Mắc bệnh từ thói quen ăn đêm

Sức khỏeThứ Bảy, 23/05/2015 06:49:00 +07:00

Những người có thói quen ăn đêm thường xuyên sẽ phải đối diện với nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, ung thư, thậm chí là đột tử.

(VTC News) - Những người có thói quen ăn đêm thường xuyên sẽ phải đối diện với nhiều căn bệnh nguy hiểm như béo phì, ung thư, thậm chí là đột tử.

1. Béo phì

Ăn muộn khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu sẽ tăng lên, từ đó thúc đẩy tăng tiết insulin. Lúc này nếu bạn ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên.

Ăn tối muộn hay ăn trước giờ đi ngủ đều không tốt cho sức khỏe

2. Viêm loét, ung thư dạ dày

Thường xuyên ăn vào ban đêm dễ dẫn đến ung thư dạ dày. Sức sống của các tế bào trên niêm mạc dạ dày không dài, bình quân khoảng 2-3 ngày tái tạo một lần. Quá trình này thường diễn ra vào ban đêm khi đường tiêu hóa được nghỉ ngơi. 

 Thường xuyên ăn vào ban đêm dễ dẫn đến ung thư dạ dày.
Thường xuyên ăn vào ban đêm, sẽ khiến cho đường tiêu hóa phải làm việc liên tục, nên việc tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày không thể diễn ra một cách thuận lợi. Hơn nữa, trong khi ngủ, những thức ăn ứ lại ở dạ dày trong thời gian dài khiến cho dung dịch dạ dày tiết ra nhiều, làm kích thích niêm mạc, lâu ngày sẽ gây viêm loét dạ dày.

3. Suy nhược thần kinh

Ăn đêm quá no gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tuỵ sẽ truyền “thông tin” đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại. Một khi “làn sóng phấn khích” lan ra các phần khác của võ não thì sẽ dẫn tới ác mộng. Tình trạng kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh.

4. Tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

5. Mất ngủ

Khi tỉnh dậy để ăn đêm, cơ thể sẽ rất khó chìm vào giấc ngủ lần nữa. Về mặt sinh học, cơ thể con người bắt đầu trở nên chậm chạp khi hoàng hôn buông xuống. Ăn khuya khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. 

 Ăn khuya khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. 
Tình trạng này khiến cơ thể khó ngủ trở lại. Nếu bạn ăn khuya nhiều đêm liên tiếp, điều này sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học và dẫn tới mất ngủ giữa chừng. Thiếu ngủ làm tăng nồng độ cortisol và dẫn đến tăng cân, đặc biệt là phần bụng. 

6. Tăng huyết áp 

Đã có nhiều nghiên cứu khẳng định rằng tiêu thụ thường xuyên thịt hoặc cá ăn trong bữa sẽ mắc triệu chứng cholesterol cao gấp 3-4 lần so với người ăn chay, hay ăn nhiều rau củ, quả. Hơn thế khi đã có chứng bệnh cholesterol cao, cao huyết áp, nếu ăn thịt hoặc ăn cá thường xuyên vào các bữa tối sẽ càng làm bệnh tồi tệ hơn.

7. Ung thư ruột kết

Sau khi ăn đêm, các hoạt động giảm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ thức ăn “bám lại” lâu dài trong ruột, thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

8. Đột tử

Ăn muộn kết hợp với uống nhiều rượu rất dễ gây viêm tụy cấp, gây “sốc” trong giấc ngủ, dẫn đến đột tử.

Tốt nhất bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, chú ý đến tỷ lệ hợp lý giữa 3 bữa sáng, trưa và tối (30%, 40%, 30%). Bằng cách này, bạn có thể phòng ngừa những cơn đói cồn cào đến bất chợt và có thể bảo đảm mình sẽ thèm quá nhiều vào buổi tối.

Thu Hằng (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn