xác là một pha phạm lỗi. Cậu ấy (Welbeck) đang tiến tới khung thành và nếu không có pha truy cản đó, mọi chuyện đều có thể xảy ra".
Fellaini - hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của David Moyes 

Không còn trọng tài, David Moyes quay sang chỉ trích cả học trò. Sau trận thua Man City 1-4, tân thuyền trưởng của Man Utd thổ lộ: "Tôi đã nói với các cầu thủ kỳ vọng của tôi là như thế nào, và tôi muốn có một sự đền đáp từ họ".
Khi Man Utd thua tiếp West Brom trên sân nhà, và mọi thứ bị mất kiểm soát, ông thầy của Rooney lập tức đổ lỗi cho may mắn: "Chúng tôi là đội chơi hay hơn, và đã có những cơ hội rõ ràng, nhưng West Brom đã phòng ngự quá tốt. Họ xứng đáng thắng trận này. Trong bóng đá, bạn sẽ không thể chiến thắng trong mọi trận đấu."
Sau trận thua này, Quỷ đỏ bất ngờ trở lại bằng chuỗi 12 trận bất bại liên tiếp, trong đó có cả chiến thắng 1-0 trước đội đầu bảng Arsenal. Dẫu vậy, đội bóng của David Moyes vẫn có những vết gợn không nhỏ trong quãng thời gian gần 2 tháng này, mà điển hình là trận hòa 2-2 trước Cardiff. Quá sốc với kết quả, David Moyes phải lôi cả Champions League ra "đỡ đạn"
"Những kế hoạch dành cho CLB luôn dài hạn. Tôi chỉ tập trung vào việc chúng tôi sẽ chơi ra sao khi thi đấu ở Champions League và giữ vững 1 vị trí trong tốp dẫn đầu của Premier League trong vòng 4, 5 năm tới".
Tháng 12 tồi tệ của David Moyes được bắt đầu bằng 2 trận thua sốc trước Everton và Newcastle trên sân nhà. Chiến lược gia 51 tuổi bắt đầu cãi cùn trong phòng họp báo: "Tôi đã thua rất nhiều trận đấu. Tôi đã ở Everton 11 năm, và trước đó là Preston, những điều tương tự đã luôn xảy ra và bây giờ cũng vậy. Chúng tôi thiếu một chút may mắn, điều rất cần trong bóng đá, và buộc phải chờ đợi xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo".
David Moyes sẽ còn những lý do nào để giải thích? 

Sáu trận thắng liên tiếp sau đó của Quỷ đỏ cũng chẳng thể cứu David Moyes khỏi búa rìu dư luận, khi chỉ trong hơn 20 ngày đầu tháng 1, đội bóng thành Manchester bị Swansea rồi Sunderland loại khỏi FA Cup và Capital One Cup. Song song với đó, các nhà ĐKVĐ cũng vỡ mộng bảo vệ ngôi vương khi lần lượt thua Tottenham, Chelsea và Stoke ở Premier League.
Tới lúc này, Moyes "thiên tài" đã phải viện tới học thuyết âm mưu để biện minh cho thất bại. Sau khi thua Tottenham 1-2, ông nói: "Đó là một vụ scandal. Young đã bị phạm lỗi và cần phải có 1 chiếc thẻ đỏ cùng 1 quả penalty. Nhưng trọng tài đã không làm vậy, và thực tế, đó là một trong những điều tồi tệ nhất tôi từng chứng kiến".
Thua 1-2 trước Sunderland, David Moyes còn mạnh miệng hơn: "Chúng tôi phải chống lại 11 cầu thủ đối phương và cả trọng tài trong trận đấu này. Có thể tôi đã hiểu điều gì đã xảy ra với ManUtd. Thật khó để chúng tôi đi tiếp."
Sự tự tin, nay còn đâu? 

Sự "cứng cỏi" của David Moyes chẳng tồn tại được lâu bởi Man Utd của ông đã thua một trận tâm phục khẩu phục trước Chelsea của Mourinho. Chẳng còn biết nói lời nào, nhà cầm quân này quay sang nói luyên thuyên: "Đây là một trong những trận cầu lớn, và nếu bạn là cầu thủ, bạn sẽ luôn mong chờ những cơ hội như này, và tôi cũng vậy... Có một số cầu thủ ra đi chỉ vì tiền nhưng nếu bạn hỏi họ đâu là nơi họ muốn đến nhất thì đó chắc chắn là Man Utd".
Thua đau lần nữa trước Liverpool, David Moyes lộ rõ sự bất lực: "Thật khó để giải thích, nhưng tôi cảm thấy rằng Man Utd thiếu quá nhiều yếu tố để đánh bại Liverpool. Mục tiêu lọt vào top 4 lúc này thật khó khăn, chúng tôi nhận thức được điều ấy nhưng vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu".
Cho tới trận thua mới nhất trước Man City, vị thuyền trưởng của Man Utd thậm chí còn quay sang tán dương đối phương: "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thi đấu với một đội bóng rất tốt, ở đẳng cấp mà chúng tôi đang khao khát".
Từ một tính cách Scotland điển hình: ngang bướng, cứng cỏi và không chịu khuất phục, David Moyes giờ đã cam chịu và tỏ ra bất lực. Xem ra việc các CĐV Man Utd kêu gọi nhà Glazers sa thải ông thầy hiện tại của Rooney cũng chẳng có gì quá đáng.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn