Man City - Barca: Cuộc chiến của những chú lùn

Thể thaoThứ Ba, 24/02/2015 07:00:00 +07:00

Từ lâu Barca được mặc định gán cho biệt danh “những chú lùn” bởi những trụ cột của họ đều có chiều cao dưới 1m70.

(VTC News) - Từ lâu Barca được mặc định gán cho biệt danh “những chú lùn” bởi những trụ cột của họ đều có chiều cao dưới 1m70.

Messi, Xavi, Iniesta - công thức thành công cho Barca trong khoảng hơn 5 năm trở lại đây đều lùn. Họ chỉ cao tầm 1m70, và gần như không thể so đọ về mặt hình thể với những cây sào như Yaya Toure, Dzeko hay Kompany bên phía Man City.
Messi và Aguero - Hai trụ cột của Barca và Man City đều lùn 
Chính bởi vậy, đội bóng xứ Catalan từ lâu đã được gán biệt danh là “những chú lùn”. Họ không chỉ thấp đều ở tuyến tiền vệ và tiền đạo, ngay cả những trung vệ mà Barca đang sở hữu cũng không phải thuộc diện chân dài.

Đội trưởng huyền thoại Puyol chỉ cao 1m78. Người đóng thế nổi tiếng Mascherano cũng chưa đạt tới chuẩn 1m80. Trong khi 2 hậu vệ biên Alba và Alves gần như bất lực mỗi khi phải tranh chấp bóng bổng.

Ấy vậy nhưng tại Champions League mùa này, Barca không hề lùn như người ta tưởng. Trong đội hình dự kiến của đội bóng Tây Ban Nha được nhiều tờ báo đưa ra, chiều cao trung bình của họ đạt mức 1m78,5. Con số này chỉ kém đúng 1 cm so với chính đối thủ Man City.

Đó là điều bất ngờ, bởi ai cũng nghĩ Man City sẽ bỏ xa đối phương ở khoản thước tấc. Nhưng sự thật không hề như người ta vẫn nghĩ, bởi The Citizens vẫn có trong đội hình những chàng lùn nổi tiếng như Aguero, David Silva hay Navas.

Không chỉ gây bất ngờ ở chiều cao, Barca còn khiến người hâm mộ giật mình ở khả năng chơi bóng bổng của họ. Tính cho đến thời điểm này ở Champions League, đội quân của Luis Enrique đang cản phá bóng bổng tốt hơn so với Man City (53% so với 49%).

Hóa ra các vị khách đêm nay không hề lùn, đặc biệt khi đội chủ nhà không có sự phục vụ của cựu cầu thủ Barca - Yaya Toure (bị treo giò sau khi nhận thẻ đỏ từ vòng bảng). 
Messi hạ gục Man City mùa trước
 Messi hạ gục Man City mùa trước
Man City không phải là Chelsea - đội bóng luôn đá thực dụng và đầy sức mạnh mỗi khi gặp những đội ngang cơ. Nếu như đối thủ “ưa thích” của Mourinho là Barca, nơi ông dễ dàng triển khai cách đá phá lối chơi, thì Man City lại luôn cố gắng đá một cách bản sắc nhất có thể.

Ngay cả khi Barca không được đánh giá cao ở khoản chống bóng bổng thì Pellegrini cũng chẳng cố “nhồi nhét” những cây sào như Dzeko hay Bony vào sân. Giống như cái cách kỹ sư người Chile cố gắng xây dựng tại Etihad từ hơn 1 năm trở lại đây, họ vẫn sẽ ban bật, tỉa nách và cố gắng đá một cách “Barca” nhất có thể, với những chân chuyền như David Silva hay Nasri.

Điểm bị cho là yếu nhất của Barca tại hàng phòng ngự sẽ không phải là thứ Man City khai thác. Và nếu mọi chuyện diễn ra như vậy thì xem ra để trả món nợ đã vay mùa giải trước, đội bóng thành Manchester phải cần rất nhiều thứ, bên cạnh yếu tố chiều cao.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn