Malaysia tuyên bố cần đàm phán với Triều Tiên

Thế giớiThứ Năm, 09/03/2017 14:15:00 +07:00

Thủ tướng Malaysia cho biết nước này sẽ không cắt đứt quan hệ với Triều Tiên vì điều quan trọng là phải giữ một kênh thông tin mở.

"Hiện tại quan hệ hai nước vẫn còn, bởi nó cho chúng ta một kênh để nói chuyện và đàm phán. Trong khi chờ đợi, chúng ta cần kiểm tra xem chính quyền Triều Tiên cần gì", Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak hôm qua nói với báo chí, theo The Star.

Tuy nhiên, ông Razak cũng khẳng định Malaysia vẫn sẽ giữ vững quyết định không cho người Triều Tiên xuất cảnh.

thu tuong

 Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak.

Thủ tướng Malaysia còn cho biết cảnh sát đã được chỉ đạo để tiếp tục điều tra cái chết hôm 13/2 của công dân Triều Tiên Kim Chol, người được giới chức Malaysia và Hàn Quốc cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Liên quan đến 11 công dân Malaysia đang bị Bình Nhưỡng giữ, không cho xuất cảnh, ông Razak cho biết những người này vẫn an toàn trong khu ngoại giao của đại sứ quán Malaysia ở Triều Tiên.

Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết, Bộ Ngoại giao nước này đang đối thoại với phái đoàn cấp cao Triều Tiên tới Malaysia hồi cuối tháng 2. Phái đoàn do ông Ri Tong-il, cựu đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc dẫn đầu, đến Malaysia để đề nghị trao trả thi thể công dân.

"Tôi nghĩ Bộ Ngoại giao sẽ thảo luận với phái đoàn Triều Tiên về việc làm thế nào xử lý các căng thẳng một cách thân thiện", ông Hamidi nói.

Quan hệ Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur đang có dấu hiệu căng thẳng liên quan tới cái chết của công dân Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol. Hai nước đã trục xuất đại sứ của nhau. Triều Tiên cấm công dân Malaysia xuất cảnh, Malaysia cũng đáp trả bằng biện pháp tương tự.

Video: Toàn cảnh vụ tấn công ông Kim Jong-nam ở sân bay

Đức Lâm (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn