Man United chỉ kém may, chứ không kém hay

Thể thaoThứ Sáu, 02/12/2016 22:45:00 +07:00

hỉ vài ngày sau khi bị West Ham cầm hòa 1-1 ở Premier League, Man United đã vùi dập chính đội bóng này với tỉ số 4-1 ở tứ kết Cúp Liên đoàn.

Cùng một đối thủ, cùng một sân đấu, nhưng kết quả khác hẳn nhau. Phải chăng đã có những màn "lột xác" trong mấy ngày qua?

Man United chỉ kém may, chứ không hề kém hay

Man United chỉ kém may, chứ không hề kém hay

Đúng, nhưng cũng không hẳn đúng. Thành tích của Man United thời gian qua là rất tệ. Và khi họ không thể giành được những kết quả tốt thì chắc chắn là họ phải gặp vấn đề ở đâu đó. 

Nhiều người đã nói về việc Jose Mourinho hết thời, về việc ông đã bị tụt lại quá xa trong cuộc cách mạng chiến thuật đang diễn ra hàng ngày hàng giờ ở bóng đá châu Âu đỉnh cao. Về việc những "chiêu bài" mà Mourinho thường áp dụng để tạo nên một bầu không khí "chiến tranh" giả tạo xung quanh đội bóng đã trở nên lỗi thời và không còn hiệu quả.

Đúng thế. Đúng là Mourinho không có thêm phát kiến nào về chiến thuật đáng chú ý. Đúng là những trò tâm lý chiến của ông đã trở nên vô tác dụng, thậm chí phản tác dụng. Nhưng đó không phải là lý do Man United của ông liên tiếp bị Stoke, Burnley rồi West Ham cầm hòa trên sân nhà. 

Man United đã có trận thắng tưng bừng 4-1 trước West Ham, đội bóng mà họ bị cầm hòa trong bất lực mới mấy ngày trước

Man United đã có trận thắng tưng bừng 4-1 trước West Ham, đội bóng mà họ bị cầm hòa trong bất lực mới mấy ngày trước

Ở cả 3 trận đấu ấy, Man United đều không gặp vấn đề gì về lối chơi. Họ triển khai bóng mạch lạc và tạo ra nhiều cơ hội. Họ chỉ gặp vấn đề ở khâu dứt điểm. Sau khi đã tung ra tổng cộng gần 80 cú sút, những gì họ thu về chỉ là 2 bàn thắng!

 
Man Utd bỏ lỡ hơn 2/3 số cơ hội "không thể bỏ lỡ"

Mở rộng vấn đề, người ta còn biết rằng Man United chính là đội bóng tận dụng cơ hội kém bậc nhất ở Premier League mùa này. Để ghi được một bàn thắng, Quỷ đỏ cần tới 9,1 cơ hội, đứng thứ 18/20 đội ở Premier League xét về hiệu suất. 

Họ là đội tạo được nhiều cơ hội ngon ăn (như tình huống Marcus Rashford đối mặt với thủ môn West Ham ở trận đấu cuối tuần trước) nhiều thứ 3 (với 20 lần, sau Man City - 25 và Liverpool - 23), nhưng tỉ lệ tận dụng những cơ hội ấy lại đứng bét, với chỉ 30,77%. Nghĩa là họ bỏ lỡ hơn 2/3 số cơ hội "không thể bỏ lỡ"!

Khi một đội bóng bỏ lỡ nhiều cơ hội như thế, thì vấn đề hoặc nằm ở con người, hoặc ở... số phận (thiếu may mắn), hoặc cả 2, như trong trường hợp của Man United.

manutd-westham-09

 Lingard hỏng ăn trong tình huống đối mặt thủ môn

Mà với những cầu thủ tấn công như Ibra, Martial hay Mkhitaryan, họ không thể bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn được mãi. Thần may mắn cũng không thể ngoảnh mặt với họ được mãi. Thế cho nên, việc Man United vùi dập West Ham bằng thứ bóng đá mà Mourinho khẳng định là "đẹp nhất" là điều hoàn toàn không có gì bất ngờ.

Đánh bại West Ham, Man United đã tiến thêm được một bước dài tới danh hiệu đầu tiên của mùa giải, nhất là khi đối thủ của họ ở bán kết chỉ là một Hull City đang lo chuyện trụ hạng. Với Mourinho, danh hiệu Cúp Liên đoàn luôn được xem trọng, bởi nó có thể tạo ra những cú hích niềm tin cho đội bóng khi mùa giải bước vào giai đoạn quyết định. 

Nhưng lúc này, với Mourinho, thì quan trọng hơn cả là chiến thắng trước đội bóng tới từ London đã khẳng định điều mà ông liên tục nhắc đi nhắc lại: Man United của ông chỉ kém may, chứ không hề kém hay. 

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn