Man City sang Việt Nam: CĐV Việt Nam cần được tôn trọng

Thể thaoThứ Năm, 30/07/2015 07:20:00 +07:00

Man City du đấu Việt Nam, CĐV Việt Nam, Đội tuyển Việt Nam, Man City, HLV Manuel Pellegrini, David Siva, Fernando, Jesus Navas

(VTC News) - Mức độ cuồng nhiệt của các CĐV Việt Nam là điều luôn được ghi nhận, nhưng điều đó chỉ 'đẹp đẽ' nếu nó được tôn trọng. 

Truyền thông, dư luận châu Âu mấy ngày qua đang lên án về những hành động "quá lố" của các CĐV Việt Nam trong chuyến du đấu của Man City tại đất nước hình chữ S, từ làm phiền cầu thủ khi họ đang mệt mỏi đến đỉnh điểm là clip tẩm dầu đốt cả tập vé. 
Thế nhưng, không bàn tới những hành động bất lịch sự như clip bắt các cầu thủ Man City phải nói "Xin chào Việt Nam", xét ở góc độ "chủ - khách", những gì mà phía CĐV Việt Nam đã làm hoàn toàn chưa đến mức quá tiêu cực. Bởi Man City là khách song không biết cách "nhập gia tùy tục" - điều mà bất cứ đội bóng nào trên thế giới cũng phải tìm hiểu rõ trước khi đi du đấu. 
Các cầu thủ Man City được đón tiếp như 'con cháu' tại Làng trẻ em SOS Hà Nội (Ảnh: Quang Minh)
 Các cầu thủ Man City được đón tiếp như 'con cháu' tại Làng trẻ em SOS Hà Nội (Ảnh: Quang Minh)
Thậm chí Man City còn áp đặt lên BTC chuyến du đấu bên phía Việt Nam, tất cả mọi yêu cầu, quy định đều phải theo ý riêng của họ. Ví dụ điển hình là chuyến giao lưu của Man "xanh" ở ĐH Quốc gia Hà Nội, họ không những đã trễ hẹn mà còn không đi cổng như trong kế hoạch, "đánh lừa" cả hàng trăm CĐV ngoài cổng lẫn trong hội trường Vũ Đình Liên - những người đã chờ đợi các cầu thủ suốt vài tiếng đồng hồ trước đó. 
Đó là chưa kể công sức chuẩn bị những bức tranh, áp phích công phu, chu đáo, từ cổng vào tới tận hội trường, của phía ĐH Quốc gia Hà Nội đã thành công cốc. Hẳn Man Cty không thể đổ tại lý do bảo đảm an ninh nên mới phải đổi cổng vào khi mà lực lượng cảnh sát bảo vệ, tình nguyện viên giữ trật tự ở ĐH Quốc gia Hà Nội hôm ấy cũng xấp xỉ trăm người. 
Một fan nhí ngáp dài khi chờ sự xuất hiện của các cầu thủ Man City trong hội trường Đại học Ngoại ngữ Quốc gia Hà Nội (Ảnh: Hà Thành)
Một fan nhí ngáp dài khi chờ sự xuất hiện của các cầu thủ Man City trong hội trường Đại học Ngoại ngữ Quốc gia Hà Nội (Ảnh: Hà Thành) 
Sự cuồng nhiệt với bóng đá của CĐV Việt Nam là điều đã được thế giới biết tới suốt 10 năm nay - bắt đầu từ Tiger Cup 1996 mà Việt Nam là chủ nhà, phát sóng trực tiếp toàn thế giới trên kênh ESPN, Star Sport. 
Ở chuyến du đấu của Man City tại Việt Nam mới đây thì điều đó vẫn còn nguyên vẹn giá trị. Hội CĐV Man City ở Việt Nam chỉ đang ở thuở sơ khai với khoảng 7000 thành viên. Họ cùng với hàng nghìn người hâm mộ Việt Nam khác đã tạo nên không khí đón tiếp rất "nồng hậu" - miêu tả của HLV Manuel Pellegrini và nhiều cầu thủ, dành cho các cầu thủ Man City - với thành phần vốn chỉ có David Silva nằm trong số được yêu thích tại Việt Nam. 
Mến khách như vậy nhưng khi vị khách không hiểu mà còn hoạnh họe đủ điều ngay tại sân nhà mình thì, việc các CĐV Việt Nam bức xúc và có những hành động đi quá giới hạn, là điều hoàn toàn cảm thông được. 
Fan Man Utd
Fan tổ chức sinh nhật cho Fernando và Clichy (Ảnh: Phạm Thành)
Mọi sự việc đều có vô vàn góc nhìn, ý kiến trái chiều xung quanh và quan trọng nhất là nguyên nhân dẫn đến sự việc ấy. Các cầu thủ Man City dù phần nào cũng đã có những cử chỉ thân thiện, không nề hà chuyện chụp ảnh tự sướng hay kí tặng người hâm mộ, như sự kiện ở làng trẻ em SOS Hà Nội -  "Silva, Navas, Fernando và Lopes hôm đó ai chìa cái gì ra là kí hết, chen vào chụp hình cũng chụp luôn", trích lời bạn Ngọc Minh - thành viên Hội CĐV Man City tại Việt Nam. 
Song có thể thấy, "vì lí do đảm bảo kế hoạch" luôn được nêu ra từ phía BTC chuyến du đấu - phần lớn từ bộ phận truyền thông Man City, tình cảm dành cho CĐV Việt Nam của các cầu thủ Man City đã không được trọn vẹn và bản thân các CĐV Việt Nam cũng cảm thấy không được tôn trọng đúng mực. Dẫn tới những hệ quả xấu không ai mong đợi. 
Highlights Việt Nam 1-8 Man City

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn