Màn 'phù phép' sau 4 ô tô cũ nát bên vệ đường

Pháp luậtThứ Ba, 21/06/2016 09:01:00 +07:00

4 chiếc ô tô cũ nát vứt bên vệ đường chờ lực lượng chức năng đến lập biên bản chỉ là màn kịch do chính người đi bắt giữ dựng lên...

TAND TP Hà Nội vừa đưa các bị cáo Ngô Doãn Phúc (SN 1977, Hà Nội), Cao Vũ Cường (SN 1983, nguyên cán bộ Công an tỉnh Bắc Giang), Đỗ Mạnh Dũng (SN 1979, Bắc Giang), Phùng Văn Lực (SN 1975, Hà Nội) và Nguyễn Xuân Thủy (SN 1973, nguyên cán bộ Đội QLTT số 10, tỉnh Bắc Giang) ra xét xử sơ thẩm tội “Buôn lậu" và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đầu nậu câu kết với cán bộ

Vụ án này từng được đưa ra xét xử, nhưng sau đó cả 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều bị hủy để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Trước đó, vào cuối năm 2009, chị H. (SN 1975, ở Hà Nội) tố cáo Ngô Doãn Phúc đã lừa đảo chiếm đoạt của chị 3,6 tỷ đồng, 40.000 đô la Mỹ và có hành vi buôn lậu xe ô tô từ Lào về Việt Nam, hợp thức hóa bằng hồ sơ thanh lý, sau đó đem đăng ký, bán cho người tiêu dùng, thu lời bất chính.

Kết quả điều tra xác định: Khoảng tháng 2/2009, Cao Vũ Cường, khi đó đang công tác tại Phòng cảnh sát điều tra về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Bắc Giang đã bảo Đỗ Mạnh Dũng tìm xem có nguồn hàng xe ô tô cũ nát để Cường bắt giữ, xử lý lấy bộ hồ sơ hợp pháp đăng ký cho những xe nhập lậu kiếm tiền tiêu.

 Các bị cáo tại tòa.

Dũng gọi điện trao đổi với Phúc và tạo điều kiện để Cường và Phúc gặp nhau thống nhất để Phúc tìm nguồn hàng là các xe ô tô dạng tạm nhập tái xuất có thời hạn tại Việt Nam, đồng thời tìm xe cũ nát, đục cắt ghép, hàn số khung, số máy trùng với số khung, số máy của xe tạm nhập để Cường bắt giữ và hợp thức hóa hồ sơ cho các xe nhập lậu.

Khoảng đầu năm 2009, Phúc thu gom được 4 xe ô tô, trong đó có 3 xe tạm nhập tái xuất hiệu Hummer, Land Rover, Lexus rồi tìm 4 xe ô tô loại 4 chỗ cũ nát tập kết tại xưởng sửa chữa ô tô nhà Phúc để sơn lại, hàn, cắt ghép số khung, đục lại số máy, gắn nhãn mác phù hợp với 4 xe nhập lậu.

Ngày 21/5/2009, Cường đề xuất với lãnh đạo Phòng PC15 (nay là PC46), Công an tỉnh Bắc Giang về việc: "Nhận được nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp, khoảng từ 24h ngày 22/5/2009 đến 5h sáng ngày 23/5/2009 sẽ có một nhóm đối tượng vận chuyển 4 xe ô tô nhập lậu đi theo hướng quốc lộ 37 lên Lạng Sơn để tiêu thụ, toàn bộ số xe trên không có giấy tờ hợp lệ, đề xuất phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, Công an huyện Việt Yên Đội QLTT số 10 kiểm tra bắt giữ".

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng phòng đã duyệt đồng ý và cử 4 cán bộ phòng PC 46 phối hợp với Cảnh sát giao thông huyện Việt Yên và Đội QLTT số 10 tỉnh Bắc Giang phục kích bắt giữ.

Tiếp đó, Phúc bố trí thả 4 chiếc xe cũ nát xuống ven đường để Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ dưới dạng vô chủ. Tổ công tác của Cường đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 4 chiếc xe trên và kéo về sân của Đội QLTT số 10, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Màn "phù phép"

Sau khi hoàn tất "màn kịch" về 4 xe ô tô nát vứt bên vệ đường, Phúc thông qua Đỗ Mạnh Dũng thống nhất với Cường ghi nhãn mác, số khung, số máy phù hợp với 4 xe ô tô mà Phúc đã chuẩn bị từ trước, tìm pháp nhân là Công ty Cổ phần giải pháp Nhân Hòa ký tên đóng dấu hợp thức hóa hồ sơ xác định hiện trạng 4 xe ô tô bắt giữ rạng sáng 23/5/2009, đồng thời thỏa thuận chi phí cho Cường 4 bộ hồ sơ là 40.000 USD, và 40 triệu đồng tiền giám định số khung, số máy.

Cường và đồng bọn tạo lập hồ sơ bắt giữ hành chính 4 xe ô tô cũ nát trên và đề nghị UBND huyện Việt Yên, Bắc Giang ra quyết định thanh lý. Từ những giấy tờ này, Cường, Thủy và đồng bọn đã đăng ký cho hai xe ô tô hiệu Hummer và Lexus để đưa ra thị trường bán kiếm lời bất chính. Thời điểm bị phát hiện, giá trị của 2 xe ô tô này là hơn 4,2 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, có một số cán bộ có mối liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với các bị can trong vụ án để hợp thức hồ sơ cho Phúc lắp ghép đăng ký cho các xe nhập lậu, bán kiếm lời. Tuy nhiên, do mức độ phạm tội của các đối tượng này chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không đề nghị xử lý.

Phiên xử ngày 2/6, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phúc 8 năm tù; Cường 7 năm tù; Dũng 4 năm tù; Lực 3 năm 6 tháng tù cùng về tội Buôn lậu. Riêng bị cáo Thủy bị tuyên phạt 18 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn