Man City hụt hơi: Tấn công thôi là chưa đủ

Thể thaoThứ Năm, 17/04/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Pellegrini từng nói rằng Chelsea không xứng đáng giành chức vô địch Premier League mùa này, bởi thứ bóng đá của Mourinho đang 'giết chết' bóng đá.

(VTC News) - Pellegrini từng nói rằng Chelsea không xứng đáng giành chức vô địch Premier League mùa này, bởi thứ bóng đá của Mourinho đang 'giết chết' bóng đá.

Tuyên bố ấy được đưa ra trước khi Man City bước vào cuộc đối đầu được xem là 'chung kết sớm' của giải ngoại hạng mùa này với Liverpool. Chiến lược gia người Chile cho rằng chỉ Man City hoặc Liverpool xứng đáng vô địch Premier League, bởi cả hai đã trình diễn lối đá tấn công đẹp mắt và quyến rũ, khác hoàn toàn so với Chelsea của Mourinho, đội bóng chỉ biết phòng ngự theo cách tiêu cực và 'xấu xí'.
Pellegrini có lý do khi đưa ra những nhận định này. Thực tế, Man City và Liverpool là 2 đội bóng đang sở hữu những hàng công mạnh nhất tại Premier League, Liverpool ghi được 93 bàn thắng, con số đó của Man City là 86 bàn. Trong khi, Chelsea mới chỉ có vỏn vẹn 66 pha lập công ở mùa này, và mức độ 'quyến rũ' trong lối chơi của The Blues tất nhiên cũng thể so sánh được với 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho ngôi vô địch.
Pellegrini
Nếu Man City không thể vô địch, Pellegrini có lý do để thất vọng 

Thuyền trưởng của Man City từng có cơ hội rất tốt để chứng minh cho quan điểm của mình, đó là khi The Citizens tiếp Chelsea tại Etihad, trận đấu diễn ra vào ngày 3/2/2014. Thời điểm đó, chỉ cần giành chiến thắng, con đường đi tới chức vô địch Premier League của Pellegrini và các học trò sẽ rộng mở hơn bao giờ hết.

Song Man City đã thất bại trong việc công phá hàng phòng ngự của The Blues, không những vậy, họ còn để đối thủ chọc thủng lưới và phải ngậm ngùi chấp nhận trận thua 0-1 ngay trên sân nhà.
Gặp Liverpool, Man City tiếp tục trình diễn một lối chơi tấn công rực lửa đúng phong cách, và họ lại...thất bại vì sự yếu kém trong khâu phòng thủ. Đến lúc này, người hâm mộ bắt đầu hoài nghi trước quan điểm của Pellegrini, rằng liệu đội bóng của ông có thể trở thành tân vương của giải ngoại hạng nếu họ chỉ chăm chăm lao về phía khung thành đối phương mà 'quên' mất nhiệm vụ bảo vệ khung thành đội nhà?
Pellegrini quên mất một điều rằng Chelsea không sở hữu sức tấn công khủng khiếp như Man City hay Liverpool, nhưng họ là đội bóng có hàng phòng ngự tốt nhất Premier League mùa này. CLB thành London mới chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 24 bàn kể từ đầu mùa, con số này của Man City là 32 bàn và Liverpool còn tệ hơn, họ đã 42 lần phải vào lưới nhặt bóng. Đó là lý do khiến Chelsea vẫn vững vàng ở vị trí thứ 2 trên BXH, kém Liverpool chỉ 2 điểm và vẫn tràn trề hy vọng giành chức vô địch vào cuối mùa.
Mourinho
 Mourinho là HLV 'xấu xí' nhất tại Premier League?

Trong quá khứ, giải ngoại hạng cũng từng không ít lần chứng kiến các nhà vô địch với số lượng bàn thắng không phải là cao nhất. Đơn cử như mùa giải 2008/09, Man Utd đã đăng quang ngôi vô địch với chỉ 68 bàn thắng ghi được, kém xa kẻ về nhì Liverpool, đội bóng đã nã vào lưới đối phương tới 77 bàn. Xa hơn nữa, số bàn thắng của nhà vô địch Arsenal (68 bàn) ở mùa giải 1997/98 còn thua cả Man Utd (đứng thứ 2, 73 bàn) và Liverpool (đứng thứ 4, 71 bàn).
Pellegrini cũng không cần phải quá quan tâm tới hiệu số bàn thắng bại, vì lịch sử bóng đá Anh mới chỉ 6 lần chứng kiến chức vô địch được quyết định bởi yếu tố này. Lần gần nhất là ở mùa giải 2011/12 khi Man City đăng quang nhờ hơn Man Utd ở hiệu số bàn thắng bại, cũng là lần đầu tiên sau 23 năm yếu tố ấy trở thành cơ sở để phân định ngôi vương.
Nói cách khác, để vô địch thì điểm số vẫn là quyết định. Xét về mặt này, Chelsea đang làm tốt hơn Man City ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại. Nếu như đoàn quân của Mourinho đi ngược lại mong muốn của Pellegrini, tức trở thành chủ nhân của danh hiệu vô địch Premier League mùa bóng năm nay, thì thành quả của họ là hoàn toàn xứng đáng. Chiến lược gia người Chile, dù không muốn, cũng sẽ phải 'ngậm đắng nuốt cay' mà công nhận điều đó.
Bóng đá đúng như những gì mà Pellegrini đã tuyên bố, sẽ trở nên hấp dẫn hơn nhiều nếu mọi đội bóng đều tôn thờ chủ nghĩa tấn công. Bản thân vị HLV này cũng đã góp phần rất lớn trong việc tạo ra một Man City với lối chơi quyến rũ và đầy 'lửa' mùa này. Tuy nhiên, khi mà thắng bại được phân định bằng chênh lệch điểm số thì chỉ tấn công thôi là chưa đủ, và đội bóng xứng đáng vô địch nhất chính là đội bóng giành được điểm số cao nhất sau 38 vòng.
Pellegrini hẳn vẫn chưa quên rằng khi còn dẫn dắt Real Madrid, ông từng giúp CLB này ghi tới 102 bàn thắng tại La Liga mùa giải 2009/10, nhưng vẫn phải về nhì do thua Barca tới 4 điểm.

Giả Hủ
Bình luận
vtcnews.vn