Màn trốn chạy bằng dao của kẻ côn đồ tấn công cảnh sát

Pháp luậtThứ Hai, 21/04/2014 07:50:00 +07:00

Vô cớ tấn công người dân và “được” lực lượng CA mời về trụ sở cảnh sát làm việc, thế nhưng Phạm Xuân Sơn đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công cảnh sát.

Vô cớ tấn công người dân và “được” lực lượng CA mời về trụ sở cảnh sát làm việc, thế nhưng Phạm Xuân Sơn, SN 1973, trú tại tổ 9, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội đã dùng hung khí nguy hiểm tấn công cảnh sát. Hành động của Sơn buộc tổ công tác phải sử dụng biện pháp mạnh để trấn áp và vây bắt, nhưng khi về trụ sở, hắn ta tự cào vào cổ nhằm...

Theo tài liệu điều tra, khoảng 17g30 ngày 8/4-/014, khi đang ngồi uống nước ở đầu ngõ Thịnh Quang, thì Sơn gặp anh Trần Công Hải, làm nghề lái xe ôm. Tại đây, hai bên xảy ra xô xát, Sơn đã cầm 2 chai nước ngọt ném trúng bả vai anh Hải. Sau đó, Sơn lấy 2 chai nước ngọt đập vào đầu anh Hải, mặc dù nạn nhân đã bỏ chạy, nhưng Sơn vẫn tiếp tục dùng chai nước ngọt đập vào đầu nạn nhân thêm lần nữa và dùng gậy chạy sang nhà anh Hải để “nói chuyện”.

Được mọi người can ngăn, Sơn đi về. Tuy nhiên, Sơn vẫn không nguôi trả thù người dám “gây sự” với mình. Khoảng 9g30 sáng 9-4, Sơn ra chợ Ngã Tư Sở mua dao nhọn (loại dao chọc tiết lợn) với giá 40 nghìn đồng để tìm anh Hải “rửa hận”. Sau đó, hắn giấu dao vào trong người rồi đi tìm anh Hải.

Khi đến đoạn giữa ngõ Thịnh Quang, Sơn nhìn thấy anh Hải đi xe một mình vào trong ngõ. Hắn ta chặn đầu xe, rút dao trong người tấn công liên tiếp vào lưng nạn nhân rồi bỏ đi.
Cảnh sát Giao thông, côn đồ, Hà Nội, tấn công cảnh sát
Đối tượng Phạm Xuân Sơn tại trụ sở cảnh sát. Ảnh: Nguyễn Vũ 

Nhận được đơn trình báo, CA phường Thịnh Quang đã phối hợp với Đội điều tra tổng hợp, CA quận Đống Đa, Hà Nội triển khai lực lượng truy bắt đối tượng. Đến 17g ngày 10-4, qua công tác trinh sát, CA phường Thịnh Quang phát hiện thấy Phạm Xuân Sơn xuất hiện tại khu vực đường Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ngay lập tức, Ban lãnh đạo CA phường phân công tổ công tác gồm 4 đồng chí là Lâm Hải Linh, Nguyễn Trí Định, mặc sắc phục cảnh sát nhân dân cùng hai đồng chí Nguyễn Quý Minh và Nguyễn Đình Long mặc thường phục xuống khu vực đường Trường Chinh bắt giữ đối tượng. Khi phát hiện thấy đối tượng Sơn trong ngõ 554 đường Trường Chinh, đồng chí Long đã áp sát và hô lớn: “Tôi là CA phường Thịnh Quang, đề nghị anh chấp hành về CA phường làm việc”.

Thế nhưng, thay vì chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát, Sơn liền rút dao giấu sẵn trong người chống trả quyết liệt. Rất may, do chuẩn bị sẵn tinh thần, đồng chí Long đã tránh được đòn hiểm ác của Sơn. Sau đó, Sơn tiếp tục bỏ chạy qua nhiều ngõ ngách trong khu vực để tránh sự truy đuổi của lực lượng CA.

Thế nhưng, khi chạy ra đầu ngõ 592 đường Trường Chinh, Hà Nội, tổ công tác áp sát đối tượng và yêu cầu Sơn về trụ sở cảnh sát. Lúc này hắn còn hung hãn hơn. Sơn không chấp hành mà tiếp tục dùng dao xông vào đồng chí Linh và đồng chí Định, đồng thời đe dọa: “Nếu bắt tao, tao sẽ đâm chết”. Tình huống buộc đồng chí Linh rút súng và hô to: “Chúng tôi là cán bộ CA phường Thịnh Quang, yêu cầu anh bỏ dao xuống”.

Như được thể, Sơn cầm dao lao vào tấn công đồng chí Định, buộc tổ công tác phải nổ súng bắn chỉ thiên cảnh cáo đối tượng nguy hiểm. Nghe tiếng súng nổ, Sơn đã dừng lại và cầm dao bỏ chạy.

Theo cán bộ truy bắt Sơn thì lúc đó lực lượng CA quyết tâm truy đuổi tên tội phạm nguy hiểm đến cùng, bởi nếu không bắt được đối tượng Sơn lúc đó thì rất có thể hắn ta sẽ tiếp tục gây án. Chính vì vậy, phương án bắt bằng được đối tượng được vạch ra trong chốc lát. Ba cán bộ CA phường Thịnh Quang tiếp tục lên kế hoạch và áp sát, chặn đường tẩu thoát của hung thủ. Thế nhưng, Sơn còn hung hãn hơn.

Khi “chạm mặt” cảnh sát, hắn ta đã phanh áo, gí dao vào bụng và hét lớn: “Tao muốn chết, chúng mày tin tao rạch bụng tại đây không?”. Trong tình huống nguy hiểm rình rập, nếu dùng biện pháp mạnh, rất có thể Sơn sẽ manh động và làm liều khiến những người xung quanh bị thương hoặc thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tổ công tác đã nhẹ nhàng khuyên và yêu cầu Sơn bỏ dao xuống.

Thế nhưng, lần này Sơn hung hãn hơn. Hắn ta như con thú hoang, dùng dao lao thẳng về phía đồng chí Long, vì vậy buộc tổ công tác phải nổ súng bắn chỉ thiên cảnh cáo lần 2. “Lúc này, tình thế khá khó khăn khi người dân đi đường dừng lại xem khá đông, nếu xử lý không tốt, rất có thể Sơn sẽ gây thương tích không những cho tổ công tác mà có thể ảnh hưởng đến cả những người dân.

Vì vậy, biện pháp “mạnh” đã được tổ công tác triển khai...”, một cán bộ tham gia kể lại Sơn đã dùng dao lao về phía quần chúng nhân dân và định đâm họ. Thế nhưng, tổ công tác đã dùng các biện pháp nghiệp vụ, dồn đối tượng vào vị trí thuận lợi, tại 25 ngõ Thịnh Quang để tránh sự gây thương cho người dân và áp sát đối tượng.

Lúc này, tổ công tác đã đồng lòng, phối hợp cùng một số người dân ập vào khống chế và bắt giữ đối tượng. Khi nằm gọn trong vòng vây của cảnh sát, Sơn vẫn luôn miệng gào thét, chửi bới. Tại trụ sở cảnh sát, Sơn tiếp tục chống lại lực lượng cảnh sát bằng cách lấy móng tay cào cổ gây thương để “ăn vạ”.

Được biết, Sơn là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh em trai. Dù sinh ra trong gia đình có môi trường tốt nhưng Sơn không tu chí học hành. Học hết lớp 8, Sơn lang thang rồi bập vào ma túy. Đến khi bị bắt, Sơn đã có 3 tiền án và 5 tiền sự về các tội trộm cắp tài sản, không tố giác tội phạm, sử dụng ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy, cướp giật tài sản.

Trong suốt chặng đường phạm tội của Sơn cũng đã có không ít người con gái thương cảm với hoàn cảnh và muốn gắn bó với hắn để động viên chia sẻ cho Sơn trở thành người có ích. Trong số đó, năm 2004, Sơn đã gắn bó với người con gái kém mình tới 9 tuổi, sống với nhau như vợ chồng, nhưng không đăng ký kết hôn.

Cứ tưởng, có vợ, rồi chuẩn bị có con sẽ khiến cho Sơn thêm động lực cai được cái chất trắng chết người ấy, nào ngờ, vợ mang bầu chưa được bao lâu thì Sơn lại bập vào nghiện và tháng 2-2004, Sơn đã bị đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm cai nghiện số 6. Năm 2006 Sơn ra trại.

Cứ nghĩ rằng lúc này có con ngoan, vợ hiền, Sơn sẽ tu chí làm ăn, duy trì cái gia đình nhỏ bé ấy. Nhưng đến tháng 7/2007, Sơn tiếp tục phạm tội cướp giật tài sản và bị tù 42 tháng. Ra trại, Sơn vẫn chứng nào tật ấy, gây sự với bất cứ ai làm hắn ngứa mắt và rồi tiếp tục gây ra chuyện tày đình.

Ngày 19/4/2014, Cơ quan CSĐT CA quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đang tạm giữ hình sự đối với Phạm Xuân Sơn, để làm rõ hành vi Chống người thi hành công vụ, Cố ý gây thương tích và Gây rối trật tự công cộng. 

Theo PLXH

Bình luận
vtcnews.vn