Mặc áp dụng công nghệ mắt diều hâu, 'bàn thắng bẩn' loại Brazil vẫn được công nhận

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 13/06/2016 13:49:00 +07:00

Trọng tài vẫn công nhận "bàn thắng bẩn" của Peru, khiến Brazil bị loại khỏi Copa America, dù giải đấu này áp dụng công nghệ mắt diều hâu hiện đại nhất.

"Bàn thắng bẩn" được công nhận của Raul Ruidiaz đã giúp Peru vượt qua Brazil với tỷ số 1-0 trong trận đấu sáng nay. Pha ghi bàn bằng tay đã khiến Selecao bị loại khỏi Copa America, dù giải đấu này được trang bị công nghệ mắt diều hâu (Hawk-Eye Technology) tương tự như Euro 2016 và Worldcup 2014. 

Bàn thắng bẩn ủa Peru vào lưới Brazil trong trận đấu sáng 13/6. Ảnh: imgflip. 

Pha quay chậm cho thấy cầu thủ Peru đã dùng tay đệm bóng vào lưới của Brazil. Đáng nói hơn, những hình ảnh này cũng được trích xuất từ máy quay của Hawk-Eye, công nghệ vốn giúp trọng tài phân định những tình huống gây tranh cãi, đặc biệt là các pha bóng nhạy cảm trong vòng cấm và xác định bóng đã qua vạch vôi hay chưa.

Tuy vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ phía các cầu thủ Brazil, nhưng trọng tài Andres Cunha vẫn công nhận "bàn thắng bẩn". Vị trọng tài này đã tham khảo ý kiến của các trợ lý trước khi đưa ra quyết định, và Hawk-Eye không giúp thay đổi được kết quả, dù có đầy đủ các góc máy chứng minh cầu thủ của Peru ghi bàn bằng tay. 

Theo Reuters, Hawk-Eye được áp dụng vào Copa America 2016 và cả Euro đang diễn ra. Trên trang chủ của công ty phát triển công nghệ này cũng xác nhận việc Copa America có áp dụng Hawk-Eye để hỗ trợ trọng tài.

"Mắt diều hâu" Hawk Eye được sáng chế bởi Paul Hawkins và lần đầu sử dụng vào năm 2001 trong một số trận khúc côn cầu, sau đó được áp dụng vào các trận bóng lớn. Hawk-Eye là hệ thống gồm 6-8 camera tốc độ cực cao, được đặt ở nhiều góc trên sân.

Dựa vào các hình ảnh tổng hợp, phần mềm (và cả người giám sát) sẽ biết được bóng đã qua vạch vôi hay chưa, hay bất kỳ tình huống nhạy cảm nào trên sân cỏ nói chung. Khi bàn thắng được Hawk-Eye cho là hợp lệ (đã qua vạch vôi), thông báo "GOAL!" sẽ lập tức được gửi đến đồng hồ điện tử của trọng tài chính.  

Trước khi có mặt tại Copa America và Euro, Hawk Eye từng được sử dụng tại World Cup 2014, Women's World Cup 2015, Ngoại Hạng Anh và Bundesliga của Đức hai mùa gần nhất.

So với các công nghệ Goal -Line khác, Hawk-Eye không cần gắn cảm biến vào khung thành và có cách lắp đặt gọn gàng, độ chính xác cao, linh hoạt. Hawk - Eye được FIFA và UEFA tín nhiệm vì ngoài việc xác định bóng qua vạch vôi hay chưa, nó còn giúp các trọng tài phân định được những tình huống nhạy cảm mà mắt thường không kịp quan sát. Không ít những pha tiểu xảo hoặc ghi bàn không hợp lệ bị Hawk-Eye "bắt bài".

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn