Man City - Chelsea: Điểm 'mù' của bóng đá Anh

Thể thaoChủ Nhật, 21/09/2014 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Man City và Chelsea đang là những thế lực hàng đầu của Premier League, nhưng sự phát triển của họ lại kéo lùi cả nền bóng đá Anh

(VTC News) - Man City và Chelsea đang là những thế lực hàng đầu của Premier League, nhưng sự phát triển của họ lại kéo lùi cả nền bóng đá Anh.

Trên khắp các mặt báo Anh hiện tại, người hâm mộ đang xôn xao với những phát biểu của Gary Neville và Robbie Savage về Man City và Chelsea. 
Trích lời Gary Neville trên tờ Daily Telegraph: “Hai chức vô địch Premier League trong vòng ba năm giúp Man City được phép chung mâm với các đội bóng vô địch của Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger hay Jose Mourinho. Nhưng với tôi, tôi cảm thấy họ đang trong tình trạng nguy kịch”. 
“Đội bóng này đang già đi. Thành quả của họ đạt được chỉ là nhất thời, nó sẽ trôi qua nhanh chóng. Giá trị cầu thủ sẽ giảm khá mạnh 18 tháng sau khi mua về. Mọi người thường mỉa mai Sir Alex rằng tại sao ông ấy lại bán cầu thủ nào đó trong khi anh ấy vẫn đang chơi tốt. Tôi xin trả lời là ông ấy bán vì ông ấy biết những gì sẽ xảy ra”. 
Man City vừa thất bại đáng tiếc trong ngày ra quân tại Champions League
 Man City vừa thất bại đáng tiếc trong ngày ra quân tại Champions League
Neville giải thích thêm: “Man City đang có vấn đề với Luật công bằng tài chính. Vì thế, trong 12 tháng, họ nên bán rồi mua những cầu thủ trẻ để gầy dựng thế hệ tiếp theo. Nếu để vấn đề này tồn tại lâu hơn, họ sẽ gặp rất nhiều rắc rối, đặc biệt là giá trị cầu thủ mà họ muốn bán. Ngoài ra, việc này cũng sẽ giúp ích cho học viện đào tạo trẻ của họ”.
Trong khi đó, cây bút bình luận mới nổi trong giới chuyên gia tại Anh - Robbie Savage thì đưa ra những bình luận khá tốt về Chelsea. Song, dù Savage cho rằng Chelsea là đội bóng Anh duy nhất đủ sức vô địch Champions League, nhưng ông lại bi quan về tác dụng của nó đối với sự phát triển của Premier League - giải đấu dường như chỉ chú trọng những vấn đề ngoài chuyên môn. 
Chelsea cũng không khá khẩm hơn khi bị Schalke 04 cầm hòa ngay trên Stamford Bridge
Chelsea cũng bị Schalke 04 cầm hòa ngay trên sân nhà
Trích lời Savage viết trên Daily Mirror: “Có thể nói rằng, Chelsea là đội bóng duy nhất được trang bị những điều cần thiết để vô địch Champions League. Một phần điều này đến từ việc tôi chứng kiến Arsenal hoàn toàn lép vế trước Dortmund. Tuy nhiên, màn trình diễn của những đội bóng Anh tại loạt trận mở màn Champions League vừa rồi đã khiến bất cứ ai phải bối rối với câu hỏi: Premier League là giải đấu hàng thế giới ư?”. 
Trong vài năm trở lại đây ở làng bóng đá Anh, không thể phủ nhận việc Man City và Chelsea đều đã, đang ở vị thế thống trị Premier League, cũng như “thay mặt” nước Anh xưng bá châu Âu. 
Nhìn lại mùa giải 2013-14 của Chelsea
Tuy nhiên, như Neville và Savage đã nói, cả hai đại gia này vẫn còn thiếu sót rất nhiều điều mới có thể xứng đáng với những mỹ từ trên. Vung tiền chuyển nhượng chắc chắn là một phần lý do, nhưng sâu xa hơn, họ thực sự không có chút đóng góp nào cho sự phát triển bóng đá Anh nói chung.
Trong danh sách thành phần tuyển Anh tham dự World Cup 2014, Man City và Chelsea, mỗi đội đều chỉ đóng góp 2 cái tên. Ở lò đào tạo trẻ của mỗi đội bóng, có rất ít những tài năng người Anh, và dường như việc được góp mặt trong đội hình 1 là giấc mơ xa vời đối với họ. 
Nhìn lại mùa giải 2013-14 của Man City
Chelsea và Man City vốn dĩ không có được bản sắc như Liverpool, Aston Villa, Nottingham Forest, Newcastle, Leeds United hay gần nhất là Man Utd. Cả hai gần như chỉ được biết tới sau sự xuất hiện của những túi tiền từ các ông chủ ngoài nước Anh. Việc thậm chí bị coi thường là điều tất yếu. 
Đúc kết lại, trong tương lai gần hoặc xa hơn nữa, liệu Man City lẫn Chelsea có vượt qua được rào cản vô hình này, để thực sự xứng tầm vóc mà họ đã tạo dựng được? 
Đại chiến Man City - Chelsea
 ‘Võ mồm’ nhạt nhòa
'Con quái vật' của Mourinho
Các đội bóng Anh nói chung từ lâu đã luôn bị vướng vào vòng tròn luẩn quẩn của sự phát triển được định hình như sau: Đánh đổi bản sắc, tiền bạc lấy danh hiệu hoặc giữ mãi bản sắc để rồi lụi tàn. 
Thế nhưng, nếu Man Utd, Liverpool và Arsenal có đối đầu với nhau, những CĐV bản địa hẳn sẽ háo hức hơn so với Man City chạm trán Chelsea. Bởi lẽ, cuộc đối đấu có giá trị gần 1 tỷ Bảng giữa hai “đại gia” này hoặc cả hai thi đấu tại Champions League, chỉ tốt cho việc quảng bá hình ảnh Premier League ra khắp thế giới chứ không giúp ích gì cho bóng đá xứ sương mù, nhất là với những cầu thủ bản địa. 
Đó là chưa nhắc đến chuyện, sau sự xuất hiện của “đại gia” Chelsea vào năm 2003, các đội bóng Anh manh nha từ bỏ hẳn khía cạnh giữ gìn bản sắc, để tiến tới cách làm “kim tiền mua thành công”, và chính thức bắt đầu vào năm 2008 - khi các ông chủ Ả Rập dành cho Man City túi tiền không đáy. 
Man City mang bản sắc của những đồng tiền Ả Rập?
Man City mang bản sắc của những đồng tiền Ả Rập? 
Đại chiến Man City - Chelsea quả thật rất hấp dẫn, nhưng lợi ích nó mang lại có dành cho Premier League nói riêng và sự phát triển của bóng đá Anh gần như là một con số 0 tròn trĩnh. Đã đến lúc người ta phải nghĩ rằng, đây chỉ đơn thuần là đại chiến “kim tiền” phục vụ lợi ích cho bản quyền truyền hình - những thứ ngoài chuyên môn sân cỏ.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn