Man City du đấu Việt Nam: Cái giá để giấc mơ thành sự thật

Thể thaoThứ Hai, 27/07/2015 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Telegraph nước Anh đã đăng tải một phóng sự về vấn đề khó khăn tài chính của Việt Nam xung quanh chuyến du đấu của Man City.

(VTC News) - Tờ Telegraph nước Anh đã đăng tải một phóng sự về vấn đề khó khăn tài chính của Việt Nam xung quanh chuyến du đấu của Man City. 

Mở đầu bài viết, Telegarph bình luận rằng, những David Silva, Samir Nasri và Raheem Sterling sẽ đụng độ với những tên tuổi ít được biết đến bên phía Đội tuyển Việt Nam, trong trận cầu đắt giá nhất lịch sử đất nước này.

Trận giao hữu Việt Nam - Man City được tổ chức bởi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Kinh phí tổ chức sự kiện này được báo cáo là 1 triệu Bảng. Chính vì thế mức giá vé vào sân vận động quốc gia Mỹ Đình có giá trung bình 50 Bảng - mức đắt nhất trong lịch sử cho một trận đấu ở Việt Nam. 

Telegraph dẫn lời blogger Tất Đạt: "Giá vé dành cho các CĐV Việt Nam như thế là quá cao. Với một người lao động trung bình tại Việt Nam, giá một cặp vé sẽ ngốn hết cả tháng lương của họ". 
'Man City du đấu tại Việt Nam: Một trận giao hữu của đội khách, một hợp đồng lớn dành cho chủ nhà'
 'Man City du đấu tại Việt Nam: Trận giao hữu của đội khách, hợp đồng lớn cho chủ nhà', tít báo trên Telegraph
Tờ báo này còn đưa tin về tình trạng bán vé "ế ẩm" trước trận Việt Nam - Man City khi mà giá vé đã giảm tới một nửa trước một ngày trận đấu diễn ra. Và họ cũng nói về tình trạng vé được "tuồn" ra ngoài để bán trước cổng sân Mỹ Đình. 

Ở mặt tích cực mà trận giao hữu Việt Nam - Man City đem lại, tờ Telegraph dẫn lời Chủ tịch VFF - ông Lê Hùng Dũng: "Trận đấu này sẽ giới thiệu cho thế giới về những hình ảnh đẹp, về sự yên bình, lòng mến khách, đậm đà bản sắc truyền thống nhưng vẫn có nét năng động nơi đất nước và con người Việt Nam. 

Nhận định ở vị trí trung lập, ông Neil Sillett - GĐ Sillsport Group cho hay: "Những trận đấu như thế này đều sẽ mang lại nhiều điều cho quốc gia tổ chức. Đất nước đó sẽ được biết đến bởi khán giả truyền hình trên toàn thế giới cũng như với những nhà tài trợ mới, lớn hơn". 

Truyền thông Anh nói chung cũng đang đưa ra những bình luận về việc các đội bóng Premier League đã, đang cật lực đổ xô đến châu Á. Vài tuần hè 2015 này, Liverpool đã du đấu tại Thái Lan và Malaysia, Arsenal đá giao hữu tại Singapore, còn Real Madrid, Inter Milan và Bayern Munich đến Trung Quốc. 
Hình ảnh đặc trưng Việt Nam trên trang web Man City
 Hình ảnh đặc trưng Việt Nam trên trang chủ Man City
Quay trở lại với trận đấu Việt Nam - Man City, tờ Telegraph đưa ra lí giải tại sao vé bán bị "ế hàng". Khi Việt Nam thực hiện chính sách "mở cửa" vào những năm 1990, tivi là một trong những mặt hàng phổ biến nhất tại đây và sau đó xuất hiện các trụ sở của một số hãng truyền thông thế giới. 

 

Giá trị thương mại không cao. Chúng tôi nhận lời sang là vì hai tiếng Việt Nam.
HLV Pellegrini
 
"Tivi đã thay đổi mọi thứ", Telegraph dẫn lời Diệp Lê - một giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội và cũng là một fan bóng đá. "Những ngày đầu của thời đó, Premier League đã đến Việt Nam đầu tiên, rồi sau đó là Serie A và La Liga. Ngày nay, mọi người còn có thể xem các giải bóng đá tại Đức hoặc Pháp. Và họ dần không còn niềm đam mê với bóng đá địa phương nữa". 

Thật không may cho Man City, những ngày đầu Premier League đến với Việt Nam lại là quãng thời gian mà Man Utd (với cú ăn ba) hay Arsenal (với mùa giải bất bại) thay nhau khẳng định vị thế thống trị giải đấu này. Dù cho thời điểm hiện tại, những đội bóng như Hull City hay Newcastel cũng đã có lượng fan nhỏ tại Việt Nam. 

Song, sự cuồng nhiệt của các CĐV Việt Nam là điều gây ấn tượng nhất với truyền thông phương Tây. Bởi, ngay cả những cựu cầu thủ như Ruud van Nistelrooy và Robert Pires, Peter Schmeichel, David Beckham,... đều được chào đón rất nồng hậu. 
 Bầu Hiển tổ chức sinh nhật cho hai cầu thủ Man City tại khách sạn (Ảnh:Q.M)
Điều này được chứng tỏ rõ nét khi mà các cầu thủ Man City đặt chân xuống sân bay trong tiếng reo hò của hàng ngàn CĐV Việt Nam. Telegraph dẫn lời Nguyễn Văn Mạnh - một thành viên của fanpage Man City tại Việt Nam: "Man City đã dần trở thành một đội bóng lớn tại châu Âu lẫn thế giới. Và ở Việt Nam thì đó là điều chắc chắn. Khi tôi biết được tin Man City sẽ tới Việt Nam, tôi đã rất vui đến mức không thể ngủ được để chờ đến ngày đón các cầu thủ". 

Ở Việt Nam, Man City có lẽ cũng đã nhận ra đây là một thị trường đầy tiềm năng để họ xây dựng hình ảnh. Các cầu thủ Man City thậm chí đã phải "xé lẻ" để tham gia đủ các hoạt động tại đây, như giao lưu tại ĐH Quốc gia Hà Nội, làng trẻ em SOS Hà Nội. Đi đến đâu, các cầu thủ đều nhận được rất nhiều lời mời chụp ảnh "tự sướng", kí tặng kỉ vật,... từ rất nhiều người hâm mộ theo chân họ.
Clip: Man City đá tập biểu diễn tại Mỹ Đình
Tuy vậy, không khí sôi động từ CĐV dành cho Man City vẫn chưa đến mức hoàn hảo. Tờ Telegraph mượn lời nhà báo Hoàng Nhật của Vietnamplus để giải thích: "Manchester United, Arsenal, Liverpool và Chelsea mới là những tên tuổi phổ biến nhất ở Việt Nam. Man City sang Việt Nam lần này không có Sergio Aguero và Yaya Toure, hai cầu thủ rất được mến mộ trong đội hình, cũng là tổn thất lớn". 
HLV Pellegrini
HLV Pellegrini đi uống cafe trứng trên phố cổ Hà Nội
Nhà báo Hoàng Nhật cũng tỏ ra lo lắng trên Telegraph về lợi ích chuyên môn mang lại cho các cầu thủ Việt Nam sau trận giao hữu này. Anh chia sẻ: "Rõ ràng VFF muốn tạo ra một hình ảnh tốt, nhưng trận đấu sẽ không giúp các cầu thủ Việt Nam có được thêm kinh nghiệm hay sự tự tin nào. Đó chỉ là một trận đấu mà người hâm mộ Việt Nam thỏa lòng mong ước chiêm ngưỡng tận mắt những cầu thủ đẳng cấp thế giới chơi bóng". 

Trái ngược với nhà báo Hoàng Nhật, cựu HLV đội Hải Phòng và từng thi đấu cho Reading - Dylan Kerr cho rằng: "Trận đấu là giấc mơ đối với các cầu thủ Việt Nam. Trong bóng đá luôn sẽ xuất hiện những may mắn. Và các cầu thủ cần có suy nghĩ, nếu tôi thi đấu chẳng khác các cầu thủ Man City, tôi sẽ có một bản hợp đồng mới". 

Để kết thúc cho bài bình luận trước trận Việt Nam - Man City, tờ Teleprah dẫn lời Tổng thư kỳ VFF Lê Hoài Anh: "Trận giao hữu này đối với người dân Việt Nam như một giấc mơ". Một giấc mơ chưa hoàn hảo. 

Hoàng Tùng (lược dịch)
Bình luận
vtcnews.vn