Man Utd bán bản quyền MUTV cho đối tác Trung Quốc

Thể thaoThứ Sáu, 08/01/2016 11:08:00 +07:00

Man City và Man Utd đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong cuộc đua chinh phục thị trường fan hâm mộ lớn nhất thế giới: Trung Quốc.

Man City và Man Utd đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong cuộc đua chinh phục thị trường fan hâm mộ lớn nhất thế giới: Trung Quốc.

Hôm qua, Manchester United tuyên bố họ đã bán bản quyền phát sóng kênh MUTV (kênh truyền hình riêng của Man Utd) cho một đối tác độc quyền tại Trung Quốc. Đây là một động thái được xem là phản ứng cần thiết của "Quỷ đỏ" trước việc đội bóng cùng thành phố là Manchester City cũng đang tìm cách xâm chiếm thị trường hơn một tỷ dân này.
Đại chiến thành Manchester trên cả phương diện truyền thông
Tháng trước, Manchester City đã gây chú ý khi bán 13% cổ phần đội bóng (trị giá 265 triệu bảng) cho CMC - một tập đoàn truyền thông trung ương Trung Quốc có sự hậu thuẫn của chính phủ.

Đội bóng của tỷ phú Sheikh Mansour trong mùa Hè 2016 chắc chắn sẽ có kế hoạch cho những chuyến tập luyện, du đấu dài ngày tại Trung Quốc nhằm lôi kéo sự chú ý của người hâm mộ và tận dụng triệt để mối quan hệ của CMC với chính phủ nước này trong việc mở ra hàng loạt trung tâm đào tạo bóng đá trẻ.


Với đà phát triển nhanh của mình trong 5 năm gần đây, hiện tại trên sàn chứng khoán New York, đội chủ sân Etihad đã được định giá lên tới 3 tỷ bảng Anh, chỉ kém chút ít so với giá trị 3,05 tỷ bảng Anh của gã hàng xóm giàu truyền thống Manchester United.

Manchester United không thể không biết điều này, và họ không muốn đánh mất thị trường tiềm năng nhất tại Châu Á nói riêng, và trên thế giới nói chung vào tay Man City. Thỏa thuận bán bản quyền phát sóng kênh MUTV của đội chủ sân Old Trafford cho hãng truyền thông Sina Sports của Trung Quốc, tuy không đem lại một khoản tiền mặt lớn như việc bán cổ phần của Man City, nhưng lại là một bước đi chiến lược nhằm tăng sự hiện diện hình ảnh Quỷ đỏ đối với hàng trăm triệu fan hâm mộ tại đất nước rộng lớn này.

108 triệu fan hâm mộ Quỷ đỏ tại Trung Quốc (theo số liệu của đội bóng này) sẽ được thưởng thức MUTV 24h/7 ngày trong tuần. Một kênh truyền thông với độ phủ lớn như thế, nếu được khai thác khéo, sẽ là công cụ có thể giúp Man Utd không chỉ bỏ xa Man City, mà còn vươt qua cả Arsenal ở vị trí đội bóng được yêu thích nhất Trung Quốc. (Ở Trung Quốc, Arsenal là đội bóng được yêu mến nhất, theo một cuộc điều tra của đại học Coventry nước Anh tổ chức năm 2014)

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương những năm qua là thị trường phát triển nóng nhất mà các nhà marketing của Premier League luôn hướng tới. Chỉ tính riêng tại thị trường Hồng Kông, kênh truyền hình LeTV đã chi tới 274 triệu bảng Anh để mua bản quyền phát sóng 3 mùa Premier League (2016-2019). Con số này đã tăng gấp đôi so với bản hợp đồng từng được ký cho giai đoạn 2013-2016!

Nguồn: LĐO
Bình luận
vtcnews.vn