MAI MỐI TRÊN TRUYỀN HÌNH TRUNG QUỐC – TÌNH HAY TIỀN?

Đối với một bộ phận phụ nữ Trung Quốc thời hiện đại, tình yêu đích thực gắn bó mật thiết với các con số. Đối tượng của họ có thể rất hài hước, bảnh trai... Thế nhưng, tất cả những gì các cô gái muốn tìm hiểu lại là: anh ta có nhà cửa không, diện tích bao nhiêu mét vuông, có xe hơi đắt tiền không, và có bao nhiêu tiền trong tài khoản ngân hàng... Dĩ nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều nghĩ như thế, nhưng đáng ngại là những cô gái này giờ đây đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận nhờ các chương trình truyền hình thực tế.

 

Dù rằng Trung Quốc có vẻ chưa bắt kịp được xu hướng truyền hình thực tế của Mỹ hay các nước phương Tây nhưng các chương trình nhái lại như American Idol hay các chương trình hẹn hò “kiểu Châu Âu” lại đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, thu hút hàng triệu khán giả cũng như nhiều nhà phê bình – những người lên án các chương trình này truyền bá các giá trị tiêu cực, phi truyền thống trong giới trẻ thành thị Trung Quốc.

 

Giá đắt để lấy vợ, giá rẻ để nổi tiếng

Vụ scandal gần đây nhất có liên quan tới Ma Nuo – một cô người mẫu 22 tuổi đến từ Bắc Kinh. Cô xuất hiện trong chương trình mai mối nổi tiếng nhất của Trung Quốc – If You Are the One (Nếu bạn là người duy nhất). Cô người mẫu xinh đẹp đã từ chối lời đề nghị của một người đàn ông cùng tham gia chương trình một cách ngạo mạn và “sặc mùi” vật chất: “Tôi thà khóc trong chiếc BMW còn hơn là cười khi ngồi sau yên xe đạp”.

Ngay sau lời tuyên bố hùng hồn đó, show truyền hình này nhanh chóng được phát tán rộng rãi trên Internet, khiến Ma bỗng dưng nổi tiếng. Tuy cô không tìm được một đức ông chồng giàu có như mong đợi khi tham gia chương trình nhưng kể từ đó rất nhiều hãng truyền hình giải trí mời cô tham dự và cô trở thành một trong những phụ nữ được bàn tán nhiều nhất tại Trung Quốc với biệt danh “Cô gái BMW”.

Gây tiếng vang không kém là Zhu Zhenfang – một thí sinh khác tham dự If You Are the One. Cô đã từ chối bắt tay người bạn trai cùng chơi và nói rằng cái giá để bắt tay cô là 200.000 yuan (tương đương với 29.000 USD) bởi đây sẽ là mức lương tháng tối thiểu của những ai muốn trở thành chồng tương lai của cô.

 

Thật-dởm, dởm-thật

Quả thật, trong các chương trình Hò hẹn cũng có những ứng cử viên khiến các cô gái phải thèm muốn, đơn cử như Liu Yunchao. Anh tuyên bố rằng mình có 880.000 USD trong tài khoản và ba chiếc xe hơi thể thao đắt tiền. Tuy nhiên, những lời đồn đại trên Internet lại cho rằng thực ra anh chỉ là diễn viên được cài vào chương trình, giả vờ giàu có để khuấy động không khí.

Cao Kefan, đại diện cho hãng Shanghai Dragon TV, từng hé lộ trong một cuộc hội thảo về truyền hình Trung Quốc rằng phần lớn những show truyền hình Hẹn hò này đều chỉ là những màn diễn trên sân khấu. “Tất cả những người tham dự đều là diễn viên hoặc người mẫu, họ được tuyển chọn kỹ càng và họ có kịch bản sẵn. Họ không đến đó để tìm bạn đời mà để tranh luận, để đóng kịch, và để... nổi tiếng”. Cao tin rằng những màn diễn này không phản ánh giá trị xã hội trên thực tế mà chỉ là để “câu” lượng người xem, mọi người càng bàn tán, tranh cãi thì chương trình càng có tiếng vang.  

 

Nhổ cỏ...

Mặc dù tất cả các đài truyền hình Trung Quốc đều do nhà nước nắm giữ nhưng các Đài cấp thành phố hay cấp tỉnh ngày nay lại phải cạnh tranh với nhau, giành giật khán giả và mạng lưới cáp truyền hình quốc gia cũng như doanh thu từ quảng cáo. Lợi nhuận từ các đài này sẽ rót xuống các đài địa phương. Vì thế, chính quyền cấp thành phố và tỉnh buộc phải nghĩ tới những giải pháp nhằm mở rộng ngân sách hơn là gìn giữ sự chuẩn mực của một phương tiện truyền thông đại chúng.

Điều đó có thể hiểu được, nhưng làm sao có thể tin rằng một chương trình “câu” được hàng triệu khán giả lại không ảnh hưởng tiêu cực tới giới trẻ khi mà kịch bản của nó – dù thật hay giả – đều đi ngược lại các giá trị truyền thống? Vì thế, dù giải trí chỉ được xếp ở vị trí cuối cùng trong bảy chức năng của ngành truyền hình quốc gia và không phải là lĩnh vực được chú trọng trong chiến lược tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc, nhưng các quan chức chính phủ nước này chí ít cũng phải thể hiện sự quan tâm và có những hành động can thiệp tối thiểu.

Đầu tháng Sáu vừa qua, Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình, và Phim Truyện Trung Quốc đã ban hành những điều luật mới cho các chương trình mai mối trên truyền hình, theo đó ngăn cấm những show diễn có nội dung đi ngược với giá trị xã hội và tình yêu truyền thống, cấm người dẫn chương trình có lời nói khiêu khích, yêu cầu những người chơi phải tuân thủ nguyên tắc phát ngôn lịch sự trên sân khấu. Sau khi các điều lệ mới này được ban hành, nhiều sự thay đổi đã diễn ra.

 

 

... có nhổ được tận rễ?

Những chương trình mang nặng tính vật chất và nhục dục như Run Toward Love (Chạy về phía tình yêu) của hãng Zhejiang TV bị hủy bỏ, trong khi những chương trình nổi tiếng khác như If You Are the One thì lại bổ sung “các tiết mục gia tăng”, thấm đẫm nỗi cảm thông giữa những người chơi và thể hiện tính trách nhiệm cao với xã hội.

Bằng chứng là show ngày 27/6 của chương trình If You Are the One được thổi luồng gió mới với người tham dự là Huang Han, một chuyên gia tâm lý đến từ trường Đảng Cộng Sản tỉnh Jiangsu. Cô gái có phong cách nhã nhặn này ngồi trên sân khấu, tay xoắn vặn micro một cách bồn chồn, lo lắng.

Huang động viên cô gái cùng chơi một cách đầy cảm thông vì cô này sợ mình già hơn người con trai đang tìm hiểu: “Ồ, em biết đấy, chị nhiều tuổi rồi, còn trong mắt chị thì em vẫn trẻ lắm. Ngày nay, ai mà chẳng phải làm việc một vài năm trước khi họ bắt đầu tìm kiếm duixiang, đúng không em?” Và, duixiang – một từ cổ để chỉ người yêu – đã được Huang sử dụng như thể nó sẽ làm tăng thêm tính “cổ điển, truyền thống” của cô.

Cùng show diễn hôm đó, Gao Fang, 23 tuổi cũng được mời đến tham dự. Câu chuyện mà cô mang tới cho khán giả là những trải nghiệm của cô trong suốt thời gian đi làm tình nguyện Olympics. Cô đã phải đấu tranh ngăn dòng nước mắt khi tận tay chứng kiến và chăm sóc cho những người tàn tật bị bỏ rơi.

Từ khi chương trình có những thay đổi về nhân vật và kịch bản tương tự như thế, lượng khán giả và sự đánh giá chương trình sụt giảm thê thảm. Giải thích cho sự sụt giảm này, một phát ngôn viên của chương trình một mực khẳng định “Điều này là do If You Are the One phải cạnh tranh với World Cup, mặc dù... các show truyền hình thực tế này chẳng bao giờ cạnh tranh với các trận bóng đá trực tiếp”.

Còn phản ứng từ những fan của chương trình tựu chung lại bằng những dấu hỏi: “Tình nguyện ư? Sao lại có thể giả tạo như thế được nhỉ? Ngày nay, để tìm người kết hôn, ai mà chẳng hỏi về nhà cửa và xe hơi nhỉ?”

Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News