Malaysia thu hồi xúc xích gà nghi chứa kháng sinh cấm

Kinh tếThứ Ba, 06/11/2012 12:21:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia đã quyết định thu hồi các sản phẩm xúc xích gà hiệu Ayamas do nghi vấn chứa chất kháng sinh bị cấm.

(VTC News) - Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia đã quyết định thu hồi các sản phẩm xúc xích gà hiệu Ayamas do nghi vấn chứa chất kháng sinh bị cấm.

Thông tin gây chấn động này đã được đăng tải chi tiết trên trang nhất tờ Borneo Post vào hôm qua, 5/11. Theo đó, Bộ Y tế Malaysia đã chỉ đạo các ban ngành liên quan phải tiến hành thu hồi các sản phẩm xúc xích gà của Tập đoàn Thực phẩm Ayamas có chứa chloramphenicol - một chất kháng sinh đã bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm.

Ngay từ hôm Chủ nhật, 4/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia cho biết, ông yêu cầu thu hồi xúc xích gà Ayamas mặc dù chưa có kết quả xét nghiệm chính thức: "Tôi đang đợi kết quả cuối cùng các xét nghiệm mẫu xúc xích gà nghi nhiễm kháng sinh cấm.

Chúng tôi coi đây là một vụ việc nghiêm trọng nên đã đưa ra quyết định thu hồi".

Sản phẩm xúc xích gà bị thu hồi của Ayamas. 
Nhiều siêu thị, chợ và cửa hiệu bán lẻ đã nhanh chóng thực hiện quyết định trên. Một số nơi còn cẩn thận thu hồi khỏi gian hàng toàn bộ sản phẩm đóng mác Ayamas bất chấp thông báo từ tập đoàn này khẳng định, họ không hề sử dụng chloramphenicol hay bất cứ kháng sinh cấm nào trong quá trình sản xuất.

Đại diện giấu tên một số siêu thị chia sẻ, họ không muốn mạo hiểm trước những thông tin thực phẩm nhạy cảm như vậy. Hiện vụ việc đang tạo nên làn sóng quan tâm lớn trên cộng đồng mạng xã hội ở Malaysia.

Một quan chức ngành y tế Malaysia cho biết, các sản phẩm bị phát hiện chứa chất độc hại sẽ bị niêm phong và tiêu hủy trong thời gian sớm.

Khi được hỏi về tác hại đối với sức khỏe người tiêu dùng của chất chloramphenicol, vị này cảnh báo, nó có thể gây ra các rối loạn tuần hoàn máu như thiếu máu. Nếu chloramphenicol kết hợp với các thuốc điều trị tiểu đường hay thậm chí thành phần bổ sung vitamin B12 cũng là nguyên nhân gây các triệu chứng như dị ứng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau đầu, nôn mửa.

Trên thực tế, chloramphenicol đã bị cấm sử dụng ở hầu hết các nước phương Tây nhưng vẫn còn khá phổ biến tại nhiều nước Đông Nam Á.

Về phía Tập đoàn Thực phẩm Ayamas, giám đốc điều hành Rosniza Baharum bày tỏ sự ngạc nhiên khi hay tin xúc xích gà Ayasma bị thu hồi. "Các xét nghiệm nội bộ theo đúng quy trình của chúng tôi không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào của việc sử dụng chất kháng sinh bị cấm trong các nguyên liệu thô.

Tại cơ sở sản xuất, chúng tôi luôn áp dụng các biện pháp kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt nhất".

Theo luật Bảo vệ người tiêu dùng Malaysia, những sự cố vệ sinh - an toàn thực phẩm kiểu này nếu chứng minh được là có thật, đơn vị sản xuất sẽ bị truy tố và chịu mức phạt nặng nhất lên tới 100.000 ringgit (gần 680 triệu đồng) hoặc 3 năm tù giam.

Huyền Trang (theo Borneo)
Bình luận
vtcnews.vn