Man City - Chelsea: Hãy nhìn MU mà học

Thể thaoChủ Nhật, 24/02/2013 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Cùng thất thế so với MU ở trên bảng xếp hạng, cả Man City lẫn Chelsea có quá nhiều thứ phải học hỏi ở đội bóng áo đỏ thành Manchester

(VTC News) - Cùng thất thế so với MU ở trên bảng xếp hạng, cả Man City lẫn Chelsea có quá nhiều thứ phải học hỏi ở đội bóng áo đỏ thành Manchester.

Loay hoay tìm máy làm bàn
Cùng sở hữu những ngôi sao hàng đầu trên hàng công như Aguero, Tevez, Silva, Torres, Mata, Hazard... nhưng cả Man City lẫn Chelsea đều đang gặp những vấn đề nghiêm trọng về khâu ghi bàn. Trong khi nguồn ghi bàn chủ yếu của The Blues xuất phát từ hàng tiền vệ, thì nửa xanh thành Manchester vẫn đang loay hoay trong việc tìm ra họng pháo chính của cả đội.
Nhìn vào danh sách 10 chân sút dội bom hàng đầu Premier League, người ta chẳng biết đâu là máy ghi bàn của hai đội bóng áo xanh. Trong khi người ghi bàn nhiều nhất cho Man City - Edin Dzeko, là người chỉ biết ghi bàn khi xuất phát từ ghế dự bị, thì cái tên làm tung lưới đối phương nhiều nhất cho đội bóng thành London lại là một tiền vệ - Frank Lampard.

Hàng công Man City đã kém sắc bénđi khá nhiều

Bản thân Roberto Mancini đã không ít lần than phiền về việc hàng công của ông bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Dù sở hữu rất nhiều tiền đạo giỏi nhưng nhà cầm quân người Italia vẫn cứ muốn có thêm Cavani, Neymar hay một cái tên đình đám nào khác nữa.
Rafa Benitez cũng chẳng khá hơn. Nhiệm vụ chữa cháy cho Chelsea, ông vẫn còn đang làm dang dở; còn nhiệm vụ hồi sinh Torres, ông cũng chẳng thực hiện đến nơi đến chốn. Kể từ khi cựu huấn luyện viên trưởng của Liverpool lên ngồi ghế nóng, El Nino mới nổ súng thêm 3 lần tại Premier League và tịt ngòi suốt 9 vòng đấu liên tiếp.
Không thể tìm được một điểm đến tin cậy, cả Man City lẫn Chelsea thường rơi vào hoàn cảnh bế tắc mỗi khi đội bóng cần dồn lên để tìm kiếm bàn thắng. Họ không có một tiền đạo kiểu như Robin Van Persie của MU, hay Luis Suarez của Liverpool, biết cách tỏa sáng kịp thời giúp đội nhà vượt qua khó khăn.
Sắp xếp các tiền vệ giẫm chân nhau
Không chỉ vất vả trong việc tìm ra một sát thủ, Man City và Chelsea còn mắc thêm một nhược điểm nữa trong cơ cấu đội hình hiện tại, đó là có quá nhiều tiền vệ có xu hướng chơi giống nhau. Trong khi Man City quá thừa tiền vệ đánh chặn: Yaya Toure, Javi Garcia, Gareth Barry, James Milner, Jack Rodwell; thì Chelsea lại chẳng biết xếp những Eden Hazard, Juan Mata, Oscar, Victor Moses chơi cùng nhau thế nào.

Chelsea đầu tư nhiều nhưng cần thêm thời gian đthành công

Là đội kiểm soát bóng nhiều nhất tại Premier League (58,6%) nhưng hàng tiền vệ của The Citizens thường chỉ chuyền qua lại ở khu vực giữa sân. Họ thiếu hẳn những miếng đánh biên sắc sảo, hay những đường chọc khe trung lộ tinh tế.

Chiến thuật xếp Yaya Toure đá tiền đạo ảo như mùa giải trước cũng đã bị đối phương bắt bài. Cùng với một đội hình thiên về thủ và nhiều lực sĩ cơ bắp ở tuyến giữa, các nhà đương kim vô địch thường trông mong vào những nỗ lực cá nhân nhiều hơn là phối hợp bài bản.
Chelsea thì ngược lại. Họ có những tiền vệ sáng tạo, nhưng với chỉ Lampard và Ramires phải cày ải liên tục trong gần 2 tháng, những nghệ sĩ như Mata, Hazard hay Oscar có quá ít đất để diễn. Không ít lần trong mùa giải, những ngôi sao bạc triệu của Abramovich bị hụt hơi ở những phút cuối và để đối phương lội ngược dòng, mà đỉnh điểm là 2 trận hòa với Southampton và Reading.
Sự mất cân bằng giữa các tuyến khiến cả hai đại gia của bóng đá Anh luôn gặp vấn đề khi luân chuyển thế trận giữa tấn công với phòng thủ. Nó rất khác với những gì mà MU đang làm. Quỷ đỏ luôn có sự phân công rõ ràng ở tuyến giữa: Carrick chơi thấp nhất, một tiền vệ con thoi đá cao hơn (Cleverley, Anderson), cùng những miếng phối hợp nhuần nhuyễn hai bên cánh, với sự dâng cao của Evra và Rafael.
Khó có thể nói đội bóng của Alex Ferguson mạnh hơn những gì đang có trong tay của Roberto Mancini hay Rafa Benitez. Nhưng bằng kinh nghiệm chinh chiến dày dạn, Sir Alex vẫn biết lấy chỗ thừa để bù vào chỗ thiếu, biết kéo Rooney về đá tiền vệ, hay xếp Kagawa chơi lệch cánh khi cần thiết. Những điều chỉnh ấy, cho tới lúc này, cả Man City lẫn Chelsea đều chưa có. Và đó có lẽ là lý do, khiến họ phải gặp nhau trong thế chân tường ngày hôm nay.


Giang Hương
Bình luận
vtcnews.vn