Mặc mát mẻ,tiếp viên VietJetAir 'cưỡng bức' hành khách?

Kinh tếThứ Tư, 08/08/2012 03:23:00 +07:00

Ý tưởng đầy sáng tạo cho các cô gái ăn mặc mát mẻ và nhảy múa trên máy bay của hãng hàng không VietJetAir vẫn bị dư luận “ném đá” không thương tiếc.

Dù đã lên tiếng phân trần rằng việc để cho các cô gái ăn mặc mát mẻ và nhảy múa trên máy bay hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay nhưng ý tưởng đầy sáng tạo này của hãng hàng không VietJetAir vẫn bị dư luận “ném đá” không thương tiếc.

Chiêu PR đầy phản cảm…

Ngày 3/8, Hãng hàng không VietJetAir có tổ chức cho một số người đẹp nhảy múa tặng cho hành khách đi trên chuyến bay nhân dịp khai trương tuyến TP HCM - Nha Trang. 

Theo đại diện của hãng này thì “đây là tuyến bay đến thành phố biển nên hãng mới đưa ra ý tưởng cho một số cô gái ăn mặc trang phục đi biển nhảy múa để làm vui lòng hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ”. 

Cũng theo vị đại diện này, việc cho nữ tiếp viên ăn mặc mát mẻ nhảy múa trên máy bay đã được rất nhiều hãng hàng không trên thế giới thực hiện từ rất lâu rồi. Vì thế, hãng đang “thực hiện thí điểm” để nghiên cứu phản ứng của khách hàng để đưa ra quyết định có duy trì dịch vụ này hay không.

Ngoài ra, VietJetAir cũng khẳng định, việc làm này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến an toàn bay. “Các cô gái nhảy múa trong thời gian rất ngắn, lại ở thời điểm máy bay đã bay ổn định nên rất an toàn. Khi máy bay cất cánh và hạ cánh, tất cả mọi người đều phải ngồi trên ghế và thắt dây an toàn. Nhưng khi máy bay đã bay ổn định, tiếp viên còn đi lại bán hàng, phục vụ hành khách nên việc nhảy múa như vậy không gây nguy hiểm gì”.

Hình ảnh những cô gái ăn mặc mát mẻ nhảy múa trên chuyến bay khai trương tuyến TP HCM - Nha Trang của hãng VietJetAir. 

Tuy đã giải thích rất cặn kẽ nhưng VietJetAir vẫn không thể tránh khỏi rất nhiều ý kiến chê trách của dư luận. Một số người cho rằng, những phân trần của hãng hàng không này chỉ là “ngụy biện”.

“Họ nói là không ảnh hưởng đến an toàn bay nhưng họ có nghĩ đến tình huống những hình ảnh “bỏng mắt” này có thể gây kích động đối với một số hành khách, dẫn đến những hành động, phản ứng thiếu kiềm chế hoặc thiếu văn hóa hay không?”, bạn Thanh Hoa ở Vĩnh Tuy thắc mắc.

Bên cạnh đó, nhiều độc giả còn cho rằng, đây chẳng khác gì chiêu PR quá đà và phản cảm của hãng hàng không này. 

Một độc giả chia sẻ quan điểm rằng: “Sau khi xem những bức ảnh này, cá nhân tôi cảm thấy "sốc" thực sự. Đó là những hình ảnh quá phản cảm và nói không quá rằng, nó thực sự là không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc tộc ta chút nào cả. Giữa một chốn công cộng, với bao con người như vậy mà lại trình diễn những màn thời trang hở hang đến vậy. 

Nhà tổ chức là đơn vị VietJetAir có thể coi buổi biểu diễn là một buổi quảng cáo thành công cho đường bay mới của mình. Nhiều người có thể cho đây là sáng tạo, mới lạ và nó chỉ diễn ra trong vài phút ngắn ngủi... Nhưng, tôi nghĩ rằng họ đã nhầm, bởi lẽ quảng cáo hay sáng tạo, mới lạ gì thì cũng phải phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục.Và khi nó đã đi ngược lại văn hóa thì đó không còn là quảng cáo theo đúng nghĩa mà nó là quảng cáo đi ngược lại, phản tác dụng…”.

…Hay “cưỡng bức” hành khách?

Không chỉ các độc giả mà ngay cả một số chuyên gia tâm lý cũng lên tiếng phản ứng trên các phương tiện truyền thông. 

Chuyên gia tâm lý học Trịnh Trung Hòa (Công ty tư vấn tâm lý và tình cảm Linh Tâm) lại cho rằng: “Mặc dù có thể cho rằng không ảnh hưởng đến an toàn của chuyến bay nhưng việc hãng hàng không cho một số cô gái trẻ ăn mặc mát mẻ và nhảy múa như thế là thiếu tôn trọng hành khách”.

Vì theo ông Hòa, hành khách trên chuyến bay có rất nhiều hạng người, đủ mọi lứa tuổi, không chỉ có riêng đàn ông, thanh niên, phụ nữ mà còn có cả người già và trẻ em. Những hoạt động này chỉ phù hợp với đối tượng hành khách là đàn ông, là thanh niên, là giới trẻ, chứ với người già và trẻ em thì hoàn toàn không phù hợp.

Mà thậm chí ngay cả hành khách là ngưởi trẻ tuổi thì chắc gì họ đã muốn xem “chương trình bất đắc dĩ” này, có thể họ thích được nghỉ ngơi, được đọc báo hơn thì sao. Vô hình chung, với một không gian chật hẹp như trên máy bay, hoạt động “múa may quay cuồng” trên đã “xâm phạm” vào không gian riêng của cá nhân mỗi người. Nhiều người không muốn xem nhưng vẫn phải xem theo kiểu bị “cưỡng bức””.

Cũng theo chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa, việc ăn mặc mát mẻ và nhảy múa nói trên còn có thể gây “tổn thương” đến tâm lý của các hành khách là phụ nữ. 

“Hãy thử hình dung nếu bạn là một hành khách nữ, bên cạnh là chồng hoặc người yêu của bạn. Và thay vì quan tâm, chuyện trò với bạn thì anh ta chỉ dán mắt vào những cô gái trẻ mặc bikini nhảy múa trên chuyến bay, bạn sẽ có cảm giác như thế nào? Hẳn sẽ rất khó chịu”.

Trước những ý kiến rất thẳng thắn trên, thiết nghĩ, hãng hàng không VietJetAir sẽ phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chính thức thực hiện ý tưởng này trên các chuyến bay của mình trong thời gian tới.

Theo Báo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn